‘ณัฐวุฒิ’ แซะ รบ.มีอภินิหาร ชี้ ถ้าพท.เสียบบัตรแทน คงไม่รอด เหน็บ ไหนไล่ฝุ่นให้ดูหน่อย

“ณัฐวุฒิ” ชี้ การเมืองไทยพายเรือในอ่าง แซะ พ.ร.บ.งบฯ 63 ถ้าเป็นรัฐบาลเพื่อไทยอาจไม่รอด แต่รัฐบาลชุดนี้กฎหมายมีอภินิหาร เหน็บ ลุง ลองไล่ฝุ่นให้ดูหน่อย

เมื่อวันที่ 24 มกราคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวในรายการหัวใจไม่หยุดเต้น ที่เผยแพร่ทางแฟนเพจนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และยูทูบนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ Official ช่วงหนึ่ง โดยเจ้าตัวทำท่าพายเรือในอ่างน้ำ เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นว่า เหมือนการเมืองไทยพายเรือในอ่าง ไม่ไปไหนสักทีว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ยุบพรรคในคดีล้มล้างการปกครอง สำหรับอนาคตใหม่ (อนค.) โจทย์ทางการเมืองคงง่ายขึ้น เพราะข้อหานี้หนักหนาสาหัสสำหรับพรรคการเมือง นักการเมือง และประชาชนทั่วไป แต่การเตรียมรับมือกับการยุบพรรคยังคงเดินหน้าเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีใครกล้ามั่นใจว่า พรรคอนค. จะรอดจากการยุบพรรคในที่สุด ทั้งนี้ ต้องดูดีๆ ว่า พรรคอนาคตใหม่วันนี้มีงูเห่าเพียงแค่ 4 คนที่เพิ่งขับออกไป หรือมีงูคอยจะเห่าอยู่อีกกี่คนกันแน่ งานนี้กองเชียร์เฮ แต่กองแช่งหงอย ส่วนกองทัพงูเห่าต้องถอยไว้ก่อน ที่หอบผ้าหอบผ่อนเตรียมจะหนีตามเขาไปต้องรอ เพราพพรรคยังอยู่ ยังไม่ยุบ

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า พรรคอนค.รอดยุบพรรค แต่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ไม่รู้จะรอดหรือเปล่า เพราะนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จับนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ขึ้นเขียง พรรคปชป. กับพรรคภท.อยู่ฝ่ายเดียวกัน แต่นายนิพิฏฐ์กับนายฉลองเป็นคู่แข่งกันในพื้นที่จ.พัทลุง จะบอกว่านายนิพิฏฐ์แก้แค้นเอาคืนคงไม่ถูกนัก ต้องบอกว่านายฉลองการ์ดตก ปล่อยให้นายนิพิฏฐ์เตะก้านคอเอาได้ง่ายๆ ซึ่งหลังจากนี้ทั้งพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์คงระวังตัวกันแจ ยี่ห้อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายเนวิน ชิดชอบ คงไม่ปล่อยให้ใครเตะกินเปล่าง่ายๆ อย่างไรก็ตาม หลายคนบอกว่า ถ้าเป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเชื่อขนมกินได้ว่าไม่รอด ส่วนรัฐบาลชุดนี้ ผลจะเป็นอย่างไรนั้น ถ้าฟังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ยังไงก็รอด กฎหมายมีอภินิหาร

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า ในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ๆ ยังวิกฤต ดูอาการของรัฐบาลเหมือนคนงัวเงีย เพิ่งออก 12 มาตรการแก้ปัญหาฝุ่น ทั้งนี้ นายกฯ พูดเรื่องปัญหาฝุ่นเป็นเรื่องเป็นราวครั้งแรกโดยการประกาศว่าตัวเองแข็งแรง สู้ได้ แต่เราควรภูมิใจไหมที่มีนายกฯ แข็งแรง ประชาชนต้องการนายกฯ ที่เข้าใจปัญหา แล้วแก้ปัญหาอย่างทันสถานการณ์ ไม่ใช่ปล่อยให้คนจมฝุ่นอยู่ตั้งนานแล้วเพิ่งออกมาตรการ กว่าจะบังคับใช้มีผลเป็นรูปธรรมก็พอดีเลยสถานการณ์ฝุ่นไปตามเงื่อนไขของเวลา นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราเผชิญกับปัญหานี้ ปีที่แล้วเราก็เจอกันมาแล้ว มาปีนี้หนักยิ่งกว่าเก่า เท่ากับว่ารัฐบาลไม่ได้มีการเตรียมการหรือดำเนินการแก้ปัญหาใดๆ เลยตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

“เอะอะก็ถามว่า ยาแรงไหวไหม ก็บอกมาเลยว่า ยาแรงคืออะไร ประชาชนเขาจะได้รู้กัน นี่ไม่จัดยาแรง แต่ให้ยาชากับประชาชนมาตลอด ปล่อยจนชินชาแล้วให้เวลาทำฝุ่นหายไปเอง อย่างนี้ปีหน้าเราต้องจมฝุ่นแบบนี้กันอีกในช่วงเดือนม.ค.หรืออย่างไร รัฐบาลมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาระยะสั้นและระยะยาวแบบไหน โชว์ของหน่อย ชาวบ้านเขาวิ่งไล่ลุง ลุงลองไล่ฝุ่นให้ดูหน่อย” นายณัฐวุฒิ กล่าว