บิ๊กตู่ ชี้ กระถางบัวใหม่ทำเนียบฯรั่วเรื่องธรรมดา ลั่น ไม่ได้อยู่จนตาย รบ.ใหม่ก็ใช้ต่อ

นายกฯ ระบุปรับภูมิทัศน์ทำเนียบ ชี้ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น บอกโหงวเฮ้งไม่จำเป็นหากทุจริต ขออย่าพูดรัฐบาลเอาแต่เรื่องดีมาพูดเหมือนบัวพ้นน้ำ เผยกำลังขุดโคลนตมขึ้นมาจัดการ

(24 ม.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่วถึงการปรับภูมิทัศน์ทำเนียบรัฐบาลว่า บัวของตน ก็อ่างบัวสวยงามก็วางไว้ ซึ่งตนได้ให้นโยบายไว้ว่าสถานที่ราชการต้องสวยงามเป็นที่ประทับใจของคนที่มาเยือน เช่น ชาวต่างชาติ

“ก็ไม่ดีหรอ ถ้าจะอยู่กันแบบเดิมไม่ต้องทำอะไรก็ได้เซ็นหนังสือจบ ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเลยหรอ มันไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย ท่านไม่ได้สังเกตหรอต้นไม้สีเหลืองมีตั้งนานแล้วทำไมไม่ว่าผม ดอกดาวเรืองอยู่ริมประตูท่านเคยเห็นไหม ไม่สนใจ พอตั้งอะไรมามีเรื่องทุกที ผมไม่จำเป็นหรอก โหงวเฮ้ง ก็ไม่ลบหลู่อยู่ที่การทำงานถ้าจะวางอะไรก็แล้วแต่ถ้าท่านทุจริต มันก็ช่วยอะไรไม่ได้ทั้งนั้นแหละ ถ้าท่านไม่ตั้งใจในการทำงาน สิ่งศักดิ์สิทธิมีไม่ต้องกลัว ในทางพระพุทธศาสนา บัว ถือเป็นพืชชั้นสูง เป็นมงคล เป็นคติเตือนใจทุกคนให้พัฒนาตนเอง อย่าทำตัวเป็นบัวใต้น้ำ เป็นอาหารเต่าปูปลา อย่ามาพูดว่ารัฐบาลนี้เอาแต่เรื่องดีๆขึ้นมาฉาบฉวย เป็นบัวพ้นน้ำ เรื่องไม่ดีเอามาหมกเป็นโคลนตม ผมกำลังขุดโคลนตมขึ้นมาไง แล้วที่ฟ้องกันทุกวันเรื่องทุจริตนั้นมันโคลนตมหรือเปล่า”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเป็นคนชอบบัวหลวง แต่ปลูกไม่ได้เพราะต้องปลูกในน้ำลึกเป็นเมตรกระถางใหญ่ แต่การตกแต่งนี้นำกระถางเล็กมา ซึ่งในส่วนกระถางที่รั่วนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องให้ผู้ที่รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งตนไม่มั่นใจว่ารับประกันหรือไม่ แต่ขออย่าไปมองเรื่องเล็กน้อย อย่างเรื่องของการก่อสร้างอาคารตึกบัญชาการ ขอให้ดูว่าที่ช้าติดงาน ต้องต่อเวลาให้หรือไม่ แต่สิ่งสำคัญที่อยากให้คิดคือ ทำเนียบควรจะมีการเปลี่ยนแปลง สร้างอาคารไว้ใช้รับรองแขก หรือประชุม ครม. ซึ่งเป็นหน้าตาของประเทศ หรือจะให้ตนอยู่ตายที่นี้ ตนก็ต้องให้รัฐบาลอื่นมาใช้ต่อ ซึ่งในการทำงานใดก็ตามต้องเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้น สวยงาม สง่างาม การทุจริตผิดกฎหมายต้องดีขึ้น การปรับในเรื่องของเศรษฐกิจต้องดีขึ้นแต่มันไม่ง่าย เพราะทั้งปัจจัยภายในภายนอกถึงต้องมีคณะกรรมการ ป.ย.ป. ขึ้นมา เพื่อจะมารวบทั้งหมดที่ทำมาแล้ว ต้องเดินหน้าเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านี้อีกในการพัฒนา ดังนั้นอย่ามาพูดเรื่องเหล่านี้ให้เกิดความแตกแยก