นอภ.เมืองอุตรดิตถ์ชี้“นายกเล็กคุ้งตะเภา”ส่อไม่รอดป.ป.ช.ชี้มูล เผยก่อนหน้า 3 เดือนปลดนายกอบต.มาแล้ว

นายธาตรี บุญมาก นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์

นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ชี้ “นายกเล็กคุ้งตะเภา” อาจไม่รอดหลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เผย 3 เดือนแล้ว มีนายก อบต.ถูกปลดมาแล้ว</strong

กรณี นายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ มีหนังสือเลขที่ อต 0023.4/ 937 ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2562 ถึงนายธาตรี บุญมาก นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ให้พิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ หลังได้รับหนังสือแจ้งจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด นายเอกสิทธิ์ พรหมน้อย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล (ทต.) คุ้งตะเภา อ.เมืองอุตรดิตถ์ กับพวกร่วมกันกระทำผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีดำเนินการก่อสร้างตลาดสดในเขตทางหลวง บ้านคุ้งตะเภา หมู่ 3 ต.คุ้งตะเภา เมื่อปี 2558 ซึ่ง ป.ป.ช.มีมติว่า มีมูลความผิดฐานปฏิบัติการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน ละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือมีความประพฤติในทางจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ศรีตำแหน่ง หรือแก่เทศบาล หรือแก่ราชการ ตาม พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 73

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นายธาตรี บุญมาก นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า อำนาจการลงนามปลดออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลคุ้งตะเภานั้น เป็นของผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายอำเภอเป็นเพียงผู้เสนอความคิดเห็นเท่านั้น แต่เบื้องต้นหนังสือจากทางจังหวัดให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนขึ้นมาก่อนซึ่งก็เป็นไปตามกฎหมายที่เปิดช่องไว้ แม้ ป.ป.ช.จะชี้มูลความผิดและความผิดชัดเจนแล้วก็ตาม ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนแล้วโดยมีท้องถิ่น อ.เมืองอุตรดิตถ์เป็นประธานสอบสวน ซึ่งจะแล้วเสร็จและรายงานผลไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภายใน 60 วัน จากนั้นผู้ว่าฯก็จะพิจารณาตามอำนาจของผู้ว่าฯเอง ยืนยันว่า ไม่มีการช่วยเหลือเพื่อให้พ้นผิดแต่อย่างใด

“ก่อนหน้านี้ราว 3 เดือน เคยมีกรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายวิรัตน์ อ้วนสะอาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วังดิน อ.เมืองอุตรดิตถ์ ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดลักษณะคล้ายคลึงกันนี้ ซึ่งตอนนั้นผมก็เป็นผู้ตั้งกรรมการสอบสวน พร้อมเสนอไปยังนายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ลงนามปลดออกจากตำแหน่งไปแล้ว แต่นายวิรัตน์ก็ยังขอยื่นอุทธรณ์อยู่ ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่นายวิรัตน์สามารถทำได้” นายธาตรี กล่าว