“สุทิน” บอก หน้าตา กมธ.ศึกษาแก้ รธน. ใช้ได้-หลากหลาย ล็อกเป้า แก้ ม.256 ตั้งส.ส.ร.

“สุทิน” บอก หน้าตา กมธ.ศึกษาแก้ รธน. ใช้ได้-มีความหลากหลาย ตัวบุคคลไม่ใช่ปัญหา ชี้ เบื้องต้นล็อกเป้าแก้ ม.256 ตั้งส.ส.ร. แต่พร้อมปรับหากมีแนวทางที่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงหน้าตาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ภาพรวมถือว่าโอเค เป็นบิ๊กไซต์ ถือว่าใช้ได้ มีความหลากหลาย และเป็นคนที่มีประสบการณ์

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกับชื่อ กมธ.ฟากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เช่น นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม จะส่งผลต่อทิศทางการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็มาเถอะ ไม่เป็นไร เรายินดี ทั้งนี้ เราก็พอดูออก ในแนวคิดของแต่ละท่าน แต่โดยการทำงานคงจะต้องใช้เหตุผล และกระแสสังคมที่จะเข้ามากำกับการทำงานของ กมธ. ว่าควรจะเดินไปในแนวทางไหน กมธ.จะทำอะไรที่ย้อน หรือทวนกระแสสังคมไม่ได้

เมื่อถามว่า กมธ.ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านจะยึดแนวทางใดในการแก้รัฐธรรมนูญ จะแก้ทั้งฉบับ หรือแก้เพียงบางมาตรา นายสุทิน กล่าวว่า เราคงไม่พูดในประเด็นเล็กน้อย เพราะเรายังคงมุ่งแก้มาตรา 256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็พร้อมที่จะรับฟังแนวทางใหม่ๆ ถ้าเป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนนี้เป็นเพียงขั้นตอนการศึกษาแนวทางการแก้ไขว่า แนวทางใดจึงจะเหมาะสม

เมื่อถามย้ำว่า แปลว่าฝ่ายค้านพร้อมที่จะแบบรายมาตราก็ได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เราต้องคุยกันอีก แต่เบื้องตนเราคุยกัไว้ว่าอยากผลักดันให้แก้มาตรา 256 เพื่อให้ตั้ง ส.ส.ร. ทั้งนี้ พรรคพท. เราพร้อมรับฟังความเห็นต่าง และรับได้ หากมีวิธีการที่ดีที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