‘นคร’ ย้อนอดีต สอน ‘หมอวรงค์’ ควรตื่นรู้หยุดวนเวียน ‘ยิ่งลักษณ์’ แนะกลับไปดูปฏิรูป ปชป.

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นายนคร มาฉิม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้ติดตามการแสดงความคิดเห็นของนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มานานแล้วเพราะตนเองเป็นคนชักชวนหมอวรงค์ ที่เดิมอยู่ใน สายของคุณเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พรรคไทยรักไทย แต่ไม่ได้ลงเขต

จนจึงชวนมาอยู่พรรค ปชป .เห็นบทบาทตั้งแต่เป็น ส.ส.สมัยแรก จนถึงเสนอตัวแข่งเป็นหัวหน้าพรรค ปชป. และหลังจากแพ้โหวตให้กับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กระทั่งหลังการเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ได้ลาออกจาก ส.ส.เพื่อแสดงความรับผิดชอบคำพูด ที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจ และ พรรค ปชป. ได้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าและนำพรรคปชป.เข้าร่วมสนับสนุน ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ สืบทอดอำนาจสำเร็จบนความสงสัยว่า ปชป.ตระบัดสัตย์ต่อประชาชนหรือไม่

แต่ น.พ.วรงค์ ก็ยังคงให้ความเห็นผ่านสื่อต่างๆ ด้วยท่าทีเช่นเดิม ด้วยการพูดจากระทบกระเทียบ กล่าวหาโจมตี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ไม่ยอมเลิกรา ไม่ทราบว่ามีความเจ็บแค้นอะไรเป็นการส่วนตัว ในฐานะเคยอยู่ร่วม ปชป.มาด้วยกัน

อยากจะเตือนด้วยความรัก และความปรารถนาดีว่า ขณะนี้ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการปฏิรูปพรรคของตัวเองผลักดันให้เป็นเสาค้ำยันให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยการเรียกร้อง ให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายเร่งด่วน ตามข้อเสนอของ ปชป. ก่อนเข้าร่วมรัฐบาล หากทำสำเร็จ ปชป.อาจจะได้รับคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น นพ.วรงค์เอง ก็จะเป็นบุคคลสำคัญ ที่ทำประโยชน์ให้กับพรรคและประเทศชาติ

นายนคร กล่าวอีกว่า ตนอยากเห็น นพ.วรงค์ เป็นนายแพทย์นักการเมืองที่มีคุณภาพ แสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ อะไรที่รัฐบาลทำไม่ถูกก็ขอให้มีความกล้าหาญในการวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนและนำพาประเทศชาติไปสู่ประชาธิปไตยได้อย่างแท้จริง การพูดแต่เรื่องเก่าๆของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตความยากจนดีขึ้น ไม่ได้ช่วยให้ประเทศพ้นจากวังวน ของการสืบทอดอำนาจของ คสช. ที่สำคัญควรจะมองให้เห็นความจริง อย่างไม่มีอคติ ไม่ทำเพื่อยศ ตำแหน่งหรือผลประโยชน์ส่วนตัว หรือเพื่ออามิสสินจ้าง

แต่ควรมองความจริงและทำเพื่อประชาชนและประชาธิปไตยด้วยอุดมการณ์ในวิถีประชาธิปไตยน่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง ผู้รู้ที่มีวิจารณญาณ ปราศจากอคติ ย่อมรู้ว่าผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยหลายๆ ท่าน ตั้งแต่ท่านปรีดี พนมยงค์ ท่านทักษิณ ชินวัตร รวมทั้งท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ถูกกระทำ เป็นเหยื่อของฝ่ายเผด็จการที่ใช้ปืนยึดอำนาจ ใช้องค์กรอิสระ ใช้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ที่รับใช้เผด็จการประหัตประหารทำลายผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยอย่างท่าน

หากตื่นรู้และเห็นความจริงนี้แล้ว ท่านและพรรคการเมืองของท่านควรจะหันกลับมารับใช้ประชาชนและประชาธิปไตยดีกว่า เมื่อหมอมาเป็นนักการเมืองเพื่อจะตรวจรักษาโรคเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศที่กำลังนอนซมให้น้ำเกลือ ก็อยากเห็นหมอการเมือง พูดแล้วก็ทำในสิ่งดีๆ ไม่เป็นแผ่นเสียงตกร่อง เพราะไม่เช่นนั้นก็จะเป็นที่ผิดหวังและอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของคนเป็นหมอที่มาเล่นการเมืองอย่างน่าเสียดาย