ยานยนต์ สุดสัปดาห์/สันติ จิรพรพนิต/รถใหม่ ‘ญี่ปุ่น-ยุโรป’ เขย่าปี 2020 ‘นิสสัน คิกส์’ – ‘เบนซ์ จีแอลเอส’

ยานยนต์ สุดสัปดาห์/สันติ จิรพรพนิต [email protected]

รถใหม่ ‘ญี่ปุ่น-ยุโรป’ เขย่าปี 2020

‘นิสสัน คิกส์’ – ‘เบนซ์ จีแอลเอส’

 

มาต่อกันจากฉบับที่แล้วกับรถใหม่ปี 2020 ซึ่งผมนำเสนอรถจากค่ายญี่ปุ่นหลักๆ ที่จะเข้ามาวาดลวดลายในเมืองไทย

อีกค่ายญี่ปุ่นที่ถือว่าถูกจับตามากกับปีนี้คือ “นิสสัน” คาดว่าจะมีรถรุ่นที่น่าสนใจเข้ามามากที่สุด โดยช่วงปลายปีที่แล้วส่งอีโคคาร์ ซีดาน “นิสสัน อัลเมร่า” ใหม่ เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ

ที่น่าติดตามที่สุดต้องยกให้ “นิสสัน คิกส์” (KICKS) รถยนต์กลุ่มอี-เพาเวอร์ ครอสโอเวอร์ ที่เข้ามาทำตลาดแทน “นิสสัน จู๊ค”

โดยรถยนต์กลุ่มอี-เพาเวอร์ เป็นรถยนต์ไฮบริดแต่แตกต่างจากที่คนไทยคุ้นเคย เพราะเครื่องยนต์ที่คาดว่าจะมีขนาด 1.2 ลิตร มีหน้าที่ผลิตไฟฟ้าป้อนให้กับตัวขับเคลื่อนจากมอเตอร์ที่ใช้กระแสไฟฟ้า

จากนั้นกลางปีถึงคิวปิกอัพ “นิสสัน นาวารา” จะไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ น่าจะเป็นหนสุดท้ายแล้วก่อนเปลี่ยนโมเดล หน้าตาดูทันสมัยขึ้น

อีกรุ่นที่ต้องลุ้นกันว่าจะมาหรือไม่คือ “นิสสัน ซิลฟี่” ใหม่ เก๋งกลางที่หน้าตาหล่อเหลาและออกแนวสปอร์ต เพราะแม้โมเดลเก่าจะไม่หวือหวาในเมืองไทยมากนัก แต่รุ่นใหม่ต้องบอกว่าไปเปิดตัวที่ประเทศไทย ได้รับคำชมล้นหลาม

หากมาจริงทำให้ตลาด “ซี-เซ็กเมนต์” น่าตื่นเต้นขึ้น เพราะที่ผ่านมามีแค่โตโยต้า-ฮอนด้า และมาสด้าเท่านั้นที่พะบู๊กันอยู่

 

ข้ามมาที่ฟากยุโรปกันบ้าง เริ่มที่ “เอ็มจี” ที่แม้จะไม่ใช่ยุโรปจ๋า เพราะตอนนี้อยู่ในมือเจ้ามังกรไปแล้ว แต่การออกแบบและเทคโนโลยียังใช้ของอังกฤษอยู่

เอ็มจีถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงในเมืองไทย เพราะเป็นน้องใหม่ที่ทำตลาดมาได้ไม่กี่ปี แต่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะรถกลุ่มเอสยูวี

เนื่องจากรูปร่างหน้าตาพอชนกับเจ้าตลาดได้ ใส่เทคโนโลยีเด่นๆ มาแน่นคัน แถมตั้งราคาได้จูงใจสุดๆ

มาก่อนเพื่อนคือ “MG EHS” แบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือ PHEV ซึ่งยังใช้แพลตฟอร์มเดิมของรุ่น เครื่องยนต์สันดาปภายใน เพราะเป็นโมเดลที่หรูหราเกินราคาอยู่พอสมควร

เครื่องยนต์ยังคงเป็นตัวเดิม เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ เพิ่มเติมมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด อัดแน่นเทคโนโลยีทันสมัย

ไม่พลาดกับระบบ “i-Smart” เชื่อมต่อระหว่างผู้ขับขี่กับรถ โดยเฉพาะระบบสั่งการด้วยเสียงภาษาไทยที่ถูกอกถูกใจผู้บริโภคเหลือเกิน

ส่วนราคายังไม่แน่ชัด แต่เชื่อว่าไม่เกินเอื้อม และน่าจะเรียกเสียงครางฮือเช่นเดียวกับตอนเปิดตัว “MG ZS EV” ที่ออกมาในราคาล้านต้นๆ ชนิดที่ค่ายอื่นมองค้อน

 

ส่วยค่ายยุโรปจ๋าที่เป็นเจ้าตลาดเมืองไทย “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ที่หลายปีผ่านมาเปิดตัวปีละหลายสิบรุ่น เรียกว่าจำกันแทบไม่หวาดไม่ไหว จะมาลงรายละเอียดเนื้อที่คงไม่พอแน่

เลือกตัวเด่นในกลุ่มเอสยูวี “เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอส 350 4เมติก เอเอ็มจี พรีเมียม” (MERCEDES-BENZ GLS 350D 4MATIC AMG PREMIUM) ที่ถือเป็นไฮไลต์

