มาดามหลูหลี / Strongest Deliveryman : พลพรรคนักส่ง ผู้แข็งแกร่งแห่งปฐพี

มาดามหลูหลี[email protected]

เพราะการจราจรที่ติดขัดย่ำแย่ และเพื่อความสะดวกประหยัดเวลา การสั่งซื้อของทางออนไลน์ส่งถึงบ้าน จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นๆ

ที่เกาหลี การสั่งอาหารมากินที่บ้าน ที่ทำงาน เป็นบริการที่ร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องมี

ว่ากันว่า แม้แต่นั่งพักผ่อนอยู่ในสวนสาธารณะ ยังสามารถสั่งอาหารมากินได้ และแมสเซนเจอร์ (Massager) นักส่งก็ส่งได้ถูกต้องถูกที่

ซีรี่ส์เกาหลีเรื่อง Strongest Deliveryman เล่าเรื่องของนักส่งของชเวกังซู (โกกยองพโย) และเพื่อนๆ คนส่งของหรือแมสเซนเจอร์ส่งอาหารทั่วกรุงโซล

ชเวกังซูรักอาชีพคนส่งอาหาร โดยที่มีหลักการทำงานคือ ทำงานแต่ละแห่งแค่ 2 เดือน เพราะเขาอยากทำสถิติทำงานให้ครบทั่วทุกเขตในกรุงโซล

และชเวกังซูยังเป็นคนจิตใจดี ผู้ที่ชอบ “เผือก” ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน ชอบช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานและผู้คนที่รู้จัก

ซึ่งกลายเป็นเครือข่ายคนส่งของได้พูดคุยส่งข่าวกันทางไลน์แชต (Chat Line)

 

ที่ทำงานแห่งต่อไปของชเวกังซูคือ ร้านอาหารจีนของจางดงซู (โจฮีบง) อดีตมาเฟียร่วมกับซุนแอ (อีมินยอง) ซึ่งต้องผ่านการยอมรับของอีดันอา (แชซูบิน) นักส่งสาวที่ทำงานอยู่ที่นี่ก่อน

อีดันอา หญิงสาวนักสู้ชีวิต เป็นหญิงแกร่งซึ่งทำงานหนักไม่แพ้ผู้ชาย เธอทำงานอย่างหนักเพื่อใช้หนี้นอกระบบจำนวนมากให้ครอบครัว ทำให้เธอตัดขาดจากครอบครัว มาอยู่กรุงโซลกับชเวยอนจี (นัมจีฮยอน) เพื่อนรัก โดยเช่าห้องพักร่วมกันบนดาดฟ้า

คนจนต้องอยู่ห้องสูงสุดชั้นบนดาดฟ้า เดินขึ้นบันไดชันเป็นร้อยขั้น

ตัวเลขบอกจำนวนวันบนมือถือของอีดันอา เป็นการนับถอยหลัง เพราะเธอมีเป้าหมายในการทำงานหนัก เพื่อเก็บเงินให้ได้ก้อนหนึ่ง แล้วหนีไปจากประเทศเกาหลีใต้ ที่เธอรู้สึกว่าประเทศห่วยๆ นี้ไม่เหมาะสำหรับเธอ

ประเทศที่มีค่าครองชีพที่สูงมหาศาล ทำงานหนักเท่าไรก็ไม่อาจอยู่อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรีได้ อีกทั้งสังคมยังแบ่งชนชั้น คนจนอย่างเธอไม่มีสิทธิ์ที่จะโงหัวขึ้นได้

อีดันอาเอาแรงงานเข้าแลกด้วยการทำความสะอาดโรงเรียนสอนภาษา เพื่อให้เธอได้เรียนภาษาอังกฤษฟรี

ภาษาจะช่วยให้เธอก้าวออกสู่โลกกว้างได้

 

คนจนสู้ชีวิตทั้งชเวกังซูกับอีดันอา ต่างทำงานกันอย่างหนัก ส่งอาหารไปตามตรอกซอกซอยทั้งบ้านพักอาศัยและออฟฟิศสำนักงาน ผู้หญิงอย่างอีดันอามักถูกลวนลามได้ง่าย แต่เธอใช้วิชาป้องกันตัวช่วยปกป้องตัวเองให้รอดมาได้

ขณะที่คนรวยลูกเศรษฐีทายาทโอซอง กรุ๊ปอย่างโอจินกยู (คิมซอนโฮ) ที่วันๆ เอาแต่ขับรถแพงๆ เล่น ทั้งยังใช้การแข่งขันเดิมพันด้วยการปิดถนนแข่งกัน

