เครื่องเคียงข้างจอ/ วัชระ แวววุฒินันท์ / คอบอลเตรียมเฝ้าจอ

วัชระ แวววุฒินันท์

เครื่องเคียงข้างจอ/วัชระ แวววุฒินันท์

คอบอลเตรียมเฝ้าจอ

 

ตูมตามขึ้นมาแล้วครับ…

ไม่ใช่ระเบิดนะครับ แต่เป็นสัญญาณของความมันในอารมณ์ของคอกีฬา

ระฆังยกแรกได้ดังขึ้นแล้ว สำหรับการแข่งขันฟุตบอลลีกของประเทศอังกฤษที่เป็นกีฬายอดฮิตของแฟนบอลชาวไทย

ฟุตบอล “พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2019-2020” ปีนี้เป็นปีที่ 28 แล้ว ตั้งแต่ได้เปลี่ยนชื่อจาก “ฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1” มาใช้ชื่อนี้ โดยปีที่แล้วสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ครองแชมป์ เฉือนอันดับ 2 คือ หงส์แดง-ลิเวอร์พูลไปเพียงแต้มเดียว เล่นเอาแฟนหงส์ที่มีอยู่มากในเมืองไทยผิดหวังเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

สำหรับปีนี้มีความสนุกในหลายประเด็นให้คอบอลได้ติดตาม

 

“แมนเชสเตอร์ซิตี้” ที่ฟอร์มจากเกมอุ่นเครื่องช่วงปิดฤดูกาลนั้นร้อนแรงเหลือเกิน จนอาจจะทำสถิติคว้าแชมป์ในฤดูกาลนี้ไปครองอีกก็ได้ หากฟอร์มคงเส้นคงวาเหมือนปีก่อน ถ้าทีมเรือใบทำได้ จะเป็นทีมที่ 2 ต่อจากแมนฯ ยู ที่คว้าแชมป์ลีกติดต่อกัน 3 ปี

เห็นไหมว่ามันน่าลุ้น น่าติดตามเพียงใด

ส่วนรองแชมป์ 2 ปีซ้อนคือ “ลิเวอร์พูล” ก็น่าเกาะติดว่าปีนี้จะสามารถผงาดคว้าแชมป์ลีกได้จริงๆ เสียทีหรือไม่ หลังจากที่เข้าเส้นชัยแบบเฉียดฉิวเฉือนกับทีมเรือใบมาแล้ว

แต่ฟอร์มการอุ่นเครื่องไม่ดีนักของทีมหงส์ ก็ทำให้แฟนนานุแฟนของหงส์อดหวั่นใจไม่ได้

แต่เส้นทางตั้ง 38 เกม อะไรก็เกิดขึ้นได้ นี่ก็เพิ่งเริ่มต้นเอง

ส่วนทีมระดับท็อปซิกซ์ก็มีสิทธิ์ขึ้นแท่นเสมอกันไปหมด ไม่ว่าจะเป็น สเปอร์ เชลซี อาร์เซนอล หรือแมนฯ ยู

โดยทีมสิงโตน้ำเงินคราม “เชลซี” นั้นมีเรื่องให้ชวนติดตาม 2 ประเด็นคือ การมาคุมทีมครั้งแรกของอดีตนักเตะดังของทีมคือ “แฟรงก์ แลมพาร์ด” หลังจากปีที่แล้วทำผลงานกับสโมสร “ดาร์บี้ เคาน์ตี้” ได้สดสวยทีเดียว

แต่การมาคุมทีมใหญ่อย่างเชลซีไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะกับการต้องรับความกดดันจากเจ้าของสโมสรอารมณ์ร้อน “โรมัน อับราโมวิช” ที่เปลี่ยนโค้ชเป็นว่าเล่นมาแล้ว

การบ้านใหญ่ของแลมพาร์ดคือ เขามาคุมทีมโดยไม่สามารถซื้อขายนักเตะเสริมทีมให้แข็งแรงตามแนวทางของตนได้เลย เพราะเชลซีถูกแบนจากการทำผิดกฎของฟีฟ่าเรื่องการซื้อขายนักเตะที่อายุต่ำกว่า 18 ปีมาก่อน

