“หมวดเจี๊ยบ” จี้ถามรัฐบาลเมื่อไหร่จะอพยพคนไทยออกจากจีน เพราะสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น-ฝรั่งเศสเริ่มขั้นตอนแล้ว

วันที่ 28 มกราคม 2563 ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไหน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่ารัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้เครื่องบินของประเทศอื่นบินไปรับพลเมืองของตัวเองออกจากอู่ฮั่นไง แล้วทำไมวันนี้ รัฐบาลสหรัฐ ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส ถึงสามารถส่งเครื่องบินไปรับเจ้าหน้าที่การทูตและประชาชนของเขากลับประเทศได้ล่ะ โดยสหรัฐน่าจะเป็นประเทศแรกที่อพยพคนอเมริกันออกจากสนามบินอู่ฮั่นได้ เสร็จสิ้นตั้งแต่วันนี้ ส่วนญี่ปุ่นกับฝรั่งเศส ประกาศจะอพยพให้เสร็จไม่เกินพรุ่งนี้ โดยรัฐบาลสหรัฐ ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส เขาใช้เวลาประสานงานกับรัฐบาลจีน แค่ไม่เกิน 7 วัน ก็ส่งเครื่องบินไปรับคนของเขากลับบ้านได้แล้ว ทำไมรัฐบาลประยุทธ์จึงเฉื่อยชา และทำงานเชื่องช้าขนาดนี้ ทำไม พล.อ. ประยุทธ์ ไม่รีบพาคนไทยกลับบ้าน สงสัย พล.อ. ประยุทธ์ คงกำลังนั่งรอให้ นายกฯ ทักษิณ – ยิ่งลักษณ์ ช่วยต่อสายคุยกับรัฐบาลจีนให้อยู่หรือไง

นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังอ้างอีกด้วยว่า ไม่มีคนไทยแจ้งว่าอยากกลับ ทั้ง ๆ ที่ ขณะนี้ ทั้งนักเรียนไทยและคนไทยที่ไปทำงานในจีนแล้วตกค้างอยู่ที่นั่น ออกมาโพสต์เฟสบุ๊คฟ้องโลกว่าอยากให้รัฐบาลไทยส่งเครื่องบินมารับกลับบ้าน เพราะกลัวติดโรค ยิ่งอยู่ในอู่ฮั่นนานก็ยิ่งเสี่ยงที่จะติดโรคมากขึ้น แต่สนามบินก็ปิดไม่มีกำหนด และรถก็หยุดวิ่งทั้งเมือง ไม่งั้นคนไทยก็ซื้อตั๋วเครื่องบินกลับไทยเองแล้วโดยไม่ต้องง้อรัฐบาลประยุทธ์ แต่เพราะเขาเดินทางออกนอกประเทศจีนเองไม่ได้จึงต้องมาขอความช่วยเหลือรัฐบาล แต่รัฐบาลประยุทธ์กลับไม่สามารถเป็นที่พึ่งให้ประชาชนได้ และขณะนี้ สถานทูตไทยในจีนก็ยังหยุดยาวช่วงตรุษจีนโดยจะปิดถึงสิ้นเดือนมกราคม จึงติดต่อขอความช่วยเหลือลำบาก แต่ก็น่าเห็นใจเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยเช่นกัน เพราะช่วงนี้ก็คงเดินทางไปประสานงานต่าง ๆ ไม่สะดวก และเจ้าหน้าที่ก็มีความเสี่ยงที่จะติดโรคเช่นกัน ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงควรพาคนไทยทั้งหมดกลับมาตั้งหลักในประเทศก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์ เพราะอยู่ไปทุกคนก็ทำงานหรือเรียนตามปกติไม่ได้อยู่ดี ถ้าสมมติลูกหลาน ของ พล.อ.ประยุทธ์ ตกค้างอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยโรคระบาดบ้าง แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะยังนั่งไขว่ห้างใจเย็นได้แบบนี้ไหม คนแชร์โพสต์คนไทยในอู่ฮั่นขอความช่วยเหลือจนเต็มเฟสบุ๊ค แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เห็นหรือ

“ที่สำคัญ ขณะนี้ ศาสตราจารย์ นีล เฟอร์กูสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของมหาวิทยาลัย อิมพีเรียลคอลเลจ ลอนดอน ยืนยันว่า ขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในจีนน่าจะสูงถึงหลักแสนคนแล้ว ไม่ใช่แค่สามพันตามที่รัฐบาลจีนประกาศ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะรอให้คนไทยติดไวรัสโคโรน่าจนป่วยหนักเสียก่อน แล้วค่อยส่งเครื่องบินไปรับกลับบ้านอย่างนั้นหรือ สะท้อนให้เห็นว่า พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ใช่ผู้นำที่ดีในภาวะวิกฤติ เพราะตัดสินใจช้า ปัดความรับผิดชอบ ปกปิดความจริง และไม่มีความเห็นอกเห็นใจประชาชน จึงไม่สามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ สมควรลาออกไปให้พ้นหน้าคนไทยได้แล้ว” ร.ท.สุณิสา กล่าวทิ้งท้าย