‘จิรายุ’ เปิดศึกอัด ‘ชวน’ ถามมีสิทธิ์อะไร ชี้นิ้วสั่ง ประธานกมธ. รายงานว่าจะสอบใคร

จิรายุ เปิดศึกฉะ ชวน ถามมีสิทธิ์อะไรชี้นิ้วสั่ง ประธานกมธ. รายงานว่าจะสอบใคร ตอกหน้า กลับไปทำงานของตัวเอง

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การ มหาชน และกองทุน กล่าวถึงกรณี นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกระเบียบมาบังคับประธานกรรมาธิการ ว่าประธานสภาฯ เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ย่อมรู้ว่า ข้อบังคับจะมาใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้ และคณะกรรมาธิการสามัญและวิสามัญเป็นองค์ตรวจสอบถ่วงดุลของสถาบันนิติบัญญัติ ได้รับการแต่งตั้งจากสภาผู้แทนราษฎร มีอำนาจหน้าที่ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ กฎหมายและข้อบังคับการประชุมฯ ตลอดจนภารกิจที่สภาผู้แทนราษฎรมอบให้ไปปฏิบัติ ดังนั้น คณะกรรมาธิการทั้งสามัญและวิสามัญมีความรับผิดชอบต่อสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ไม่ได้รับผิดชอบที่จะต้องไปรายงานต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

การที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกคำสั่งเช่นนี้ถือเป็นการก้าวก่ายแทรกแซงภารกิจตามกฎหมายของคณะกรรมาธิการ และอาจเข้าข่ายการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบอีกด้วย ที่สำคัญตนไม่ใช่ลูกน้องประธานสภา เพราะประธานสภาฯ มีหน้าที่ควบคุมการประชุมและดูแลข้าราชการประจำสภาเท่านั้น

นายจิรายุ กล่าวว่า ประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาฯ ควรออกคำสั่งเรียกให้ประธานสภาฯ มาชี้แจง ว่าใช้กฎหมายใด มีสถานะที่สูงกว่า รัฐธรรมนูญข้อไหน อีกทั้งการที่นายชวน สั่งให้ ประธานกรรมาธิการ มารายงานว่าจะทำเรื่องอะไร เรียกใครเชิญใครมา เอาอำนาจอะไรมาสั่งประธานกมธ. ตนไม่มั่นใจว่าใครร่างประกาศนี้ให้เซนแบบไม่ดูตาม้าตาเรือหรือไม่ และที่สำคัญ นายชวนเคยบอกว่า จะเพิ่มวันประชุมวันศุกร์เพื่อพิจารณาญัตติที่แก้ไขปัญหาของประชาชนที่ค้างสภาเป็นจำนวนมาก อย่าหลอก สมาชิกสภาฯและ ปชช.ชอบลงเรือ เพราะหากให้ประธานกมธ.ต้องมาชี้แจง แค่คณะละครึ่งชั่วโมงก็ต้องใช้เวลา 18 ชั่วโมง ตกลงจะใช้เวลาวันศุกร์เพื่อล้วงลูกการทำงานของฝ่ายค้านหรือไม่

ทั้งนี้หากจะมาบังคับให้ตนในฐานะประธานกรรมาธิการศาลฯ ชี้แจง ตนเองจะไม่ชี้แจงกับประธานฯ แต่จะขอเวลา 2 ชั่วโมงอภิปรายให้ประชาชนทราบ เพราะมีเรื่องสำคัญที่ต้องตรวจสอบอาทิ กรณีผู้พิพากษายิงตัวที่จ.ยะลา กรณีความหละหลวมเรื่องความปลอดภัยของศาลที่จันทบุรี และเรื่องตรวจสอบทุจริตของรัฐบาลจำนวนมาก วันนี้นายชวนควรจะสนใจเรื่องญัตติและการแก้ปัญหาของประชาชนจะดีกว่า ทั้งนี้ตนจะปรึกษาวิปฝ่ายค้าน และ ปธ.กมธ.ซีกฝ่ายค้าน เพื่อดำเนินทางกฎหมายต่อประธานสภาฯ ต่อไปหากยังดันทุรังประกาศข้อบังคับที่เป็นการแทรกแซง การทำหน้าที่ กมธ.เช่นนี้และตนอยากถามไปยังประธานสภาฯ ว่าตั้งแต่มีสภามาตั้งแต่ปี 2475 เคยมีประกาศแบบนี้ด้วยหรือ นายจิรายุกล่าว