69 สมาชิกพรรคพลังชาติไทย ยื่น กกต.สอบ พล.ต.ทรงกรด ไล่ออกจากพรรคมิชอบ

69 สมาชิกพรรค  ร้อง กกต.ระงับการประชุมใหญ่ “พลังชาติไทย”  อ้างเหตุขับออกจากพรรคมิชอบ  หลังระดมผู้สมัครขอชดเชยค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง 

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายพรพิพัฒ พรหมชนะ อดีตนายทะเบียนและกรรมการบริหารพรรคพลังชาติไทย  รวมทั้งตัวแทนสมาชิกพรรค  ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. เพื่อให้ตรวจสอบ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์  หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค  และให้มีคำสั่งด่วนที่สุด ระงับการประชุมใหญ่ของพรรค ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22 มิถุนายน ที่โรงแรมเวสต์เกต เรสซิเด้นท์  เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคได้มีมติไล่ตนเองและสมาชิกรวมจำนวน 69 คน  ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ตามข้อบังคับพรรคข้อที่ 63 (4 ) ที่เห็นว่าเราก่อการเป็นเหตุให้พรรคเสียหาย  ทั้งเราไม่ได้ทำความผิดและจะเห็นว่าเป็นการไล่ออกทั้งที่ไม่ผิด  ทั้งนี้ ที่ต้องการ กกต.ระงับการประชุมดังกล่าวและจะต้องไม่ให้พวกตนพ้นจากสมาชิกภาพ  เนื่องจากไม่ได้ทำผิดใดๆ เพราะผลการที่พรรคให้พวกตนออก จะมีผลต่อการที่พวกตนไม่สามารถโหวตเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้

นายพรพิพัฒกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่พรรคไม่ได้รับการเลือกตั้งตามเป้าที่ประกาศไว้ ตนในฐานะกรรมการบริหารพรรค ก็แสดงสปิริตลาออกจากกรรมการบริหารพรรค เพื่อแสดงความรับผิดชอบ  และได้มีการพูดคุยกับสมัคร ส.ส.ในเรื่องค่าใช้จ่าย เพื่อขอรับการเยียวยาจากพรรค แต่พรรคกลับมีหนังสือแจ้งพ้นสมาชิกภาพทั้ง 69 คน โดยอ้างว่าก่อความวุ่นวายทำให้พรรคได้รับความเสียหาย ที่ไปรวบรวมผู้สมัครเรียกร้องค่าเยียวยาจากพรรค เป็นการปลุกระดม ทั้งที่ไม่มีการทำหนังสือแจ้งความผิดและทำการสอบสวนก่อน ซึ่งมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิ ทำให้สมาชิกไม่สามารถจะเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้

มติชนออนไลน์