ส.ส.ปชป. แนะ ส.ส.รุ่นใหม่ แสดงพลังแก้ปัญหา มากกว่าทำให้เป็นจุดสนใจ-ควรคำนึงถึงกาละเทศะ

5 ก.ค. นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.รุ่นใหม่ ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแต่งกาย ว่า กรณีที่กำลังเกิดขึ้น ตนไม่ได้อยากจะก้าวล่วงถึงสิทธิส่วนบุคคล แต่อยากจะให้คำนึงถึงกาลเทศะเอาไว้บ้าง เพราะการมีกาลเทศะถือเป็นเรื่องสำคัญขั้นพื้นฐานในการใช้ชีวิตร่วมกันเป็นสังคม โดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลที่คนในสังคมต่างจับจ้องเป็นจำนวนมาก ต้องระมัดระวังในการวางตัวและการกระทำทุกอย่าง เพื่อไม่ให้ประชาชนที่ใช้สิทธิ์เลือกพวกเรามาต้องอิดหนาระอาใจเพราะเรื่องแบบนี้อีก

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ในฐานะตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่กำลังทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ตนอยากจะให้คนรุ่นใหม่แสดงพลังถึงการทำงานทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ไม่ติดกับดักการทำงานแบบเดิมๆ โดยอาจจะมีการนำความเดือดร้อนและความทุกข์ของคนรุ่นใหม่ มาปรึกษาหารือกัน เช่น ปัญหาการขาดโอกาสทางการศึกษา ปัญหาการใช้ชีวิตและการเตรียมตัวเพื่อก้าวไปสู่วัยผู้ใหญ่ ปัญหาหนี้สินของคนรุ่นใหม่ เพราะข้อมูลของทางธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า คนไทยก่อหนี้ในระดับสูงตั้งแต่อายุยังน้อย โดยหนี้ส่วนใหญ่ของคนที่ช่วงอายุน้อยส่วนมากเป็นหนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล จนกล่าวขานว่า ‘อายุน้อยร้อยหนี้’ และปัญหาอื่นๆ ซึ่งคนรุ่นใหม่ต่างก็ประสบปัญหาไม่แตกต่างกับผู้ใหญ่

“ผมจึงอยากให้ ส.ส. คนรุ่นใหม่ ร่วมกันแสดงพลัง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา คนรุ่นใหม่ในวัยเดียวกันและปัญหาของพี่น้องประชาชน มากกว่าที่จะโฟกัสในเรื่องของการสร้างเรื่องให้เป็นจุดสนใจแต่เพียงอย่างเดียว” นายชัยชนะ กล่าว