เขาจึงต้องใช้นักเตะที่มีอยู่เดิม ซ้ำขาดดาวเด่นคือ “เอเดน อาซาร์” ที่ย้ายไปสโมสรเรียล มาดริดด้วย แต่ถึงอย่างนั้นขุมกำลังที่มีอยู่ในมือก็ไม่ได้ขี้เหร่ นักเตะที่ให้ทีมอื่นยืมตัวไปใช้ก็สามารถเรียกกลับมาใช้งานได้ไม่น้อย นักวิเคราะห์บอกว่าปีนี้เชลซีลุ้นให้ติดท็อปทรีก็เก่งแล้ว

ในขณะที่สเปอร์, แมนฯ ยู, อาร์เซนอล ต่างเสริมนักเตะกันจ้าละหวั่น จึงน่าติดตามดูว่าการจัดทัพของแต่ละสโมสรจะได้ผลเพียงไร ถึงอย่างนั้นทีมเหล่านี้ก็ประมาททีมอย่างเอฟเวอร์ตัน, เลสเตอร์ ซิตี้ไม่ได้ ที่อาจจะสร้างความเจ็บใจให้เวลาปะทะกันก็เป็นได้

 

ไม่แต่ฟุตบอลลีกอังกฤษเท่านั้นที่เริ่มบู๊กันแล้ว ในเวลาไล่เลี่ยกัน บรรดาลีกชั้นนำของยุโรป ทั้งบุนเดสลีกา ของเยอรมนี, ลีกเอิง ของฝรั่งเศส, กัลโช่เซเรียอา ของอิตาลี, ลาลีกาลีกของสเปน ก็เริ่มบรรเลงเพลงแข้งกันแล้ว ดังนั้น หน้าจอทีวีต่อไปนี้จะมีแมตช์การแข่งขันฟุตบอลให้ได้ชมกันอีกยาว สะใจคอบอลเขาละ

โดยเฉพาะสถานีพีพีทีวี ที่ได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดฟุตบอลลีกเหล่านี้หลายรายการ จึงสามารถดึงดูดแฟนบอลผู้ชายสร้างเรตติ้งให้กับช่องได้ไม่น้อย

ส่วนสถานีอื่นก็ไม่ยอมน้อยหน้า หากมีโปรแกรมการแข่งขันกีฬาที่เป็นที่นิยมของคนไทยก็จะรีบคว้าสิทธิ์มาลงจอกัน ทั้งฟุตบอลทีมชาติไทย, ฟุตซอล, วอลเลย์บอล, แบดมินตัน, มวย และเชื่อไหมว่าประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีกีฬาระดับโลกให้ได้ชมกันฟรีๆ มากที่สุด

ในการแข่งขันแย่งชิงคนดูของสถานีดิจิตอล รายการที่เรียกเรตติ้งได้ดีนอกจากละครที่มีเหล่าคุณผู้หญิงเป็นแฟนประจำแล้วก็คือรายการประเภทที่ต้องดูกันสดๆ เช่น ข่าว กีฬา และการออกสลากกินแบ่งรัฐบาล ดูไปลุ้นไป

รายการแข่งขันกีฬาแบบสดๆ จึงเรียกความสนใจได้เสมอ แม้ว่าจะมีแพลตฟอร์มออนไลน์มาแชร์ผู้ชมไปบ้างก็ตาม

 

ย้อนมาเรื่องฟุตบอล นอกจากฟุตบอลลีกยุโรปที่ว่าแล้ว ลีกของไทยเองที่ชื่อ “โตโยต้า ไทยแลนด์ ลีก” ก็กำลังเข้มข้นเต็มกำลัง เหลือการแข่งขันอีก 8 นัด ใครจะคว้าแชมป์ไปครองก็ยังต้องติดตามเพราะหลายทีมมีสิทธิ์ลุ้น

