‘สมคิด’​ นัดถก ‘กสทช.’​ 27 ม.ค.นี้ หวังใช้ 5G นำทางเคลื่อน ศก.

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันที่ 27 มกราคม 2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเข้าประชุมถึงแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย 5G ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย 5G ของประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาแนวทางการขับเคลื่อนยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร อาทิ การลงทุน และการต่อยอดการใช้งาน

นายฐากร กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเนื่องจากรัฐบาลต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในส่วนของ 5G ว่าจะเข้ามาผลักดันเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศอย่างไรบ้าง โดยจะเสนอให้เร่งจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน 5G ระดับชาติในทุกภาคส่วน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน โดยเร็ว เนื่องจากที่ผ่านมาติดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ด้วยข้อกังวลว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะก้าวล่วงอำนาจของ กสทช. จึงได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารและการโทรคมนาคมวุฒิสภา ถึงกรอบหน้าที่ของคณะกรรมการอย่างชัดเจนแล้ว โดยยืนยันว่า คณะกรรมการดังกล่าวไม่ได้ก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ของ กสทช. และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการประมูลคลื่นความถี่แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน จะมีเสนอเรื่องที่เป็นปัญหาและอุปสรรค เช่น การเข้าร่วมประมูลของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ที่หากหนังสือค้ำประกัน (แบงก์การันตี) เกินกรอบวงเงินของบริษัท จะพิจารณาให้ธนาคารสามารถปล่อยวงเงินกู้ได้ เพราะเป็นการลงทุนการวางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงรายงานการจัดการประมูลคลื่นความถี่ที่ปัจจุบันมีโอเปอเรเตอร์ รวม 5 ราย เข้ารับเอกสารการประมูลคลื่นความถี่เพื่อรองรับ 5G จากสำนักงาน กสทช. แล้ว

“ปัจจุบัน นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้ตอบหนังสืออย่างเป็นทางการในการส่งมอบพื้นที่หลังเสร็จสิ้นการประมูล ถึง กสทช. เรียบร้อยแล้ว โดยยินดีให้ความร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ที่จะเข้าลงทุนวางโครงข่ายในพื้นที่ ซึ่งผู้ชนะการประมูลต้องมีการขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม 50% ของพื้นที่อีอีซี ภายใน 1 ปี” นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า ทั้งนี้ การเข้าประชุมดังกล่าว สืบเนื่องจากการกล่าวในงานสัมมนา 2020 ปีแห่งการลงทุน : ทางออกประเทศไทย ที่จัดโดยเครือมติชน ถึงการคาดการณ์มูลค่าทางเศรษฐกิจ ในปี 2563 จากการขับเคลื่อน 5G ว่าจะมีมูลค่า 177,039 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 1.02% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) ที่ 17,328,000 ล้านบาท จากมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในปี 2563 ที่ 1,983 ล้านบาท จากระบบเศรษฐกิจรายภาค เช่น ภาคอุตสาหกรรมการผลิต ภาคการค้าและการเงิน ภาคโทรคมนาคม ภาคบริการสาธารณะ ภาคขนส่ง ภาคการศึกษา ภาคการแพทย์ เป็นต้น ขณะที่ปี 2564 คาดว่า 5G จะทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ 332,619 ล้านบาท และปี 2565 มีมูลค่า 476,062 ล้านบาท