คนจีน นิยมกิน ข้าวเหนียว นำเข้าข้าวเวียดนามสูงสุด

ปิตินันท์ สมานวรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์

เปิดเผย

จีนมีปริมาณความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะข้าวเหนียว จึงเป็นโอกาสที่ดีทั้งเวียดนามและไทยในการขยายการส่งออกข้าวไปยังจีนที่เป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวอันดับ 1 ของโลก

อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกข้าวของไทยจะต้องควบคุมการใช้สารเคมีทางการเกษตรในประเทศ เพิ่มผลผลิตและปรับปรุงคุณภาพข้าวเหนียวให้ดียิ่งขึ้น

เพราะว่าปัจจุบันจีนเข้มงวดในการตรวจสอบสารตกค้างในสินค้าอาหารนำเข้ามากขึ้น

ปัจจุบันจีนเป็นผู้นำเข้าข้าวอันดับ 1 ของเวียดนาม ช่วง 9 เดือนของปี 2559 จีนนำเข้าข้าวจากเวียดนามประมาณ 1.4 ล้านตัน จำนวนนี้เป็นการนำเข้าข้าวเหนียวถึงร้อยละ 50 ของปริมาณนำเข้าข้าวจากเวียดนามทั้งหมด เนื่องจากความต้องการบริโภคข้าวเหนียวของจีนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาข้าวเหนียวที่ผลิตได้ในเวียดนามปรับตัวสูงขึ้น

เฉพาะเดือนกันยายนจีนนำเข้าข้าวเหนียวจากเวียดนามถึง 1.46 แสนตัน ส่งผลให้ 9 เดือนของปี 2559 จีนนำเข้าข้าวเหนียวจากเวียดนามรวมกว่า 7.01 แสนตัน จากปริมาณข้าวเหนียวทั้งหมดที่เวียดนามส่งออก 7.61 แสนตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 92 ของปริมาณข้าวเหนียวส่งออกทั้งหมดของเวียดนาม

และเริ่มเห็นเกษตรกรลดพื้นที่ปลูกข้าวเจ้าแล้วหันมาปลูกข้าวเหนียวแทนมากขึ้น

รัฐกาลิมันตัน อินโดนีเซีย มีแผนขยายนาข้าวเพิ่มอีก 2,800 เฮกตาร์ ฟิลิปปินส์กำลังปฏิบัติตามข้อตกลงกับองค์การการค้าโลกโดยยกเลิกการจำกัดปริมาณการนำเข้าข้าว รวมถึงยกเลิกอัตราภาษี