“พาณิชย์”จ่อประเมินความเสียหายพืชเกษตรหลังน้ำท่วม ฟุ้ง ชาวสวนพอใจราคาผลไม้

“จุรินทร์” เผย “กระทรวงพาณิชย์” เตรียมประเมินความเสียหายพืชเกษตรหลังน้ำท่วม ฟุ้ง ชาวสวนพอใจราคาผลไม้ ดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา เรื่องร้องเรียนน้อยมาก

เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยอยู่ในขณะนี้ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย จะประเมินความเสียหายร่วมกับทางจังหวัด หลังจากนั้น กระทรวงพาณิชย์จะดูตัวเลขความเสียหายสำหรับพืชเกษตรแต่ละตัวเพื่อประเมินว่าผลผลิตในปีนี้ได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะมีผลเกี่ยวโยงไปถึงการบริโภคในประเทศและการส่งออก โดยเมื่อสถานการณ์ยุติแล้วคงได้ประเมินเรื่องนี้ต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีผักผลไม้จากประเทศจีนทะลักเข้ามาในประเทศไทย จะส่งผลต่อราคาผักผลไม้ไทยอย่างไรบ้าง นายจุรินทร์กล่าวว่า ปีนี้ราคาผลไม้ดีขึ้น และตัวเลขการส่งออกยังอยู่ในสภาพที่ดี โดยตัวเลขล่าสุดในเดือนกรกฎาคม พบว่าการส่งออกผลไม้ขยายตัวในระดับที่ดี ผลไม้ถือเป็นเบอร์หนึ่งที่ฉุดตัวเลขการส่งออกให้สูงขึ้น ขณะที่ราคาในประเทศอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะกระทรวงพาณิชย์มีแนวทางระบายผลไม้กระจายไปทั่วประเทศ เช่น ที่ผ่านมามีการทำบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู) ร่วมมือกับ 5 สายการบิน ให้โหลดผลไม้ขึ้นเครื่องบินฟรี 20 กิโลกรัม ศูนย์การค้าและซูเปอร์มาเก็ตต่างๆก็เปิดช่องทางให้ระบายผลไม้ได้เยอะ ดังนั้น ในช่วงนี้ทั้งการบริโภค การกระจายตลาดผลไม้ในประเทศ และการส่งออก สามารถทำได้ดี ราคาผลไม้อยู่ในระดับที่เกษตรกรพอใจกว่าหลายปีที่ผ่านมา ในปีนี้จึงมีการร้องเรียนเรื่องราคาผลไม้ตกต่ำน้อยมาก