กมธ.ปราบโกง ฝั่งรบ. บี้ สอบปม”แม่ธนาธร”รุกป่า ยกเทียบเคียงที่ปารีณารุกป่า

กมธ.ปราบโกง ฝั่งรบ. บี้ สอบปมรุกป่าของ “แม่ธนาธร” ยกเทียบเคียงที่ปารีณารุกป่า ด้าน “สิระ” ถาม “วีระ” รับจ้างสอบเปล่า ทำไมเลือกปฏิบัติ ?

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา เกียกกาย ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ. เพื่อพิจารณาตรวจสอบ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ครอบครองพื้นที่ป่า อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 1,700 ไร่ และ กรณีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ของนายทวี ไกรคุปต์ บิดาของน.ส.ปารีณา โดยเชิญนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายต้านคอร์รัปชั่น ฐานะผู้ร้องเรียน เข้าชี้แจง

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งนายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ฐานะกมธ. ได้อภิปรายสอบถามกรณีตรวจสอบบุคคลที่มีที่ดินใกล้เคียงกับที่ดินของ น.ส.ปารีณา ที่อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ประมาณ 500 ไร่ ซึ่งทราบจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ชี้แจงต่อกมธ.ว่า เป็นที่ดินของมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ทำให้ กมธ.ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ อาทิ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.ปารีณา ต่างแสดงความเห็น ว่าเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อไม่ให้กมธ.ถูกสังคมมองว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงมอบหมายให้ น.ส.ปารีณา เป็นผู้ประมวลเรื่อง และขอให้เสนอเรื่องร้องเรียนเข้าสู่การพิจารณาของกมธ.ต่อไป

จากนั้น นายสิระ ได้สอบถามนายวีระ ในฐานะผู้ตรวจสอบที่ดินของน.ส.ปารีณา ว่า การตรวจสอบดังกล่าวมีผู้ใดว่าจ้างหรือไม่ เพราะที่ดินใกล้เคียงกับของน.ส.ปารีณาที่คาดว่าจะผิดกฎหมาย กลับไม่ถูกตรวจสอบ ซึ่งตนพร้อมจะว่าจ้างให้นายวีระช่วยสอบที่ดินใกล้เคียงดังกล่าวให้ด้วย โดยนายวีระ ปฏิเสธว่า ไม่มีผู้ใดว่าจ้างให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ส่วนกรณีที่ดินของมารดาของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น เป็นเรื่องที่กมธ. โดยเฉพาะ น.ส.ปารีณาจะต้องดำเนินการเอง และตนไม่ขอรับเงินจากนายสิระ ทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ต้องยุติการโต้เถียงเรื่องการว่าจ้างว่า กมธ.ไม่มีอำนาจสั่งการให้ผู้ที่ถูกเชิญมาชี้แจงไปดำเนินการประเด็นใดๆ ตามความต้องการของกมธ. ได้ ทำให้นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนจะใช้สิทธิฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐที่ตรวจสอบบุคคลครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติว่า ได้ตรวจสอบใดที่ดินใกล้เคียงกับของน.ส.ปารีณา ซึ่งถูกกล่าวหาเช่นเดียวกันหรือไม่ ถ้าไม่มี ตนจะขอฟ้องร้องเอาผิดในฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่