‘ยูเอ็น’ ชี้ ตัวเลขความยากจนในมาเลเซีย อาจสูงกว่ารายงานทางการ

วันที่ 23 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายฟิลิป อัลสตัน ผู้รายงานพิเศษขององค์การสหประชาชาติด้านความยากจนและสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า พบข้อโต้แย้งต่อสิ่งยืนยันของมาเลเซียที่ว่าใกล้กำจัดความยากจนได้แล้ว แต่ข้อมูลของทางการมาเลเซียกลับพบความคลาดเคลื่อนจำนวนมากและไม่สะท้อนตัวเลขที่แท้จริง

โดยทางการมาเลเซียเผยตัวเลขระดับความยากจนลดลงจาก 49% ในปี 1970 หรืออยู่ที่ 0.4% ในปี 2016 แต่นายอัลสตันมองว่า ตัวเลขชุดนี้ตั้งอยู่บนตัวชี้วัดที่ล้าหลัง ด้วยเส้นแบ่งความยากจนยังคงตั้งอยู่ในระดับเดิมมาหลายทศวรรษทั้งหมดระดับค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อวิเคราะห์เสร็จแล้วโดยทีมงานอิสระ ระบุว่ามาเลเซียมีระดับความยากจนอย่างมีนัยสำคัญและปรากฎเป็นระดับความยากจนที่แท้จริงอยู่ที่ 15%

“ข้อมูลของทางรัฐบาลอาจทำให้ดูเหมือนเป็นสุดยอดประเทศกำจัดความยากจน แต่ตนคิดค่อนข้างชัดเจนว่าไม่ใช่กับกรณีนี้” นายอัลสตัน กล่าว
นายอัลสตันยังกล่าวว่า เส้นแบ่งความยากจนระดับประเทศตั้งอยู่ที่ ครัวเรือนละ 980 ริงกิตต่อเดือน ซึ่งดูเหลวไหลมาก นั้นเท่ากับหมายถึงว่าครอบครัว 4 คนในเขตเมือง มีชีวิตรอดได้คนละ 8 ริงกิตต่อวัน จึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ยกเว้นในสถานการณ์ที่เลวร้ายจริงๆ ดังนั้น ระดับความยากจนที่ต่ำกว่าตัวเลขที่แท้จริง จะทำให้ประสิทธิภาพในการดำเนินนโยบายรัฐบาลไม่ตรงเป้าหมาย จึงอยากเรียกร้องให้ทางการมาเลเซียทบทวนวิธีการคำนวณระดับความยากจน โดยคำนึงถึงกลุ่มทีเป็นช่องโหว่ ไม่ถูกรวมอยู่ในข้อมูลเช่น ครอบครัวคนไร้สัญชาติ แรงงานอพยพและผู้ลี้ภัย เพียงเท่านี้ มาเลเซียก็สามารถกำหนดนโยบายที่จำเป็นได้ตรงเป้าและเป็นระบบตามที่ต้องการ