“ประธานซีไอซี” ชม “บิ๊กตู่” พัฒนาสัมพันธ์ไทย-จีนแนบแน่น ชวนลงทุนเพิ่ม

“ประธานซีไอซี” ชม “บิ๊กตู่” พัฒนาสัมพันธ์ไทย-จีนแนบแน่น ชวนลงทุนเพิ่ม

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเผิง ฉุน (Mr. Peng Chun) ประธานบริษัท China Investment Corporation (CIC) เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในโอกาสเดินทางเยือนไทย โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือ ว่า นายกฯยินดีที่ได้พบกับประธาน CIC ในวันนี้ ถือเป็นโอกาสดีในการหารือแนวทางและโอกาสในการลงทุนในไทยร่วมกัน โดยประธาน CIC ยืนยันว่า ไทยเป็นประเทศที่มีความสำคัญและมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเดินทางเยือนไทยครั้งนี้จะช่วยให้ CIC สามารถศึกษาและแสวงหาช่องการลงทุนใหม่ๆ ในไทยที่สอดคล้องกับนโยบายของ CIC

พล.ท.วีรชนกล่าวว่า ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลจะผลักดันความสัมพันธ์ไทย – จีน และความร่วมมือเชิงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่รอบด้านให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและความเชื่อมโยง ซึ่งนโยบายประเทศไทย 4.0 สอดคล้องกับข้อริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) ของจีน ทั้งนี้ ประธาน CIC ย้ำถึงมิตรภาพที่เข้มแข็งระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมแสดงความชื่นชมนายกฯที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ให้ใกล้ชิดและแนบแน่นมากยิ่งขึ้น โดยหวังว่า ไทย-จีน จะสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ดีนี้ต่อไป

ส่วนด้านการค้าและการลงทุน ประธาน CIC แสดงความชื่นชมนโยบายประเทศไทย 4.0 และโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC) ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย พร้อมทั้งแสดงความสนใจที่จะหาลู่ทางการลงทุนที่เหมาะสมด้านโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน และคมนาคม ในไทย ซึ่งนายกฯได้กล่าวเชิญชวนให้ CIC พิจารณาเข้ามาลงทุนในโครงการ EEC โดยเฉพาะในเขตพัฒนานวัตกรรม (EECi) และเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) ที่สามารถนำความรู้และประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันได้

พล.ท.วีรชนกล่าวว่า โอกาสนี้ นายกฯยังเน้นย้ำความสำคัญของความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อในอาเซียน ที่เป็นหัวใจของการพัฒนาที่ยั่งยืนและเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของภูมิภาค โดยหวังว่า CIC จะพิจารณาเข้ามาลงทุนในโครงการต่าง ๆ เกี่ยวกับความเชื่อมโยงดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคและภูมิภาคนี้ในอนาคต