สาวอัดคลิปมัดหัวหน้าหื่น กลับถูกตัดสินมีความผิด โดนคุกครึ่งปี-ปรับอีกล้าน

เมื่อวานนี้ (6 มิถุนายน 2562) สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ศาลสูงสุดของอินโดนีเซียไม่รับอุทธรณ์ในคดีที่ น.ส.บาอิก นูริล มักนัน นับจากถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 6 เดือนและปรับ 500 ล้านรูเปียห์ หรือราว 1.09 ล้านบาท ฐานบันทึกและแชร์บทสนทนาทางโทรศัพท์เป็นหลักฐาน ว่าตนเองถูกผู้บังคับบัญชาคุกคามทางเพศ ทั้งที่ฝ่ายหญิงเป็นผู้ถูกกระทำ

คำตัดสินของศาลชั้นต้นระบุว่า หญิงสาวมีความผิดฐานแพร่สื่อลามกอนาจาร ตามกฎหมายข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์และการทำธุรกรรม ทำให้กลุ่มสิทธิสตรีพากันประณามอย่างกว้างขวาง

นายโจโก จูมาดี ทนายความ กล่าวว่า นางสาวนูริล ลูกความพร้อมที่จะรับคำพิพากษาแต่หวังว่าจะเป็นเหยื่อรายสุดท้ายที่ถูกเอาผิดทางอาญาเพราะพูดเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศในอินโดนีเซีย

คดีนี้เริ่มจากปี 2555 น.ส.นูริลได้รับโทรศัพท์ลามกจากผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของตนเอง ที่เมืองมาตารัม เกาะลอมบอก พูดจาเกี้ยวพาราสีและลามกบ่อยครั้ง จึงบันทึกเสียงสนทนาไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมาเสียงสนทนาถูกแพร่ไปทั่วโรงเรียนและถูกส่งไปยังหัวหน้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาท้องถิ่น และยังแพร่ในโซเชี่ยลมีเดีย ผู้อำนวยการคนดังกล่าวที่ถูกให้ออกจากตำแหน่ง แจ้งความเอาผิดหญิงสาวในปี 2558 แม้หญิงสาวยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นผู้เผยแพร่ แต่เพื่อนเอามือถือตนไป

คำตัดสินล่าสุดไม่อาจจะอุทธรณ์ได้อีก แต่ทีมกฎหมายของหญิงสาวจะยื่นคำร้องต่อประธานาธิบดี โจโก วิโดโด เพื่อขออภัยโทษ