อนาคตใหม่ กดดัน กกต. ขยับลำดับบัญชีรายชื่อใหม่ หลัง ปชป.จันทบุรี โดนใบดำ

อนาคตใหม่ กดดัน กกต. ขยับลำดับบัญชีรายชื่อใหม่ หลัง ส.ส.จันทบุรี ปชป.โดนใบดำ สงสัย ที่นิ่งเฉยเพราะช่วย ‘รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ’

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษก และส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ และนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีพิพากษายืนตามคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้มีมติกกต.สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร (ใบดำ) นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี จากพรรคประชาธิปัตย์ โดยศาลเห็นว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง กรณีหาเสียงเลือกตั้ง

นายณัฐชา กล่าวว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้กกต. ไม่ทำในสิ่งที่ควรทำ คือไม่ชี้แจงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะต้องมีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่หรือไม่ ซึ่งทางพรรคการเมืองทุกพรรคถือว่าเป็นผู้เสียหาย เนื่องจากการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อในระบบใหม่นั้น ทุกครั้งที่มีเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งซ่อม หรือพบการกระทำความผิดในการเลือกตั้ง จะต้องคำนวณสูตรบัญชีรายชื่อใหม่ จึงอยากเรียกร้องให้ กกต. ให้ความชัดเจนในประเด็นนี้ ทั้งนี้ตนอยากฝากประชาชนให้ช่วยจับตาการทำงานขององค์กรอิสระต่างๆ เพราะขณะที่ฝ่ายค้านกำลังเจอมรสุม องค์กรอิสระเหล่านี้ไม่เคยมีความช่วยเหลือเอื้อเฟื้อให้ ความนิ่งเฉยไม่ยอมคำนวณคะแนนใหม่ของกกต. ถือเป็นการช่วยฝ่ายรัฐบาลในภาวะเสียงปริ่มน้ำหรือไม่

นายจิรวัฒน์ ชี้แจงในประเด็นกฎหมายว่า หากพิจารณาตามคำร้องของกกต. ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 อาศัยบทบัญญัติ 3 มาตรา คือ มาตรา 138 มาตรา 73 (5) วรรคหนึ่ง และประกอบมาตรา 159 การอาศัยอำนาจของกกต. เชื่อมโยงไปว่า เมื่อเป็นการทุจริตการเลือกตั้ง ก็เข้าข่ายตามมาตรา 131 วรรคสอง หมายความว่ากรอบระยะเวลา 1 ปี หากมีการตัดสินคดีว่าผู้สมัคร ส.ส.คนใดมีการทุจริต จะต้องมีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองใหม่ ดังนั้นเมื่อศาลฎีกาฯ ตัดสินแล้วในวันที่ 21 มกราคม กกต.สามารถที่จะประชุมและลงมติว่าจะต้องคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเองใหม่หรือไม่ ทั้งนี้สิ่งที่จะเป็นปัญหาตามมา และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ หรือพรรคการเมืองอื่นที่เกี่ยวข้อง จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

นายจิรวัฒน์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ยกตัวอย่างกรณีของ 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น เช่น น.ส.ศรีนวล บุญลือ ย้ายเข้าพรรคภูมิใจไทย ก็ต้องถือว่าคะแนนแบบแบ่งเขตอยู่ที่พรรคอนาคตใหม่ ด้วยเหตุผลที่เราใช้ระบบเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว เหตุที่เราต้องเรียกร้องประเด็นนี้ก็เพราะการทำงานสภาผู้แทนราษฎร เสียงของสมาชิกมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎหมาย การตรจสอบรัฐบาล หรือการโหวตในหลายเรื่อง