มองบ้านมองเมือง/ปริญญา ตรีน้อยใส /คอนโดมิเนียม (2)

ปริญญา ตรีน้อยใส

มองบ้านมองเมือง/ปริญญา ตรีน้อยใส

คอนโดมิเนียม (2)

ด้วยเนื้อหาในวิทยานิพนธ์ เรื่อง อาคารชุดในกรุงเทพมหานคร : การเปลี่ยนแปลงระหว่างปี พ.ศ.2522-2560 ของนายอิทธิกฤต ธนกิจสมบัติ มีรายละเอียดน่าสนใจหลายเรื่อง

จึงขออนุญาตมองต่อในฉบับนี้

ทุกวันนี้เราจะเห็นโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมากมาย ทั่วทั้งนครหลวง ไม่ว่าจะเป็นคอนโดฯ หรูหราสูงระฟ้า ในย่านสุขุมวิท ทองหล่อ สีลม สาทร และที่เห็นชัดๆ คือสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

แต่ถ้าเป็นคอนโดฯ คนทำงาน ก็จะไปชุมนุมกันในย่านราชเทวี พระรามเก้า รามคำแหง อ่อนนุช ลาดพร้าว หรือแม้แต่บางนา

แบบว่า รถไฟลอยฟ้าหรือรถไฟใต้ดินไปไหน คอนโดฯ แบบนี้ก็จะตามไปติดๆ

ส่วนไกลออกไปตามชานเมือง จะมีโครงการแบบประหยัด ของการเคหะแห่งชาติ ในชื่อเคหะชุมชน บ้านเอื้ออาทร หรือบ้านประชารักษ์ กระจายไปทั่ว

และของภาคเอกชน อย่างเช่น ลุมพินี ของบริษัท แอล.พี.เอ็น. จำกัด (มหาชน) หรือพลัม ของบริษัท พฤกษาโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะมาในรูปแบบอาคารไม่ใหญ่ ไม่สูง แต่มาพร้อมกันหลายหลัง

ยังไม่นับคอนโดฯ แบบบ้านบ้าน สูงแปดชั้น ที่แทรกตัวตามซอกซอยต่างๆ

 

ในวิทยานิพนธ์จึงระบุว่า โครงการคอนโดมิเนียมกว่าสามพันโครงการนั้นกระจายอยู่ในทุกเขตของกรุงเทพฯ ยกเว้นเขตเดียวคือเขตทวีวัฒนา ที่ยังไม่มีแม้แต่หนึ่งโครงการ ทั้งนี้ ในแต่ละเขต จำนวนโครงการคอนโดมิเนียมก็ไม่เท่ากัน

เขตที่มีจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมมากที่สุดคือเขตบางกะปิ มีอยู่ 239 โครงการ ที่ตามมาติดๆ คือ เขตห้วยขวาง และเขตคลองเตย มีอยู่ 215 และ 212 โครงการ ตามลำดับ รวมทั้งเขตจตุจักร ที่มีเกือบ 200 โครงการ (199)

ส่วนเขตที่มีจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมน้อยที่สุด นอกจากเขตทวีวัฒนาที่ไม่มีเลยนั้นคือเขตบางบอน และเขตคลองสามวา มีอยู่สองและสี่โครงการเท่านั้น ส่วนเขตสัมพันธวงศ์มีเพียงห้าโครงการ และเขตทุ่งครุ สะพานสูง และสายไหม มีอยู่ 6-7 โครงการ

อาจมีคนตั้งคำถามว่า บางเขตน่าจะมีโครงการมากกว่านี้ ทั้งนี้เป็นเพราะในวิทยานิพนธ์จำแนกข้อมูลตามเขตปัจจุบัน

แต่หากย้อนกลับไปถึงปี พ.ศ.2524 ปีแรกของการจดทะเบียนนั้น กรุงเทพฯ ยังแบ่งแค่ 24 เขตเท่านั้น มาเพิ่มเป็น 36 เขตในปี พ.ศ.2532 เป็น 38 เขตในปี พ.ศ.2537 เป็น 44 เขตในปี พ.ศ.2540 และเป็น 50 เขตในปี 2541

 

ดังนั้น ถ้าพิจารณาตามเขตดั้งเดิม ตัวเลขก็จะเปลี่ยนไป คือ ในเขตพระโขนง ซึ่งในปัจจุบัน แบ่งย่อยถึง 6 เขต ได้แก่ เขตพระโขนง เขตคลองเตย เขตวัฒนา เขตประเวศ เขตสวนหลวง และเขตบางนา ตัวเลขจำนวนคอนโดมิเนียม ย่อมเปลี่ยนไป คือรวมเป็น 633 โครงการ

เช่นเดียวกับเขตบางกะปิ ที่ปัจจุบันแบ่งย่อยเป็น 6 เขตเช่นกัน ได้แก่ เขตบางกะปิ เขตบึงกุ่ม เขตลาดพร้าว เขตสะพานสูง เขตคันนายาว และเขตวังทองหลาง ตัวเลขคอนโดมิเนียมรวมจะมากถึง 477 โครงการ

รวมแค่สองเขตนี้ ตัวเลขก็เท่าหนึ่งในสามของจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมทั้งหมดในกรุงเทพฯ

แม้แต่เขตบางเขน ที่ปัจจุบันแยกออกเป็น 5 เขต คือ เขตบางเขน เขตจตุจักร เขตสายไหม เขตดอนเมือง และเขตหลักสี่ ก็มีคอนโดมิเนียมมากถึง 352 โครงการ

ส่วนเขตยานนาวาเดิมซึ่งรวมเขตสาทรและเขตบางคอแหลม ในปัจจุบัน ตัวเลขอยู่ที่ 221 โครงการ และเขตพญาไท ซึ่งรวมเขตราชเทวีและเขตดินแดง ในปัจจุบันก็มีมากถึง 205 โครงการ

เห็นตัวเลขอย่างนี้แล้ว ใครอยู่เขตไหน ก็จะรู้กันแล้วว่า ทำไมมองออกไปนอกบ้าน จึงเห็นแต่ตึกสูงเต็มไปหมด หรือทำไมเดี๋ยวนี้ย่านเราผู้คนถึงได้พลุกพล่านนัก