คนของโลก : รุย ปินโต “สโนว์เดน” แห่งโลกฟุตบอล เบื้องหลัง “ลูอันดาลีกส์”

รุย ปินโต แฮ็กเกอร์ชาวโปรตุกีส วัย 31 ปี ผู้ที่กำลังถูกดำเนินคดีในฐานะอาชญากรนักล้วงข้อมูลในประเทศโปรตุเกส

แต่ในอีกด้าน เขาเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในฐานะ “เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” แห่งวงการฟุตบอล ผู้อยู่เบื้องหลัง “ฟุตบอลลีกส์” เว็บไซต์ที่เปิดเผยข้อมูลลับในวงการฟุตบอลที่นำไปสู่การดำเนินคดีเลี่ยงภาษีอันโด่งดังของคนมีชื่อเสียงในวงการฟุตบอลหลายราย

และล่าสุดเขาได้รับการเปิดเผยว่าเป็นผู้เปิดโปงข้อมูลสำคัญใน “ลูอันดาลีกส์” ชุดเอกสารข้อมูลลับที่มีชื่อเดียวกันกับเมืองหลวงของประเทศแองโกลา

เป็นการเปิดโปงมหาเศรษฐีหญิงที่ร่ำรวยที่สุดในแอฟริกาอย่าง “อิซาเบล ดอส ซานตอส” ลูกสาวของอดีตประธานาธิบดีแองโกลา “โฆเซ เอดูอาร์โด ดอส ซานตอส” ที่ปกครองชาติที่อุดมไปด้วยทรัพยากรน้ำมันแห่งนี้ยาวนานถึงเกือบ 40 ปี

จนนำไปสู่การตั้งข้อหาทุจริตกับ “ซานตอส” ในที่สุด

 

เกิดย่านชานเมืองปอร์โต ตอนเหนือของโปรตุเกส ปินโตเป็นผู้ที่เรียนรู้ศาสตร์ด้านการแฮ็กข้อมูลด้วยตัวเอง โดยไม่เคยได้ผ่านการเรียนด้านคอมพิวเตอร์ในระดับสูงใดๆ

ปินโตเคยถูกกล่าวหาว่าเคยก่อเหตุแฮ็กเงินจากธนาคารแห่งหนึ่งที่มีฐานอยู่บนเกาะเคย์แมน เป็นเงิน 300,000 ยูโร ขณะที่อายุได้ 23 ปี

แม้ปินโตจะปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่เขาก็ยอมรับว่าได้ข้อมูลจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่า “เกาะเคย์แมน” ดินแดนปกครองตนเองอาณานิคมโพ้นทะเลของอังกฤษแห่งนี้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการหนีภาษีและการฟอกเงินมูลค่ามหาศาลจากทั่วโลกได้อย่างไร

ปินโตเรียนต่อด้านประวัติศาสตร์ในฐานะนักเรียนทุนอีราสมุส ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี แม้เขาจะไม่สำเร็จการศึกษา แต่ปินโตก็ตัดสินใจตั้งรกรากที่นี่และหาเลี้ยงชีพด้วยการช่วยธุรกิจค้าวัตถุโบราณของพ่อไปด้วย

ปินโตก่อตั้งเว็บไซต์ฟุตบอลลีกส์ขึ้นในเดือนกันยายนปี 2015 และเปิดเผยข้อมูลเอกสารที่แฮ็กมาได้มากมายถึง 70 ล้านชิ้น มีขนาดถึง 3.4 เทราไบต์ โดยมาร์กา สื่อท้องถิ่นสเปนอธิบายไว้ว่าเป็น “เทคนิคการแฮ็กต่อเนื่องเพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสัญญาของนักเตะในหลายๆ สโมสร”

ข้อมูลเหล่านั้น ปินโตได้ส่งต่อให้กับ “กลุ่มประสานงานผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนยุโรป” หรืออีไอซีกรุ๊ป

ก่อนจะกลายเป็นการเปิดโปงการกระทำผิดในโลกกีฬาฟุตบอลที่โด่งดังหลายกรณี

ไม่ว่าจะเป็นกรณีคดีหนีภาษีของ “คริสเตียโน่ โรนัลโด้” ศูนย์หน้าชาวโปรตุเกสของยูเวนตุส ในช่วงเวลาที่เล่นให้กับเรอัล มาดริด ทีมยักษ์ใหญ่ในสเปน รวมไปถึงคดีหนีภาษีของ “โชเซ่ มูรินโญ่” กุนซือชื่อดังในช่วงเวลาที่คุมเรอัล มาดริด

เช่นเดียวกับการเปิดโปงทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จากการละเมิดกฎไฟแนนเชียลแฟร์เพลย์ของสหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ที่เป็นข่าวครึกโครมเมื่อหลายปีก่อนเช่นกัน

 

ปินโตถูกจับกุมเมื่อเดือนมกราคมปีก่อนในกรุงบูดาเปสต์ ก่อนถูกส่งตัวไปยังประเทศโปรตุเกสเจ้าของหมายจับในเดือนมีนาคม จากข้อกล่าวหามากถึง 90 ข้อหา หนึ่งในนั้นคือ ข่มขู่และแฮ็กข้อมูลลับจากหลายองค์กร

โดยปินโตถูกตัดสินเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาให้ต้องขึ้นให้การในการไต่สวนในคดีดังกล่าว โดยหากพบว่าผิดจริงอาจต้องเผชิญโทษจำคุกถึง 25 ปี

ล่าสุดปินโตกลายเป็นข่าวพาดหัวในสื่อหลักของยุโรปอีกครั้ง เมื่อองค์กรพิทักษ์ผู้ให้ข้อมูลในแอฟริกา (พีพีแอลเอเอเอฟ) องค์กรผู้ได้รับข้อมูลกรณี “ลูอันดาลีกส์” จากแหล่งข่าวปริศนากว่า 715,000 ชิ้น เปิดโปงมหาเศรษฐีหญิงชื่อดังของแองโกลา ออกมาเปิดเผยว่า “ปินโต” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเปิดเผยข้อมูลการเล่นพรรคเล่นพวก การยักย้ายถ่ายเทงบประมาณแผ่นดินเป็นผลประโยชน์ของตนเองของซานตอส

กรณีของ “รุย ปินโต” เป็นอีกกรณีที่เกิดเป็น 2 มุมมอง ระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนปินโต ในฐานะผู้เปิดเผยข้อมูลพิทักษ์ผลประโยชน์ของประชาชนจากการหลีกเลี่ยงภาษีของนักกีฬา หรือแม้กระทั่งการทุจริต นักธุรกิจทรงอิทธิพล

กับอีกมุมของผู้บังคับใช้กฎหมายที่มองว่าวิธีการได้มาซึ่งข้อมูลด้วยการแฮ็กระบบคอมพิวเตอร์เป็นอาชญากรรมที่ผิดกฎหมายบ้านเมือง