28 ต.ค. ชี้ชะตา ‘ธนาธร’ อัยการสั่งไม่ฟ้อง วิจารณ์พลังดูด คสช. ลุ้น ผบ.ตร. แย้งกลับหรือไม่ ?

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงเวลา 09.00 น. ในวันที่ 28 ต.ค. พนักงานอัยการได้นัดฟังคำสั่งกรณีความเห็นเเย้งจากสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ในคดีพนักงานสอบสวน ปอท.นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ในความผิดฐาน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ.2560) มาตรา 14 (2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

จากกรณีร่วมกันจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่-The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. ต่อมาพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญาได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายธนาธรกับพวก ไปเเล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องส่งไปให้ผบ.ตร.ทำความเห็นแย้ง ถ้าหากผบ.ตร.ทำความเห็นแย้งมาว่ายังยืนยันที่จะควรสั่งฟ้อง คดีก็จะถูกส่งไปยังอัยการสูงสุดชี้ขาดว่าฟ้องหรือไม่ เเต่หาก ผบ.ตร.เห็นด้วยตามอัยการสำนักงานคดีอาญาที่สั่งไม่ฟ้องคดีก็ยุติ

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า ในวันดังกล่าว นายธนาธร จะเดินทางไปฟังคำสั่งด้วยตนเอง ขณะเดียวกันตนก็ทราบว่า ในวันเวลาเดียวกันนั้น พนักงานสอบสวน ปอท.จะนำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในคดีที่ฝ่ายกฎหมายของ คสช. เป็นผู้มอบอำนาจให้กับ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ มาร้องทุกข์กล่าวโทษ ในข้อหาหมิ่นศาล และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

จากกรณีที่นายปิยบุตรอ่านแถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่คัดค้านมติศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. โดยฝ่ายผู้ร้องอ้างว่าเนื้อหาของแถลงการณ์มีลักษณะการกล่าวหาว่ามีการใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งท้ายที่สุดทาง ปอท.พิจารณาเเล้วเห็นควรฟ้องดำเนินคดี นายปิยบุตร ในความผิดตาม พรบ.คอมฯมาตรา 14(2) จึงนัดนำตัวพร้อมสำนวนไปส่งมอบให้พนักงานอัยการคดีอาญาพิจารณาสั่งคดีอีกด้วย