ข่าวเด่น : มาร์ค บอก ปชป. หนุนทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน ให้ปรองดองอย่าแท้จริง

“อภิสิทธิ์” เสนอ ป.ย.ป.เป็นเจ้าภาพหลักสร้างความปรองดอง ระบุแม่น้ำหลายสายดูแลอาจทำให้สังคมสับสน เผย เตรียมส่งข้อมูลให้ สปท. 31 มกราคมนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยผลการหารืออย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับแนวทางการปรองดองร่วมกับสมาชิกพรรค โดยที่ประชุมเห็นว่า ทุกฝ่ายต้องทำงานสนับสนุนกันเพื่อให้เกิดความปรองดองอย่างแท้จริง ซึ่ง สภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ต้องทำงานแบบรวมศูนย์เพื่อส่งข้อมูลให้กับ ป.ย.ป. รวบรวมความเห็นเพื่อกำหนดกรอบให้ชัดเจนและเดินหน้าแนวทางปรองดองไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ให้เกิดความสับสนต่อสังคม พร้อมกับกำหนดแนวทางรับฟังความเห็นให้ชัดเจนซึ่งจะเป็นหลักประกันในความสำเร็จที่ดีที่สุด

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้การจัดตั้งคณะกรรมการ ป.ย.ป. ยังไม่คืบหน้า ซึ่งส่วนตัวขอเสนอ 2 แนวทางในการคัดเลือกบุคคลทำงานสร้างความปรองดอง คือ การนำเอาบุคคลที่หลากหลายเข้ามาดำเนินการ และการตั้งเป็นกรรมการอำนวยการประมวลความคิดเห็น เพื่อป้องกันบุคคลที่เข้ามาทำหน้าที่จะเป็นกลางหรือไม่ ซึ่งแนวคิดที่ 2 มีความสอดคล้องกับปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เคยออกมาระบุก่อนหน้านี้

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุแนวทางการปรองดองจะไม่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม และต้องเป็นไปตามกฎหมาย ถือเป็นแนวทางที่ดีในการเริ่มต้น ซึ่งในส่วนของพรรค จะเสนอความเห็นไปยัง สปท.ในวันที่ 31 มกราคมนี้

“เพราะมีแม่น้ำหลายสาย ก็ไม่รู้ว่าน้ำมาจากไหนแน่ ก็เลยเกิดคำถามแบบนี้ ให้ไปรวมอยู่ในที่เดียวกัน คสช. ต้องทำให้สำเร็จ ป.ย.ป. อาจจะต้องขอความร่วมมือ สปท. สนช. “