“วิษณุ” เผย พิมพ์ร่างนโยบายแล้ว เตรียมส่ง ส.ส.อ่านก่อนแถลง 25 ก.ค. ชี้นโยบายเร่งด่วน ไม่ต้องระบุกรอบเวลา

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง การเตรียมแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 25 กรกฎาคมว่า เมื่อจัดพิมพ์ร่างนโยบายแล้วเสร็จ ต้องส่งให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดูก่อนวันแถลงอย่างน้อย 3 วัน ขณะนี้จัดพิมพ์เสร็จแล้ว คาดว่าจะส่งให้สมาชิกได้ภายใน 1-2 วันนี้ ส่วนที่เคยบอกว่านโยบายเร่งด่วนนั้น ไม่จำเป็นต้องระบุกรอบเวลา แต่เป็นที่เข้าใจอยู่แล้วว่า จะต้องทำ เช่น รัฐบาลบางชุด กำหนดว่าจะทำนโยบายเร่งด่วนภายใน 1 ปี นโยบายเรื่องด่วนของรัฐบาลนี้ 11-12 ข้อ โดยเห็นว่าปัญหาปากท้องและการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่ต้องทำก่อน ส่วนด้านอื่นๆก็ค่อยทำให้ ในระยะเวลา 1 ปีนี้ หากเห็นว่าล่าช้า สภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถตั้งคำถามหรืออภิปรายได้อยู่แล้ว แต่ในร่างนโยบาย จะไม่มีการกำหนดเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะดำเนินการเมื่อใด

“เมื่อมารวมกัน 19 พรรคการเมืองเป็นรัฐบาลผสม การจัดทำนโยบายจะต้อง ใช้หลักการดังนี้ตามลำดับ 1. หน้าที่ของรัฐ 2. แนวนโยบายของรัฐ 3. ยุทธศาสตร์ชาติ 4. พิจารณาจากนโยบายของแต่ละพรรคร่วม เพื่อให้สามารถเดินหน้าไปด้วยกันได้ ไม่สามารถนำนโยบายพรรคใดพรรคหนึ่งมาทำได้ แต่ต้องไม่ทิ้งนโยบายที่พรรคการเมืองได้หาเสียง ส่วนเงื่อนไขเวลานั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนที่ครั้งหนึ่งพรรคพลังธรรม มีนโยบายให้เลือกตั้งผู้ว่าฯทุกจังหวัดทันที แต่เมื่อมารวมรัฐบาลซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำ ก็มีการปรับเรื่องเวลา มิเช่นนั้นรัฐบาลของตั้งไม่ได้”นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะต้องมีการแก้ไขมาตรา 272 ก่อนหรือไม่ ว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะต้องเริ่มต้นแก้ไขที่มาตรา 272 การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ได้ยินเพียงข่าวจากสื่อมวลชนว่าหลายพรรคการเมืองจะดำเนินการแก้ไข แต่ไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไร เรื่องนี้รอฟังความเห็นจากสภาผู้แทนราษฎรก็แล้วกัน ว่ามีความเห็นอย่างไรบ้าง

นายวิษณุ กล่าวถึงการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ได้แบ่งงานให้แก่รองนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ มีเพียงการมอบหมายให้รองนายกรักษาการแทนในกรณีที่ไม่อยู่เท่านั้น คาดว่าจะแบ่งได้ภายหลังแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว เพราะการแบ่งงานนั้นถือเป็นการบริหารราชการแผ่นดิน อย่างหนึ่ง ที่สามารถทำได้ภายหลังแถลงนโยบายแล้วเท่านั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า หากสัปดาห์หน้ามีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งถือเป็นการประชุมก่อนที่จะมีการแถลงนโยบายรัฐบาล ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะมีการประชุมหรือไม่ แต่ถ้ามีการประชุม ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้เตรียมเชิญทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้มาชี้แจงขั้นตอนของการแจ้งบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน แก่ ครม.ได้รับทราบ โดยครม. ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.ภายใน 60 วัน และถ้ารัฐมนตรีคนใดที่เป็น ส.ส. ยื่นบัญชีทรัพย์สินแล้วก็ไม่จำเป็นต้องยื่นอีกคือใช้บัญชีนั้นเลย เพียงระบุว่าให้ใช้บัญชีเดิม เนื่องจากไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆเกี่ยวกับทรัพย์สิน ส่วนของตนนั้น ตามกฏหมายระบุว่า ถ้าเปลี่ยนไปดำรงตำแหน่งเดิมภายใน 30 วัน จะยื่นหรือไม่ก็ได้ แต่รัฐมนตรีหลายคนได้ยืนยันพร้อมกันแล้วว่าจะยื่นด้วย ซึ่งขณะนี้ตนเองกรอกรายละเอียดจะเสร็จอยู่แล้ว

นายวิษณุ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ครม.สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่ไม่สามารถใช้อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดินได้ เช่น สามารถเรียกประชุมข้าราชการ เพื่อรับฟังแนวทางในการทำงานได้ แต่ไม่สามารถมอบนโยบายได้ , สามารถลงพื้นที่ได้ แต่ไม่สามารถสั่งการใดๆได้ เป็นต้น

มติชนออนไลน์