พรรคพลังท้องถิ่นไท มีมติให้ 3 ส.ส.ฟรีโหวต-อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ’63

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม นายธีรศักดิ์ พานิชวิทย์ เลขาธิการพรรคพลังท้องถิ่นไท เปิดเผยว่า คณะทำงานพรรคได้สรุปข้อมูลร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่อาจจะมีผลกับการพัฒนาและจัดบริการสาธารณะให้ประชาชนในท้องถิ่น เพราะรายได้จากงบอุดหนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศจะหายไปกว่า 3 หมื่นล้านบาท จาการประเมินตัวเลขรายรับของ อปท.สูงเกินจริงจากการจัดเก็บรายได้จากภาษีที่ดินและโรงเรือนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป และการจัดสรรงบให้ อปท.ไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.แผนขั้นตอนการกระจายอำนาจให้ อปท. ล่าสุด นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรค ได้ประชุม ส.ส.และคณะทำงานด้านงบประมาณ มีข้อสรุปให้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 3 คน สามารถใช้เอกสิทธิ์ในการอภิปรายและการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ตามความเห็นส่วนบุคคล

นายธีรศักดิ์กล่าวว่า หัวหน้าพรรคเห็นชอบในมติดังกล่าว เนื่องจากคำนึงถึงหลักการแห่งรัฐธรรมนูญ เพราะ ส.ส. มีเอกสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นของตนเอง และจะไม่มีความขัดแย้งกับการทำงานของพรรค โดยพรรคยังยึดหลักการทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด และมอบหมายให้นายโกวิทย์ พวงงาม ในฐานะนักวิชาการด้านท้องถิ่น และนายนพดล แก้วสุพัฒน์ อดีตนายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย เป็นตัวแทน อปท. อภิปรายเพื่อเสนอแนวทางให้รัฐบาลและกรรมาธิการงบประมาณนำไปพิจารณา เพื่อให้เกิดประโยชน์กับแนวทางการกระจายอำนาจและการพัฒนาท้องถิ่น

นายโกวิทย์กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ มีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน ในส่วนของจุดแข็ง แนวทางงบประมาณตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาค รวมทั้งการยกระดับการเรียนรู้ทุกช่วงวัย แต่ในจุดอ่อนยังเป็นเรื่องเดิมที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง เพราะเน้นให้ระบบราชการส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคเป็นหน่วยขับเคลื่อนงบประมาณโดยไม่มุ่งเน้นกระจายอำนาจ และใช้ อปท.เป็นกลไกพัฒนาระดับพื้นที่ รวมทั้งวางกรอบงบประมาณท้องถิ่นที่ไม่สอดคล้องการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนและการพึ่งพาตนเอง