‘พุทธิพงษ์’ ชี้คดี ‘กบฏ’ ไม่กระทบเก้าอี้รัฐมนตรี ป้อง ‘ธรรมนัส-อุตตม’ คนไทยควรให้โอกาส

“พุทธิพงษ์” ชี้คดี “กบฏ” ไม่กระทบเก้าอี้รัฐมนตรี ป้อง “ธรรมนัส-อุตตม” คนไทยควรให้โอกาส

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่หอประชุใหญ่ทีโอที นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ว่า พร้อมจะผลักดันงานของกระทรวง เพื่อให้ประเทศไทยมีเทคโนโลยีที่ก้าวไกล รวดเร็วกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะทุกวันนี้ประชาชนถือว่าไปไกลกว่ากฎหมายที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ดังนั้น จึงต้องเข้าไปเร่งทำกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมกับสร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้ก้าวทันเทคโนโลยี เช่น การผลักดัน พ.ร.บ.ไซเบอร์ เป็นต้น

นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ส่วนการเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฎิญาณตนนั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งให้ ครม.ใหม่เตรียมความพร้อม เพื่อรอกำหนดวันอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเรียกประชุม ครม.ครั้งแรก เพื่อพูดคุยกันในเบื้องต้น ส่วนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา คาดว่าจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 กรกฎาคมนี้

 

ยันข้อหากบฏไม่กระทบตำแหน่งรัฐมนตรี

นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า แม้ส่วนตัวจะมีคดีความในข้อหากบฏ จากการชุมนุมของ กปปส.อยู่ แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาต่อการปฏิบัติหน้าที่ เพราะได้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาหมดแล้ว และคดีดังกล่าวก็ยังอยู่ในขั้นตอนของศาลชั้นต้น ที่กำลังสอบข้อเท็จจริงของพยาน ซึ่งได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ ศาลยังไม่มีการวินิจฉัยแต่อย่างใด โดยเรายินดีให้ข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ ให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรมอย่างเต็มที่ และยืนยันว่าพวกเราไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

“ส่วนมีเสียงวิจารณ์หน้าตา ครม.ชุดใหม่นั้น ผมเชื่อในการบริหารงานและการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี เราต้องเชื่อในผู้นำว่าได้เลือกผู้ที่เหมาะสมในงานแต่ละด้าน และครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีพรรคร่วมรัฐบาลถึง 19 พรรค เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกอย่างดีที่สุดแล้ว และ ครม.ทุกคนต้องช่วยรับผิดชอบร่วมกัน ส่วนคุณสมบัติของแต่ละคน ที่มีเสียงวิจารณ์ ผมว่าควรให้โอกาสทุกคนได้ทำงาน เพราะทุกคนได้ผ่านการตรวจสอบมาหมดแล้ว”

 

ฝากคนไทยให้โอกาส “ธรรมนัส-อุตตม”

เมื่อถามว่า การที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็น รมช.เกษตรฯด้วย จะทำให้เป็นเป้าโจมตีหรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ไม่ได้มองว่าเป็นเป้า แต่ดูถึงความตั้งใจและประสบการณ์ จึงอยากให้ทุกคนได้ให้โอกาสกันในการทำงาน เพราะทุกคนนั้น มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป หากเอาความเข้าใจและข้อดีของแต่ละคนมาทำงาน ก็จะเป็นประโยชน์ ส่วนที่ฝ่ายค้านจ้องตรวจสอบ ร.อ.ธรรมนัส รวมถึง นายอุตม สาวนายน หัวหน้า พปชร.ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นั้น เรายอมรับการตรวจสอบเพราะเราเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ การตรวจสอบถือเป็นสิ่งสวยงามในระบอบประชาธิปไตย จึงไม่กังวลในเรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเลย ขณะที่ รมต.ทุกคน ก็ต้องทำงานด้วยความระมัดระวัง แต่เราเชื่อว่าสามารถอธิบายชี้แจงได้

“สำหรับ ร.อ.ธรรมนัส ผมว่าควรดูที่การทำงาน ซึ่งเราควรให้โอกาส ยืนยันว่าทุกคนได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบตามระบบมาแล้ว ส่วนการชี้แจงในสภา ส่วนตัวหากมีโอกาสก็จะมาตอบด้วยตัวเอง ซึ่งทุกคนต่างให้เกียรติสมาชิก ส.ส.เป็นอย่างดี เพราะเรามาจากการเลือกตั้งอยู่ในระบอบประชาธิปไตยเหมือนกัน จึงต้องเคารพซึ่งกันและกัน เชื่อว่าจากนี้จะได้เห็นรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ในสภามากกว่าในอดีตที่ผ่านมา” นายพุทธิพงษ์กล่าว

 

มติชนออนไลน์