โคราชแล้งจัด! ชาวบ้านบัวใหญ่ รวมตัวกันแห่นางแมวขอฝน

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมระบุว่า หลังจากประสบภัยแล้งฝนทิ้งช่วงยาวนานติดต่อกันหลายเดือน ทำให้น้ำแห้งขอด ไม่มีน้ำทำนาหรือทำการเกษตรอื่นๆได้ ชาวบ้านสระเพนียด ตำบลหนองบัวสะอาด อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จึงรวมตัวกันประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน ที่บริเวณศาลหลักบ้าน โดยนำแมวเพศเมียซึ่งเป็นแมวจรจัด ขอมาจากวัดนำมาใส่กรง แล้วแห่ร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนานไปตามถนนรอบหมู่บ้าน และให้ชาวบ้านที่อยู่สองข้างทางนำน้ำมาสาดแมวตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ โดยกำหนดเดินแห่นางแมวรอบหมู่บ้านติดต่อกัน 3 วัน

ซึ่งนายประเสริฐ ชิดนอก ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีการแห่นางแมวก็เพื่อสืบทอดประเพณีเก่าแก่ที่กำลังจะสูญหายไป ประกอบกับหลายสิบปีผ่านมา ในพื้นที่ไม่เคยแล้งมากขนาดนี้ ผู้เฒ่าผู้แก่จึงร่วมกันจัดพิธีแห่นางแมวให้เด็กรุ่นใหม่ๆได้เห็น พร้อมกับนำเด็กๆเข้ามาสนุกสนานในขบวนแห่ ส่วนแมวที่ผ่านพิธีแห่นางแมวมาแล้ว ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นแมวโชคลาภ ที่ใครได้ไปเลี้ยงจะเจริญรุ่งเรือง จึงทำให้หลังพิธีเสร็จสิ้นพิธี ชาวบ้านต่างพากันแย่งชิงนางแมวกันใหญ่ นอกจากนี้ ถือเป็นกุศโลบายในการหาเงินเข้าวัดด้วย เพราะเมื่อขบวนแห่ผ่านไปที่ใด ชาวบ้านสองข้างทางจะโยนเงินธนบัตรให้กับผู้ที่อยู่ในขบวน แล้วใช้สวิงหรือแห แย่งตะครุบกันเป็นที่สนุกสนาน ซึ่งเงินที่ได้จะนำไปถวายวัดบ้านหนองพลวงเป็นปัจจัยก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ต่อไป

สำหรับประเพณีแห่นางแมวขอฝน เป็นประเพณีโบราณของชาวภาคอีสานที่สืบทอดกันมา โดยเชื่อว่า ฝนไม่ตกเกิดจากเหตุผลหลายประการ อาทิ เกิดจากดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง , ชาวบ้านหย่อนในศีลธรรม หรือทำผิดจารีตประเพณี เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ ชาวอีสานจึงต้องประกอบพิธีขอฝน ส่วนเหตุผลที่ต้องนำแมวมาใช้ในพิธี เพราะเชื่อว่า แมวเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบน้ำ ถ้าฝนตกครั้งใดแมวจะร้องทันที ชาวอีสานจึงถือเอาเคล็ดนี้มาใช้ โดยร่วมกันสาดน้ำให้แมวร้อง ฝนจะได้ตกลงมาจริงๆตามคำอ้อนวอนและตามคำเซิ้งของการแห่นางแมว นอกจากนี้ พิธีแห่นางแมวขอฝนยังถือเป็นอีกหนึ่งกุศโลบายที่ต้องการให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรได้ออกมาสนุกสนานและผ่อนคลาย ลดความเครียดจากปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้น และเสมือนเป็นที่พึ่งทางใจให้ชาวบ้านได้มีความหวัง มีกำลังใจที่จะต่อสู้กับปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ด้วย