“บิ๊กป้อม” ชม “บิ๊กตู่” ตอบชัดเจน-จริงทุกเรื่อง ปัดตอบปมอนค.โหวตไม่เห็นด้วย พ.ร.ก.โอนย้ายกำลังพล

“บิ๊กป้อม” ชม “บิ๊กตู่” ตอบชัดเจน-จริงทุกเรื่อง ปัดตอบปมอนค.โหวตไม่เห็นด้วย พ.ร.ก.โอนย้ายกำลังพล

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่รัฐสภา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า ก็ดี ต่างคนต่างพูดแต่เรื่องที่ดีๆ แต่เรื่องไม่ดีก็มี

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เตรียมจะอภิปรายเรื่องงบประมาณความมั่นคง และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนตัวเตรียมพร้อมจะช่วยชี้แจงหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีอะไร พร้อมตอบอยู่แล้ว เขาถามอะไรมาก็ตอบไป เพราะในเรื่องความมั่นคงก็ดูแลมา 5 ปีแล้ว

เมื่อถามว่า ในเรื่องความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ก่อการร้ายพยายามเปลี่ยนวิธีก่อความรุนแรง โดยใช้การเมืองนำ จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีอะไร ถ้าเราได้มาพูดจากันถือเป็นเรื่องที่ดี เมื่อถามย้ำว่า หมายถึงว่าไม่มีอะไรแอบแฝงใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ต้องไปถามเขาดู แต่ถ้าจะมาพูดจากันที่สภาฯ จะถือเป็นเรื่องที่ดี

เมื่อถามว่า ได้ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ที่ชี้แจงในที่ประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ท่านก็ทำมาทุกเรื่องอยู่แล้ว และท่านตอบทุกเรื่องชัดเจน และเป็นความจริง ส่วนคำถามที่ถือว่านายกรัฐมนตรีทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า สื่อมวลชนว่าดีหรือไม่ ท่านทำหน้าที่ดูแลประชาชน 70 ล้านคน มาถามตนคนเดียวไม่ได้

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ว่าการประชุมวันเดียวกันนี้ จะมีการลงรายละเอียดงบประมาณแต่ละกระทรวงเยอะขึ้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงพร้อมตอบอยู่แล้ว เพราะเราทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีใครมาแทรกซ้อน

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี 70 เสียงของพรรคอนาคตใหม่ ลงมติไม่เห็นชอบร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ขอตอบเรื่องนี้”
———