สำหรับคอบอล รักใครชอบใครก็ตามเชียร์กันนะครับ ส่วนคุณสุภาพสตรีที่เป็นแฟนผู้ชายที่ชอบดูกีฬาก็โปรดเข้าใจเขาด้วยนะครับว่า ช่วงเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงนั้นเป็นความสุขของเขา รอให้บอลจบก่อนแล้วค่อยสวีตแบบทบต้นทบดอกเลยแล้วกัน

มีผลสำรวจของต่างประเทศที่เคยทำไว้บอกว่า จากการทำการสำรวจพบว่า ถ้าต้องเลือกระหว่างเชียร์ทีมฟุตบอลที่รักบรรเลงเพลงเตะแบบสดๆ กับการที่คุณบรรเลงเพลงรักกับแฟนบนเตียง จะเลือกอย่างไหน ปรากฏว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงไม่น้อยที่คุณผู้ชายเลือกชมบอลมากกว่าทำกิจกรรมบนเตียง

แต่ผลการวิจัยไม่ได้บอกว่า คุณผู้ชายที่เลือกทำกิจกรรมบนเตียงมากกว่า อาจจะคิดว่า “ตูทำเดี๋ยวเดียว ก็ยิงประตูได้แล้ว แล้วค่อยออกมาเชียร์บอลต่อก็ได้” (ฮา)…

 

สิ่งหนึ่งที่มาคู่กับการแข่งขันกีฬาแบบแยกกันไม่ออกก็คือ “การพนัน” มีบ่อนออนไลน์เปิดรับพนันแฟนบอลที่ชอบเสี่ยงเกิดขึ้นมากมาย ข่าวการปล้นจี้ชิงทรัพย์เพื่อหาเงินไปใช้หนี้พนันบอลมีให้เห็นบ่อยๆ

ทั้งที่สังคมก็พร่ำบอกให้ตระหนักว่า “การพนันเป็นสิ่งไม่ดี” ใครลุ่มหลงมากๆ ก็สามารถถึงขั้นขายบ้านขายช่องมาใช้หนี้กันเลยทีเดียว แต่ก็ยังเห็นคนเป็นทาสการพนันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

รวมทั้งการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เป็นการพนันถูกกฎหมาย ก็ยังเป็นสิ่งที่ควร “ระมัดระวัง” ไม่ “เสี่ยง” กับมันจนเกินตัว เดือดร้อนถึงเป็นหนี้เป็นสิน เป็นผลกระทบที่รุนแรงในระดับ “ครัวเรือน” ที่เรามักมองข้ามไป เพราะเดิมที่เงินใช้ทำมาหากินในแต่ละวันก็ฝืดเต็มที นี่ยังถูกแบ่งไปใช้กับอะไรที่ “สุ่มเสี่ยงต่อผลลัพธ์” อย่างสลากกินแบ่งและหวยใต้ดินอีก และจากสถิติมีคนถูกกินมากกว่าคนได้กินหลายเท่านัก

แค่สลากกินแบ่งฯ ไม่พอ เห็นว่ารัฐบาลมีการผลักดันสลาก 12 นักษัตรออกมาอีก โอแม่เจ้า…จะมอมเมาประชาชนไปถึงไหน

ถ้าจะทำอะไรที่ให้ประชาชนได้ลองเสี่ยงทายดู รัฐบาลน่าจะเป็นเจ้ามือรับแทงว่า “รัฐบาลจะอยู่ได้นานขนาดไหน 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี 2 ปี หรือ…” ดีไหม?

เอาละครับ หน้าจอมีฟุตบอลมาบรรเลงให้ได้เชียร์กันแล้ว

ก็เชียร์ให้สนุกได้ โดยไม่ต้องเล่นพนันนะครับ เดี๋ยวอีกหน่อยอาจจะไม่มีแม้แต่ทีวีให้ได้เปิดเชียร์บอล แล้วเมื่อนั้นจะรู้สึก