“โจโควี” แนะต้องมีแผนฉุกเฉินรับมือไฟดับ หลัง ‘จาร์กาต้า’ มืดยาว 9 ชม.

วันที่ 5 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ออกมาระบุต่อกรณีไฟดับครั้งใหญ่ที่ทำให้กรุงจาร์กาตาและพื้นที่ใกล้เคียงไม่มีไฟฟ้าใช้นานหลายชั่วโมงว่า บริษัทพลังงานพีแอลเอ็น หรือ เปรูซาฮาน ลิสตริก เนการา รัฐวิสาหกิจด้านพลังงาน ควรมีแผนสำรองในการป้องกันเหตุลักษณะนี้

นายวิโดโดกล่าวระหว่างเดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ของพีแอลเอ็นว่า การจัดการที่ใหญ่สำหรับพีแอลเอ็นนั้นคือ ควรต้องมีการจัดการความเสี่ยง แผนสำรอง แผนฉุกเฉิน

ด้านสีเปนี อินเทน คายานี รักษาการซีอีโอพีแอลเอ็น กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินปฏิบัติการฟื้นฟูและเตือนประชาชนว่าอาจมีไฟดับอีกจนกว่าไฟฟ้าเข้าถึงจาร์กาตาและเมืองโดยรอบตามปกติ

ทั้งนี้ ไฟฟ้าดับ ครั้งใหญ่ใน กรุงจาการ์ตา และเขตรอบๆ เมืองหลวงของ อินโดนีเซีย เป็นเวลานานกว่า 9 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ว่า บริษัทพีแอลเอ็น บริษัทผลิตไฟฟ้าของรัฐบาล ระบุว่าเป็นเหตุขัดข้องทางเทคนิค และเจ้าหน้าที่สามารถแก้ไขได้แล้ว โดยรายงานระบุว่า แม้กรุงจาการ์ตาจะมีเหตุไฟฟ้าดับบ่อยครั้ง แต่กรณีล่าสุดเป็นครั้งแรกที่ไฟดับนานหลายชั่วโมง ส่งผลกระทบต่อประชากรเกือบ 10 ล้านคนในกรุงจาการ์ตา และอีกกว่า 20 ล้านคนในเขตรอบเมืองหลวง 

เจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้โดยสารออกจากรถไฟฟ้า ขณะที่เครือข่ายโทรศัพท์มือถือล่ม และสัญญาณไฟจราจรหลายพื้นที่ใช้งานไม่ได้จนเกิดการจราจรติดขัดอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม สนามบินไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนโรงพยาบาลใช้ระบบไฟฟ้าสำรอง