เผย “ทรัมป์” ไฟเขียวโจมตี “อิหร่าน” ก่อนเปลี่ยนใจ “เอฟเอเอ” สั่งห้ามบินเหนืออ่าวพิพาท

ระธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ที่ห้องทำงานรูปไข่ ในทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน (รอยเตอร์)

เดอะ นิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อเย็นวันที่ 20 มิถุนายนตามเวลาท้องถิ่น อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐอเมริการะบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้อนุมัติแผนการโจมตีเป้าหมายในวงจำกัดของอิหร่าน เช่น เรด้าและจรวดมิสไซล์ เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐตกในน่านน้ำอิหร่าน ที่ทรัมป์ประณามว่าเป็นการทำผิดพลาดครั้งใหญ่ ก่อนที่ทรัมป์จะสั่งยกเลิกแผนโจมตีดังกล่าวก่อนที่จะมีการลงมือโจมตีเกิดขึ้น

ทำเนียบขาวและเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานข่าวนี้ ซึ่งนิวยอร์กไทม์สระบุด้วยว่ายังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าแผนโจมตีอิหร่านดังกล่าวของผู้นำสหรัฐจะมีการเดินหน้าต่อไปในอนาคตหรือไม่

รอยเตอร์

แผนโจมตีตอบโต้อิหร่านของสหรัฐมีขึ้นหลังจากอิหร่านประกาศว่าได้ยิงจรวดโจมตีโดรนสอดแนม “โกลบอล ฮอว์ก” ของสหรัฐตกในน่านน้ำอิหร่าน หลังจากโดรนสอดแนมของสหรัฐรุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าของอิหร่าน ในเวลาต่อมาอิหร่านแถลงว่าพบชิ้นส่วนโดรนสอดแนมของสหรัฐในน่านน้ำอิหร่านด้วย

ขณะที่เพนตากอนอ้างว่า โกลบอล ฮอว์ก อยู่ในน่านน้ำสากลขณะถูกโจมตี

ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ(เอฟเอเอ)ของสหรัฐ ประกาศห้ามเครื่องบินสัญชาติอเมริกันบินเหนือน่านฟ้าอ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมาน โดยคำสั่งนี้มีผลครอบคลุมพื้นที่ในเขตข้อมูลเส้นทางบินอิหร่าน ซึ่งเอฟเอเอเห็นว่ามีความเสี่ยงภัยสูงในการทำการบินในภูมิภาคนี้เนื่องจากการมีความเคลื่อนไหวทางทางทหารและบรรยากาศทวีความตึงเครียดมากขึ้นที่อาจจะส่งผลอันตรายต่อการบินพลเรือนและอาจมีการประเมินหรือระบุตัวตนผิดพลาดได้