‘สิระ’ จ่อจี้ทบทวนมติเชิญ ‘ตู่-ป้อม’ ‘ปารีณา’ ย้อนเกล็ด จ่อเรียกสอบปมซื้อจยย.ไทเกอร์

“สิระ” โวมีคุณสมบัติครบนั่ง กมธ.ปราบทุจริต จ่อจี้ทบทวนมติเชิญ ”บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” แจงกมธ. ด้าน “ปารีณา” ลุยย้อนเกล็ด “เสรีพิศุทธ์” หลังได้นั่ง กมธ.ปราบโกง จ่อเรียกสอบจัดซื้อมอเตอร์ไซค์ไทเกอร์สมัยเป็นผบ.ตร. หลังพบเครื่องห่วย

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีจะเข้าไปดำรงแหน่ง กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แทน ส.ส.พปชร.ที่ลาออกจาก กมธ.ว่า ได้ยื่นลาออกจาก กมธ.แก้ปัญหาหนี้สินแห่งชาติแล้ว เพื่อจะเข้าเป็น กมธ.ปราบทุจริตฯ

ซึ่งในวันที่ 6 พฤศจิกายน พรรค พปชร.จะเสนอชื่อตนและ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรค พปชร. ให้ที่ประชุมสภารับรองการไปทำหน้าที่เป็น กมธ.ปราบทุจริตฯ คาดว่าตนและน.ส.ปารีณาจะไปร่วมประชุม กมธ.ได้‪ในวันที่ 13‬ ‪พฤศจิกายนนี้ การที่ ส.ส.พปชร. 2 คนคือ นายพยม พรมเพชร ส.ส.สงขลา และนายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชานี ลาออกจาก กมธ.ปราบทุจริตฯ เพราะกลัวติดคุก เนื่องจากมติต่างๆ ของ กมธ.ถูกนักกฎหมายหลายคนท้วงติงว่า เป็นมติที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ดังนั้นจะเข้าไปทำหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ประเทศ ยืนยันว่า ตนและน.ส.ปารีณามีคุณสมบัติเหมาะสม เพราะเคยทำงานด้านตรวจสอบทุจริตมาก่อน นายสิระกล่าวอีกว่า สิ่งที่จะเข้าไปเสนอต่อที่ประชุม กมธ.ปราบทุจริตฯคือ การทบทวนมติต่างๆ ของกมธ.อาทิ การเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงต่อ กมธ.และกรณีการรื้อคดีนาฬิกายืมเพื่อนของ พล.อ.ประวิตรว่า อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กมธ.หรือไม่ ยืนยันว่าเป็นการเข้ามาทำหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ประเทศ ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง เชื่อว่าการประชุม กมธ.จะเป็นไปด้วยความราบรื่น ขอฝากไปยัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎรว่า อายุเยอะแล้ว หากมีเวลาควรไปโรงพยาบาลตรวจสอบสุขภาพจิตและสุขภาพกายบ้าง รู้สึกเป็นห่วง จึงขอให้ไปเช็กสภาพร่างกายดูบ้าง ขณะที่ น.ส.ปารีณากล่าวถึงการเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร ว่า ตนพร้อมเต็มใจเข้ามาทำงานใน กมธ.ชุดดังกล่าว

โดยวันนี้จะมีการเสนอชื่อตนในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้เมื่อได้เข้าไปทำงานแล้วตนจะเข้าไปดูการทำงานของ กมธ.ป.ป.ช. สภา ว่ามีการทำงานเกินขอบเขตหรือมีอะไรที่ผิดกฎหมาย ซึ่งอาจเกิดจากการอ่อนโลก หรืออ่อนประสบการณ์ของ ส.ส.สมัยแรก ที่อาจจะทำให้การใช้อำนาจมากเกินไป นอกจากนี้เมื่อตนเข้าไปทำหน้าที่ ตนอยากเรียกร้องไปถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เกี่ยวกับการจัดซื้อจักรยานยนต์ไทเกอร์ มาชี้แจงในกมธ.ป.ป.ช. ในสมัยที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นจักรยานยนต์ที่ห่วยมาก สตาร์ตยากเร่งไม่ขึ้น อีกทั้งยังเป็นการจัดซื้อในจำนวนที่งบประมาณสูงมาก โดยจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวเข้ามาชี้แจงด้วย ส่วนกรณีที่ทาง กมธ.ป.ป.ช.สภา จะเรียกนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงนั้น อยากให้ติดตามการทำงานตอนต่อไป ว่าตนและนายสิระจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่า มองว่าส่วนตัวจะเป็นตัวจี๊ดและจะสร้างสีสันให้ กมธ.ชุดดังกล่าวหรือไม่ น.ส.ปารีณากล่าวว่า “ได้คะ ตัวเองพร้อมรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ แต่ขอให้ดูการทำงานเป็นหลัก” เมื่อถามต่อว่า มองการทำงานของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อย่างไร น.ส.ปารีณา กล่าวว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต้องเรียนรู้การทำงานและการใช้อำนาจ เพราะการกระทำของเขาบางอย่างเข้าข่ายผิดกฎหมายแล้ว ส่วนอะไรที่ผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ส่วนตัวขอปรึกษากับทีมกฎหมายของพรรคพลังประชารัฐก่อน หากมีอะไรที่ชัดเจนก็พร้อมดำเนินคดี “อยากจะฝากถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า ส.ส.กับตำรวจอำนาจอาจจะต่างกัน ขอให้ท่านใช้อำนาจด้วยความระมัดระวัง ในฐานะที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าผู้แทนราษฏร มีหน้าที่รับใช้ประชาชน อยากให้ท่านวางตัวและกิริยาให้เกียรติคนอื่น คำพูดคำจาก็อยากให้นุ่มนวลลง” น.ส.ปารีณากล่าว