‘บิ๊กตู่’ ขอรอฟังศึกซักฟอกจะเชื่อใคร ‘ผมทำด้วยใจ’ อารมณ์ดีร่ายกวีถึงศึกใน

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณสวนรักษ์ธรรมชาติ (วงเวียนหลักสี่) ถนนพหลโยธิน เขตบางเขน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า “ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ขอให้รอฟังว่าท่านจะเชื่อเขาหรือเชื่อผม ผมทำด้วยใจ เจ็บตัวบ้างอะไรบ้างผมทนได้ ขอให้ทุกคนได้เข้าใจผมและทีมงานทุกคน ถ้าพูดกันไปไม่มีหลักฐานไม่มีเหตุผลก็อย่าไปเชื่อกันมาก ตอนนี้เฟคนิวส์มันก็เยอะ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อีกอย่างที่ไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก แต่ต้องระวังก็คือเรื่องของไวรัสโควิด-19 ถ้าเราป้องกันตัวเองก่อนหนึ่งชั้นจะปลอดภัย วันนี้ถือว่าเรารักษาสถานการณ์ได้ดีพอสมควร แต่เราประมาทไม่ได้เพราะหลายประเทศก็เกิดขึ้นจะไปห้ามคนไม่ให้ไปๆ มาๆ มากก็ไม่ได้ ต้องหามาตรการที่พอเหมาะพอควร และหลายๆ ประเทศก็หนัก เราก็ต้องให้กำลังใจเขา แล้วต้องหาความร่วมมือระหว่างประเทศในการผลิตวัคซีน ประเทศเราก็ได้รับคำชมมาตรการทุกอย่างดีหมด อย่าตื่นตระหนกจนเกินไปจนควบคุมไม่ได้ ต้องมีหลักเกณฑ์ในการใช้ชีวิต เมื่อตื่นตระหนกก็ไปกันไม่ได้ ทุกคนก็กุเรื่องนั้นเรื่องนี้ขึ้นมา สรุปไปไหนไม่ได้ก็อยู่กับบ้านดีกว่าแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น ธุรกิจ เศรษฐกิจก็ตายกันหมดการวิจัยก็หายหมด ซึ่งวันนี้การท่องเที่ยวก็หายไปพอสมควร แต่จะไปบังคับให้เขาเข้ามาก็ไม่ได้ประเทศอื่นเขาก็ไม่อยากให้เข้ามา ซึ่งเราก็ต้องหาทางแก้ด้วยการให้คนไทยเที่ยวกันเอง แต่เดี๋ยวคนไทยดันไม่กล้าไปเที่ยวอีก เสร็จแล้วก็มาด่ารัฐบาลด่า พล.อ.ประยุทธ์คนเดียว ตนรับได้หมดเพราะอดทนไง ขันติโสรัจจะ ถ้าคนไทยรู้จักใช้ชีวิตที่ดีมีภูมิคุ้มกันที่ดีนั่นคือความรู้คู่คุณธรรม แต่เราอย่าฟุ่มเฟือยจนเกินไป มีมากใช้มากมีน้อยใช้น้อยไม่ใช่มีมากแต่ไม่ใช้เลย มีมากยิ่งต้องใช้เพราะคนข้างล่างจะได้มีเงินหมุนเวียนในระบบ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายนายกฯได้กล่าวท่อนหนึ่งบทกวีนิพนธ์ของนภาลัย ฤกษ์ชนะ (สุวรรณธาดา) ท่อนที่ว่า “อันศึกนอกศึกในนั้นไม่ห่วง แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์ อารมณ์ดีเมื่อเห็นความก้าวหน้าโครงการและเมื่อเจอกลุ่มผู้สื่อข่าวได้ฮัมเป็นเพลง “ซาโยนาระกู๊ดบาย” พร้อมโบกมือส่งยิ้มให้ผู้สื่อข่าว