อนุทิน ปัดสารตัวใหม่ แทนพาราควอตฯ ไม่เอื้อนายทุน ลั่น ภท.ไม่มีนายทุนมีอิทธิพล

อนุทิน ปัดสารตัวใหม่ แทนพาราควอตฯ ไม่เอื้อนายทุน ลั่น ภท.ไม่มีนายทุนมีอิทธิพล

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการยกเลิกการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) พูดชัดเจนในเรื่องนี้หมดแล้ว แต่ตนพูดก่อน ส่วนที่นายเฉลิมชัย อยากให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวร่วมกันนั้นเป็นเรื่องดี แต่ตอนนี้ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ขึ้นป้ายหมดแล้วทั่วประเทศทุกโรงพยาบาล

ส่วนเรื่องสารทดแทนที่จะมาใช้แทนสารเคมี 3 ชนิด ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ดูแลสุขภาพประชาชน เรื่องสารทดแทนต้องไปถามกระทรวงเกษตรฯ แต่สธ.จะให้คนป่วยจากสารพิษไม่ได้ หากมีสารอะไรที่ให้ประชาชนป่วยเข้ามาอีก เราให้มีไม่ได้ และสารพวกนี้ไม่ได้ผ่านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หากผ่านอย. ตนจะตัดตั้งแต่ต้นตอไม่ให้เกิด

ผู้สื่อข่าวถามว่าสารทดแทนต้องไม่ใช่สารเคมีใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเป็นอะไรที่ไม่มีผลเสียต่อร่างกาย และน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่ามีสารทดแทน แต่ไม่ได้บอกรายละเอียด ไม่ต้องห่วงข้าราชการไทยทุกคนเขามีวิธีการช่วยชาวไร่ชาวนา ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีนายทุนได้ประโยชน์จากสารตัวใหม่นี้ ตนไม่รู้ พอดีพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไม่ต้องใช้นายทุน ไม่มีนายทุนคนไหนมีอิทธิพล