สัญญาณชัด! เลือกตั้งฮ่องกง ฝ่ายประชาธิปไตยชนะฝ่ายหนุนจีนแบบถล่มทลาย

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เอพี รายงานผลการเลือกตั้งท้องถิ่นของฮ่องกง แม้เป็นเพียงระดับสมาชิกสภาเขต แต่ทรงความหมายมากในช่วงที่การประท้วงรัฐบาลยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 6 ผลปรากฏว่า ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยพากันฉลองใหญ่ เพราะตัวแทนที่ลงรับสมัคร ได้รับเลือกเกิน 1 ใน 3 ของที่นั่งทั้งหมด ส่วนผู้ที่สนับสนุนจีน เสียที่นั่งอย่างไม่น่าเชื่อไปหลายเขต

ผลคะแนนที่นับออกมาแล้วอย่างไม่เป็นทางการ  ฝ่ายหนุนประชาธิปไตยได้ 159 ที่นั่งจาก 452 ที่นั่งของ 18 เขต ศึกชิงสมาชิกสภาเขต ส่วนผู้สมัครฝ่ายหนุนจีน พ่ายหนักกว่า 100 คนจาก 182 คนที่ลงชิงชัย ในการเลือกตั้งที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิเยอะเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 71 จากจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง 4.1 ล้านคน

Pro democracy district council candidate Andrew Chiu canvasses voters on the street during the district council elections in Taikoo Shing District Council in Hong Kong on November 24, 2019. – Hong Kong’s voters turned out in record numbers on November 24 for local council elections that the city’s pro-democracy movement hopes will pile pressure on the Beijing-backed government to heed their demands after months of violent protest. (Photo by Ye Aung THU / AFP)

ผู้ชนะการเลือกตั้งของวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย. ส่วนใหญ่เป็นอดีตผู้นำนักศึกษา ในจำนวนนี้รวมถึงคนที่มาลงรับสมัครแทนนายโจชัว หว่อง ผู้นำการประท้วงคนดัง ที่ถูกห้ามลงรับสมัคร และยังมีนาย จิมมี ชัม ผู้จัดการชุมนุมประท้วงซึ่งถูกคนทำร้ายด้วยการกัดหู รวมถึงนายแอนดรูว์ ชิว สมาชิกสภาท้องถิ่นที่ถูกทำร้าย เมื่อเดือนก่อน

ผลการเลือกตั้งยังเป็นการสะท้อนด้วยว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังสนับสนุนผู้ประท้วงรัฐบาล แม้ว่าระยะหลังมานี้จะเกิดความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้ารัฐบาลฮ่องกง กล่าวว่า ขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า ทุกคนไม่มีใครต้องการให้ฮ่องกงกลับไปสู่ความวุ่นวาย โกลาหลอีก และการเลือกตั้งน่าจะเป็นทางออกของการเริ่มต้นใหม่