ชงลด ‘ค่าทางด่วน’ 10% ให้สมาชิกบัตร Easy Pass คาดเริ่ม 27 ธ.ค.นี้

ชงหั่น “ค่าผ่านทาง 10%” ให้ผู้ถือบัตร Easy Pass คาดเริ่มได้ 27 ธ.ค. นี้ ด้าน “การทางพิเศษฯ” ประเมินมาตรการนี้ทำสูญรายได้ 19 ล้านบาท

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า การทางพิเศษฯ จะเสนอมาตรการลดภาระค่าครองชีพประชาชน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 24 ธันวาคม 2562

มาตรการดังกล่าวเป็นการลดค่าผ่านทางให้ผู้ถือบัตร Easy Pass 10% จากอัตราปกติ โดยจะปรับลดรวม 6 ด่าน บน 2 ทางพิเศษ (ทางด่วน) ได้แก่ สายเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) และสายศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ตลอดทั้งวัน แบบไม่มีเงื่อนไขเวลา จากเดิมเคยเสนอไปจะปรับลดเฉพาะช่วงเวลา 04.00-07.00 น. เท่านั้น

“หากบอร์ดเห็นชอบก็น่าจะประกาศใช้ได้เลยในวันที่ 27 ธันวาคม 2562 โดยนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องการให้ปรับลดแบบไม่มีเงื่อนไขเวลา ดังนั้นการทางพิเศษฯ จะปรับลดค่าผ่านทาง Easy Pass ให้ทั้งวัน จากเดิมที่เคยเสนอไปจะปรับลดเฉพาะช่วงตี 4 ถึง 7 โมงเช้า รวมทั้งจะปรับลดตลอด 7 วัน และทดลองก่อนเป็นระยะเวลา 30 วัน” นายสุชาติกล่าว

สำหรับมาตรการดังกล่าว การทางพิเศษฯ ประเมินว่าจะทำให้สูญเสียรายได้ราว 18 – 19 ล้านบาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากข้อเสนอเดิมที่จะสูญเสียรายได้เพียง 3.3 ล้านบาทต่อเดือน แต่ก็จะไม่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของการทางพิเศษฯ เนื่องจากสามารถนำดอกเบี้ยที่อยู่ในวงเงินบัตร Easy Pass มาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์กับประชาชนได้ โดยปัจจุบันการทางพิเศษฯ มีสมาชิกบัตร Easy Pass จำนวน 1 ล้านบัญชีและมีประชาชนใช้บริการ Easy Pass อยู่ราว 1 แสนคันต่อวัน