สหรัฐแถลงต้อนรับรัฐบาลใหม่ของไทย ยันความสัมพันธ์ยังเข้มแข็ง พร้อมหนุนความโปร่งใส-ผู้นำในภูมิภาค

วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯถึงคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและอดีตผู้นำคณะรัฐประหาร คสช.ที่ยึดอำนาจเมื่อปี 2557 ก่อนได้รับเลือกอีกครั้งภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 ที่ คสช.ออกแบบขึ้น โดยแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐอเมริกาได้มองหนทางในการทำงานกับรัฐบาลใหม่ของไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์และความเป็นหุ้นส่วนระหว่างสองประเทศ สร้างบนความเป็นมิตรระหว่างประชาชนของเรามากว่า 2 ศตวรรษ เราสนับสนุนความโปร่งใสและการบริหารที่ดีทั่วโลกและยังคงทำงานร่วมกันกับชาวไทยและรัฐบาลไทยต่อไปตราบนานเท่านาน

แถลงยังระบุอีกว่า ความสัมพันธ์ของไทย-สหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง และเรายังคงสนับสนุนบทบาทของไทยในฐานะผู้นำภูมิภาค รวมถึงการเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ ความสัมพันธ์ของเราและเติบโตอย่างเข้มแข็งตราบเท่าที่เรายังทำงานร่วมไปสู่จุดหมายร่วมของทั้งสองประเทศ ทั้งความมั่นคง สันติภาพและความมั่งคั่งในแถบอินโด-แปซิฟิคและทั่วโลก

ที่มา : https://th.usembassy.gov/statement-by-secretary-pompeo-on-the-new-government-of-the-kingdom-of-thailand/?fbclid=IwAR2zuH7FlVxqcLJx0DGO9O_73tev_rv6rm2A3KloHqvsk6P0fJNes52eh0k