รถเอสยูวีแบบ 7 ที่นั่ง ดีไซน์หรูหราสง่างาม ทั้งสมรรถนะ ความหรูหรา และเทคโนโลยีอัดมาไม่น้อยหน้ากลุ่ม “เอส-คลาส” ที่ถือว่าเป็นรุ่นหรูเฟร่อของเมอร์เซเดส-เบนซ์

ไฟหน้าแบบมัลติบีม แอลอีดี พร้อมระบบไฟสูงแบบ ULTRA RANGE HIGHBEAM ระบบตรวจจับวัตถุเพื่อคำนวณความสว่างอัตโนมัติ สามารถปรับความยาวของลำแสงไฟหน้าให้ส่องได้ไกล 150 เมตร เมื่อไม่มีรถยนต์วิ่งสวนมา

ห้องโดยสารได้รับการออกแบบให้กว้างขวาง 7 ที่นั่ง เบาะที่นั่งแถวที่ 2 สามารถปรับด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ และยังเลื่อนถอยหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่วางขา พนักพิงสามารถปรับเอนได้

ระบบ EASY-ENTRY ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ สำหรับการเข้าสู่ตำแหน่งที่นั่งแถวที่ 3 เบาะและพนักพิงของที่นั่งแถวที่ 2 จะถูกพับขึ้นด้วยระบบ เบาะที่นั่งแถวที่ 3 เป็นแบบเต็มตัว (FULL SIZE) สามารถรองรับผู้โดยสารที่มีส่วนสูงได้ถึง 194 ซ.ม.

ขุมพลัง เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบแถวเรียง ความจุ 2,925 ซีซี กำลังสูงสุด 286 แรงม้า ที่ 3,400-4,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร ที่ 1,200-3,200 รอบต่อนาที

ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 จังหวะ (9G-TRONIC)

 

ค่าย “บีเอ็มดับเบิลยู” ไม่น้อยหน้า ลงมาเล่นในตลาดรถเอสยูวีเช่นกันกับ “BMW X3 M” เป็นครั้งแรกที่รถยนต์ตระกูล M เจาะกลุ่มผู้ใช้รถยนต์อเนกประสงค์

หน้าตาภายนอกเน้นความสปอร์ต กระจังหน้าแบบไตคู่เอกลักษณ์ของแบรนด์

ภายในคอนโซลหน้าบุด้วยหนัง SENSATEC วัสดุตกแต่งอะลูมิเนียมลายคาร์บอน พร้อมแถบโครเมียม ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร AMBIENT LIGHT มาตรวัดแบบ FULL DIGITAL ขนาด 12.3 นิ้ว

ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ 3-ZONES ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง พร้อมแผงควบคุมแยกส่วน ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย WIRELESS CHARGING

พวงมาลัยหุ้มด้วยหนังดีไซน์ M SPORT เข็มขัดนิรภัยดีไซน์ M เบาะนั่งคู่หน้าแบบ M SPORT ปรับด้วยไฟฟ้า

แรงสะใจกับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ กำลังสูงสุด 480 แรงม้า ที่ 6,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร ที่ 2,600-5,600 รอบต่อนาที

ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด M STEPTRONIC ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ M XDRIVE

อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 4.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระบบเฟืองท้าย M SPORT ช่วงล่าง ADAPTIVE มั่นใจได้ถึงความหนึบแน่นยึดเกาะถนน

 

ปิดท้ายที่ “อาวดี้” ที่ช่วงหลังกลับมาทำตลาดอย่างจริงจัง สร้างกระแสและยอดขายน่าพอใจ ปีนี้ส่งเอสยูวี “อาวดี้ Q7” ออกแบบใหม่ตั้งแต่กระจังหน้า ไฟหน้า รวมถึงกันชนหน้า

ไฟท้ายดีไซน์ใหม่ คล้ายกับ “อาวดี้ Q8” ท่อไอเสียเป็นแบบทรงกลมคู่แยกซ้าย-ขวา

ภายในคอนโซลหน้าเช่นเดียวกัน เพราะเหมือนจะนำมาจากอาวดี้ Q8 เกือบทั้งดุ้น

หน้าจอสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว พร้อมระบบ Infotainment เลื่อนต่ำลงมา พบกับหน้าจอขนาด 8.7 นิ้ว ควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร และการตั้งค่าภายในรถ

มาตรวัดเป็นแบบหน้าจอดิจิตอล ขนาด 12.3 นิ้ว อ่านง่าย สบายตา

ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล V8 ทวินเทอร์โบชาร์จ ขนาด 4.0 ลิตร กำลังสูงสุด 435 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 900 นิวตัน-เมตร

แน่นอน ที่มาด้วยกันคือระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ “Quattro” เอกลักษณ์ของอาวดี้ พร้อมระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อ และเบรกคาร์บอนไฟเบอร์ทั้ง 4 ล้อ

ทั้งหมดที่กล่าวมาถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของรถใหม่ในปี 2020 ที่จะทยอยเข้ามาอวดโฉมในบ้านเรา ไม่นับกลุ่มรถแบบ “ไมเนอร์เชนจ์” อีกเพียบ

หวังว่าตลาดรถยนต์ไทยปีนี้จะสดใสกว่าปีที่ผ่านมา