ถนัดศรีชวนชิม : “จานไทย” อาหารไทยสูตรโบราณแท้ ๆ

พรรคพวกหลายคนเปรย ๆ ว่า สมัยนี้หาร้านอาหารไทยแท้ ๆ อร่อย ๆ ยากเต็มที เพราะหันไปทางไหนก็เห็นแต่ร้านอาหารต่างชาติหลากหลายสัญชาติอยู่ทั่วเมือง ทำให้เด็กรุ่นใหม่คุ้นกับรสชาติอาหารต่างชาติมากกว่าอาหารไทยไปแล้ว

ของอร่อยที่จะแนะนำในสัปดาห์นี้ รับรองว่าถูกปากถูกใจคนที่ชื่นชอบอาหารไทยแท้อย่างแน่นอน เจ้าของร้านคือคุณปิยสุนีย์ ชัยปาณี หรือคุณแก้ว ลูกสาวคนโตของนายแพทย์ปราสาท กับคุณวิสุนีย์ ปราสาททองโอสถ และเป็นภรรยาคุณทัชชะ ชัยปาณี หรือคุณช้าง ซึ่งผมรู้จักและสนิทกับครอบครัวปราสาททองโอสถ และครอบครัวชัยปาณี มานานมาก จึงทราบดีว่าทั้งสองครอบครัวมีฝีมือในการทำอาหารและนิยมชมชอบในการสรรหาของอร่อยรับประทาน

P1190233

เมื่อได้ทราบว่าคุณแก้ว เปิดกิจการร้านอาหาร “จานไทย” จึงชวนสมัครพรรคพวกไปช่วยกันลองชิม ที่สาขาศูนย์การค้า เดอะ พาซีโอ พาร์ค ถนนกาญจนาภิเษก ใกล้สมาคมชาวปักษ์ใต้

คุณแก้วและคุณช้าง เล่าให้ฟังว่าเปิดร้านสาขาแรกที่ศูนย์การค้า พาซีโอ ทาวน์ ถนนรามคำแหง (สุขาภิบาล 3) เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.2557 สาเหตุที่มาทำกิจการร้านอาหาร ทั้ง ๆ ที่ทำธุรกิจเครื่องสำอางอยู่แล้ว เนื่องมาจากเจ้าของโครงการศูนย์การค้าซึ่งสนิทสนมกันเป็นผู้ชักชวน

P1190236

คุณแก้วและคุณช้างจึงคิดทำร้านอาหารไทย โดยนำตำรับอาหารประจำตระกูลปราสาททองโอสถ และชัยปาณี มาบรรจุอยู่ในเมนูของร้าน ตั้งชื่อร้านว่า “จานไทย” เพื่อสื่อความหมายชัดเจนว่าเป็นร้านอาหารไทย ออกแบบตกแต่งร้านในบรรยากาศบ้านไม้สมัย 50 – 60 ปีที่แล้ว โดยใช้ไม้เก่าของจริงสภาพเดิม ๆ ซึ่งเป็นความชอบส่วนตัวของทั้งสองคนอยู่แล้ว จึงมีของสะสมที่นำมาตกแต่งร้านได้เข้ากับบรรยากาศเป็นอย่างดี

รายการอาหารเน้นอาหารไทยสูตรโบราณแท้ ๆ เช่น ข้าวหน้าไก่ห้าแยก ข้าวผัดปลาทู ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ ข้าวผัดปลาสลิด ปีกไก่ปอเปี๊ยะ ขนมหัวผักกาด หมูสะเต๊ะ ปีกไก่ทอด

ข้าวหน้าไก่ห้าแยก เป็นสูตรที่คุณหมอปราสาทได้มาจากร้านต้นตำรับ เพราะหลังบ้านปราสาททองโอสถอยู่ติดกับหลังร้านข้าวหน้าไก่ห้าแยก ข้าวผัดปลาทู เป็นเมนูโปรดของคุณช้าง ใช้ปลาทูสมุทรสงคราม เสิร์ฟพร้อมไข่เจียวชะอม และน้ำพริกกะปิแบบโบราณ

P1190243

ปีกไก่ปอเปี๊ยะ เป็นเมนูเก่งของบ้าน ต้องเลาะปีกไก่ไม่ให้หนังขาด สอดไส้สูตรพิเศษ ถึงเครื่องเทศ กินกับน้ำจิ้มปอเปี๊ยะ ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือสูตรเจ้าจอม น้ำพริก หมูหวาน ไข่เค็ม ปลาดุกฟู กระเทียมดอง ผัดกับข้าว แนมด้วยเครื่องเคียงพิเศษ คือผักบุ้งดอง เมนูในตำนานของเจ้าจอม ม.ร.ว.สดับ ลดาวัลย์

P1190241

นอกจากนี้ยังมีของอร่อยอีกหลายอย่างที่สาธยายไม่หมด ทั้งของกินเล่น อาหารจานเดียว กับข้าว ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ฯลฯ คุณแก้วและคุณช้างบอกว่าอยากเชิญชวนให้ไปลองชิม เพราะมีความตั้งใจที่จะทำอาหารอร่อย คุณภาพดีไว้ต้อนรับทุกคน คัดสรรวัตถุดิบอย่างดีทุกอย่าง ทั้งเครื่องปรุงรสอย่างกะปิ น้ำปลา น้ำตาล และมีข้าวกล้องเกษตรอินทรีย์ ส่งตรงจากจังหวัดสุโขทัยด้วย


“จานไทย” เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00 ถึง 21.00 น.สาขาศูนย์การค้าพาซีโอ ทาวน์ ถ.รามคำแหง (สุขาภิบาล 3) หมายเลขโทรศัพท์ 02 311 3060 สาขาศูนย์การค้า เดอะ พาซีโอ พาร์ค ถ.กาญจนาภิเษก หมายเลขโทรศัพท์ 02 311 3908

11295611_995201440491323_4470113744252749762_n