ฮือฮา! ส.ส.พรรครัฐบาล ครอง “โคตรมหาเหล็กไหล” มูลค่ากว่าพันล้าน ปปช.จ่อตรวจสอบ

วันที่ 20 กันยายน 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส. จำนวน 80 ราย ได้แก่ กรณีเข้ารับตำแหน่ง 79 ราย และพ้นจากตำแหน่ง 1 ราย

ทั้งนี้ ขณะนี้มี ส.ส. ที่ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน จำนวน 3 คน คือ นางจุมพิตา จันทรขจร อดีต ส.ส. นครปฐม พรรคอนาคตใหม่, นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร พรรคพลังประชารัฐ และนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม จากนี้สำนักงาน ป.ป.ช.จะมีการทำหนังสือเพื่อให้ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินแล้ว

นายวรวิทย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ในวันที่ 9 ต.ค. สำนักงาน ป.ป.ช.จะมีการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี โดยพบว่า มีรัฐมนตรีที่ยังไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายในกำหนดเวลา 1 ราย คือ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดย สำนักงาน ป.ป.ช.ได้มีการทำหนังสือเพื่อให้ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินแล้วเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ทั้ง ส.ส.และรัฐมนตรี ที่ยังไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินจะมีเวลา 15 วันในการชี้แจงเหตุผล ซึ่ง ป.ป.ช.จะต้องนำเรื่องเสนอเข้าในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาเหตุผลว่าฟังขึ้นและมีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ แต่ระหว่างนี้ยังสามารถยื่นบัญชีทรัพย์สินในช่วงเวลาดังกล่าวได้

นอกจากนี้ ยังพบทรัพย์สินที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในส่วนของนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย แจ้งว่ามีทรัพย์สินทั้งหมด 1,112,531,135 บาท โดยมีหนี้สิน 801,083 บาท โดยทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินอื่นมูลค่ากว่า 1,100,000,000 บาท เงินฝาก 2,281,135 บาท โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 8,250,000 บาท