“ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี 2562” ปิดฉากสวยงาม กวาดรายได้มากกว่า 940 ล้านบาท

จบลงอย่างสวยงามสำหรับงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี 2562” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 18 สิงหาคม 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี งานดี ๆ ที่จัดขึ้นปีละครั้ง สำหรับคนที่รักและหลงใหลในเสน่ห์ของผ้าไทย

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เผยว่า ตามที่ทางรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน“ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี 2562” โดยมีพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คอยกำกับดูแลและเป็นประธานเปิดงาน งานนี้เรียกได้ว่ามอบความสุขให้กับพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการในช่วงเทศกาลวันแม่ ซึ่งงานนี้สามารถสร้างยอดจำหน่ายสินค้าในภาพรวมได้มากถึง 940 ล้านบาท โดยเฉพาะสินค้าประเภทผ้าที่สามารถกวาดรายได้ไปมากกว่า 460 ล้านบาท นอกจากนี้ ตลอดการจัดงานทั้ง 9 วัน ยังมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้าร่วมชมงาน มากกว่า 3 แสนคน สร้างความชื่นอกชื่นใจให้กับผู้ประกอบการ และกระแสตอบรับส่วนใหญ่ต่างเอ่ยปากชมเป็นเสียงเดียวกันว่า จัดงานดี สินค้ามีคุณภาพ และอลังการสมกับที่การรอคอยมาทั้งปี

โดยเฉพาะไฮไลท์หลักของงานที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเห็นจะเป็นการนำเสนอความงดงามและความยิ่งใหญ่ของผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักของการจัดงานนั่นคือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2562 และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ในการส่งเสริมอาชีพและช่วยเหลือราษฎรให้มีอาชีพเสริม เพิ่มพูนรายได้อย่างกว้างขวาง ภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพฯ และมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ โดยเฉพาะโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่ขยายผลมาจากโครงการส่งเสริมศิลปาชีพฯ เพื่อสร้างรายได้ให้กลุ่มอาชีพที่เป็นสมาชิกศูนย์ศิลปาชีพฯ ผู้ผลิตผู้ประกอบการโอทอป ซึ่งมีส่วนสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละภูมิภาค สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้และความยากจน และการสร้างให้ระบบเศรษฐกิจมีความเข้มแข็งแข่งขันได้ โดยส่งเสริมการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์จากชุมชนสู่ตลาดสากล

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการช่างสิบหมู่ ผ้าในตำนานและผ้าอัตลักษณ์ ผ้าทออาเซียน หมู่บ้านท่องเที่ยวผ้าไทยนวัตวิถี โซนของขวัญเพื่อแม่ร้อยใจลูก การจำหน่ายสินค้า OTOP มากกว่า 2,500 ร้านค้า รวมไปถึงโอทอปชวนชิมและอาหารถิ่นรสไทยแท้ ที่ยกสุดยอดอาหารอร่อย เมนูเด็ดโดนใจ จาก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศมาให้ลิ้มลอง และที่สำคัญภายในงานได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์ WWW.OTOPTODAY.COM โฉมใหม่ ที่ทุกท่านสามารถเข้าไปเลือกชมเลือกชมได้ภายในเว็บไซต์ ซึ่งขณะนี้มีสินค้าแล้วกว่า 8,000 รายการ และกำลังทยอยเพิ่มเข้าไปเรื่อย ๆ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนแฟนพันธุ์แท้ OTOP ช่วยกันอุดหนุนสินค้าโอทอปของคนไทย กระจายรายได้สู่ผู้ผลิตผู้ประกอบการโอทอปในชุมชน/หมู่บ้านทั่วประเทศ

“กรมการพัฒนาชุมชน ขอขอบคุณมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ หน่วยงานภาคีทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และที่สำคัญคือพี่น้องประชาชนทุกท่านที่ได้มาร่วมเป็นกำลังใจและสนับสนุนสินค้าจากกลุ่มศิลปาชีพ และกลุ่มผู้ผลิต กลุ่มผู้ประกอบการ OTOP ในงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี 2562” ในครั้งนี้ และหวังว่าการจัดงานของกรมการพัฒนาชุมชนในครั้งต่อไป จะได้รับกำลังใจและการสนับสนุนจากพี่น้องประชาชนทุกท่านเช่นนี้ตลอดไป” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวทิ้งท้าย