ดูไปทุกๆ ประเทศมีส่วนคล้ายๆ กัน คนรวยขับรถแข่งยามดึกที่คิดว่าถนนปลอดรถปลอดคน คงคิดว่าไม่เป็นไร แต่การปิดถนนหากเกิดอุบัติเหตุที่อื่น และต้องส่งคนเจ็บไปโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน เส้นทางที่ถูกปิดบางส่วน ทำให้ต้องอ้อมไปอีกทาง ย่อมส่งผลกระทบกับคนเจ็บ ด้วยทุกวินาทีมีค่าต่อชีวิตที่กำลังต้องการต่อลมหายใจ

ฮยอนซูเพื่อนรุ่นน้องของชเวกังซู ได้รับผลกระทบจากการปิดถนนนี้ ซึ่งบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทำให้เสียเลือดมาก เพราะแท็กซี่ต้องเสียเวลาขับอ้อมไปอีกทาง

ชเวกังซูหนุ่มชอบเผือก รู้สึกสงสัย จึงสืบหาสาเหตุที่แท็กซี่ต้องขับรถอ้อมเส้นทาง จนได้ข้อมูลจากกล้องวงจรปิดที่มีอยู่ทั่วไปในประเทศที่เจริญแล้ว ไม่ใช่มีไว้แค่จับผิดผู้ขับขี่

ชเวกังซูใช้พลังของเพื่อนๆ นักส่งช่วยกันสืบหาหลักฐาน จนจับโอจินกยูได้

แต่คนรวยมักติดคุกไม่นาน เพราะเงินบันดาลได้ทุกอย่าง

 

จองฮเยรัน (คิมฮเยริ) นักธุรกิจเจ้าของแฟรนไชน์จองกา ได้ช่วยโอจินกยูที่ถูกครอบครัวเททิ้ง ให้โอกาสเขาทำงานธุรกิจอาหารจองกา ด้วยการเข้ามาสร้างอาณาจักรในตรอกเก่าที่มีร้านอาหารดั้งเดิมซึ่งอยู่กันมานานกว่า 20 ปี โดยเริ่มจากตัดราคาแข่งกับร้านซุปฮันยาง ซึ่งมีคนเข้าแถวยาวรอกินทุกวัน

ชเวคังซูก็รู้สึกทนไม่ได้ ที่ร้านเล็กๆ ของคุณยายถูกร้านใหญ่กลั่นแกล้ง เขากับเพื่อนๆ ช่วยคุณยาย ด้วยการแบ่งเวลามาส่งอาหารตามสั่งให้คุณยายด้วย ซึ่งเมื่อเจ้าของร้านที่จ้างนักส่งเหล่านี้รู้เข้า ย่อมไม่ยอมแน่นอน เพราะเหมือนขโมยเวลาของผู้จ้างไป

และแล้ว สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ก็เป็นไปได้ ชเวกังซูเกิดความคิดว่าควรรวบรวมเพื่อนๆ จัดตั้งเป็นบริษัทส่งอาหารให้ทุกร้านในตรอกซอยนี้ เป็นการจ้างส่ง และไม่ใช่แค่ส่งอาหารเท่านั้น พวกเขาสามารถส่งได้ทุกอย่างทั้งดอกไม้ เสื้อผ้า หรือสิ่งของอื่นๆ

หากเมื่อเขากลายเป็นประธานบริษัทจัดส่ง เป็นนักธุรกิจ จึงย่อมต้องถูกท้าทายด้วยการแข่งขันทางธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ทุกรูปแบบ ทั้งใต้ดิน บนดิน

และผู้ที่เรียกตัวเองว่าเป็นนักธุรกิจ กลับใช้วิธีการสกปรก

 

Strongest Deliveryman ซีรี่ส์ดูสนุก ทำให้คนจนที่ขาดโอกาส ได้มีโอกาสมีความหวัง โอจินกยูหนุ่มไฮโซได้สัมผัสความลำบากของชีวิต และเข้าใจคนหาเช้ากินค่ำมากขึ้น

ได้ชมนักแสดงหน้าใหม่ๆ หลายคนแสดงฝีมือได้ดี เช่น แชวอนฮี และโฮจีวอน พระเอกโกกยองพโยที่โด่งดังจาก Reply 1988 เรื่องนี้เป็นหนุ่มนักบิดที่ดูเท่มาก คู่กับนางเอกแชซูบินคนงาม เป็นอีกคู่ที่เคมีตรงกัน

ส่วนคิมซอนโฮรูปหล่อที่แสดงเป็นโอจินกยูน่าจะเป็นพระเอกเรื่องต่อไปได้เลย

เมื่อคนเรามีโอกาส มีความหวัง และมีความสุข การนับเวลาจึงเป็นการนับเพื่อก้าวเดินไปข้างหน้า หน้าปัดบอกเวลาแห่งความสุขจึงเป็นตัวเลขบวกเพิ่มทีละวัน