‘กอ.รมน.’ แฉ จนท.ทำคดี “นักการเมืองรุกเขาใหญ่” โดนขู่

รุกเขาใหญ่-เมื่อวันที่ 22 มกราคม พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์การประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชน มาแจ้งเบาะแสการกระทำผิดการบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่ด่านเนินหอม อ.เมือง ไปจนถึง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จำนวนมาก ทั้งการบุกรุกเปิดพื้นที่ใหม่ การสร้างสถานที่ขวางทางน้ำ การขุดบ่อทราย เป็นต้น ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองและผู้มีอิทธิพล ซึ่ง กอ.รมน.กำลังตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดว่ามีความเชื่อมโยงกับนักการเมืองหรือผู้มีอิทธิพลรายใด เพื่อจะเข้าแจ้งความดำเนินคดี ทั้งนี้ การทำคดีต้องมีความรอบคอบ เพราะนักการเมืองและผู้มีอิทธิพล ที่บุกรุกอุทยานฯ เขาใหญ่ ไม่ใช่คนธรรมดา บางแปลงตรวจสอบแล้วพบว่ามีการบุกรุก และขึ้นรูปแปลงแล้ว แต่เมื่อไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับพบว่าแปลงที่มีการขึ้นรูป ข้อมูลกลับหายไปจากระบบ เป็นต้น โดยขณะนี้ ทราบมีเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องหลายรายโดนขู่

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวต่อว่า ส่วนแปลงที่มีการบุกรุกและมีการจับกุมดำเนินคดีกว่า 24 ไร่ ของ นายสุนทรและน.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ ต้องว่ากันตามกฎหมายและต้องให้เวลากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมที่ดิน กรมอุทยานฯ

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)กล่าวว่า วันที่มีการประชุมครม. ที่ จ.นราธิวาส ได้พบกับนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน จึงได้สอบถามเรื่องโฉนดที่ดิน ที่มีข้อกังขากันที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่าออกมาได้อย่างไรถูกต้องหรือไม่ ซึ่งอธิบดีกรมที่ดินยืนยันว่าออกมาถูกต้อง แต่ตนก็ไม่รู้ว่าถูกต้องจริงหรือไม่ หรือมีที่มาที่ไปอย่างไร แต่ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเรื่องแบบนี้สามารถตรวจสอบได้ ตั้งแต่พิกัดของพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับพื้นที่ที่เป็นโฉนด ยอมรับว่าพื้นที่รอบๆอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้นมีโฉนดที่ดินเต็มไปหมด ซึ่งเบื้องต้นตามกฎหมายต้องยกว่าเจ้าของโฉนดที่ดินนั้นครอบครองที่ดินถูกต้อง แต่หากมีการร้องเรียน หรือตรวจพบว่า ขั้นตอนการออกโฉนดไม่ถูกต้อง ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ตรวจสอบกันตามกฎหมาย

ทั้งนี้รายงานข่าวจาก กอ.รมน. แจ้งว่าในส่วนของการตรวจสอบการขึ้นรูปแปลงที่ดินของกรมที่ดินตลอดแนวด่านเนินหอมอุทยานฯ เขาใหญ่นั้น เป็นที่น่าสังเกตว่ามีการขึ้นรูปแปลงและออกเลขที่โฉนดลงโดยรอบด่านเนินหอมลงไปถึงในส่วนที่เป็นพื้นน้ำอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง บ้านเขาลอย หมู่ 14 ต.เนินหอม จนเกือบเต็มพื้นที่อ่างเก็บน้ำ โดยอ่างเก็บน้ำดังกล่าวก่อสร้างเมื่อปี 2547 ทั้งนี้สำหรับการออกโฉนดในพื้นที่ดังกล่าวส่วนมากเป็นการดำเนินการในช่วงปี 2536 – 2545 โดยมีบางส่วนออกตามโครงการเดินสำรวจ ซึ่งเป็นการดำเนินการระหว่างเจ้าหน้าที่กรมที่ดินและผู้ขอออกโฉนด แต่หากเป็นพื้นที่ป่าไม้ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่มานำชี้แนวเขตด้วย ทั้งนี้กรมอุทยานฯ กำลังอยู่ระหว่างการประสานข้อมูลสารบบการออกโฉนดที่ดินในบริเวณดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินปราจีนบุรีชี้แจงว่าบางโฉนดออกมาจากเอกสารส.ค. 1 และ ใบจองแต่ต้นขั้วเอกสารเหล่านี้หายไป โดยอยู่ระหว่างรอทางสำนักงานที่ดิน จ.ปราจีนบุรี ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อส่งให้สำนักตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดิน กรมอุทยานฯ ดำเนินการตรวจสอบต่อไป