ทดสอบ 5G ช่วยรีดนมวัว เทคโนโลยีขั้นสูงที่มาพร้อมนวัตกรรมในอนาคต/รายงานพิเศษ/โชคชัย บุณยะกลัมพ

รายงานพิเศษ/โชคชัย บุณยะกลัมพ

https://www.facebook.com/ChokCyberAIEntertainment/

ทดสอบ 5G ช่วยรีดนมวัว

เทคโนโลยีขั้นสูงที่มาพร้อมนวัตกรรมในอนาคต

 

5G กำลังเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เนื่องจากสามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลายและการเชื่อมต่ออุปกรณ์จำนวนมาก

สามารถช่วยยกระดับขีดความสามารถของอุตสาหกรรมต่างๆ ขับเคลื่อนประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายและให้การสนับสนุนโครงการทดสอบ 5G

การเดินหน้าศึกษา วิจัย ทดลอง ทดสอบเทคโนโลยี 5G และสร้างสรรค์นวัตกรรม 5G โชว์เคสที่แตกต่างและตอบสนองการใช้งานในทุกมิติ ทั้งเรื่องความเร็ว, การตอบสนอง และการสนับสนุน IoT พร้อมสนับสนุนในการจัดตั้งศูนย์ทดสอบ 5G

ให้ความรู้เรื่อง 5G ในทุกมิติอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องใน 5G Ecosystem และผู้สนใจเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมจากเทคโนโลยี 5G ตลอดจนเกิดแรงบันดาลใจในการผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ

ให้สอดรับกับเทคโนโลยีแห่งอนาคต

 

จากสภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทคโนโลยีดิจิตอลเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ในยุคที่เทคโนโลยี 5G กำลังเข้ามามีบทบาท การเรียนรู้สัมผัสประสบการณ์การใช้งาน 5G บนสภาพแวดล้อมจริงและเห็นผลในเชิงรูปธรรมว่าในวันที่ 5G มาถึง เราจะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่แตกต่างจากรายอื่น พร้อมยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิตและพลิกโฉมการทำงานของภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมไปอีกขั้น

มีการคาดเดามากมายเกี่ยวกับ 5G ที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเรา

ตั้งแต่การเปิดใช้งานรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง ไปจนถึงการดาวน์โหลดได้ทันที

แต่เราอาจเรียนรู้ว่ามันจะส่งผลกระทบต่อวัวก่อนที่มนุษย์ส่วนใหญ่ นำไปทดสอบ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ

ปัจจุบันมีโคนมหนึ่งในสามของฝูงวัว 180 ตัว สวมปลอกคอสมาร์ตความเร็วสูงเพื่อควบคุมระบบการรีดนมแบบหุ่นยนต์ ทั้งสองวิธีทดสอบศักยภาพของ 5G ในด้านการเกษตร

และเผยแพร่หนึ่งในการทดลองใช้เครือข่ายในชนบทของ Cisco Systems Inc.

CALEDON, ON – SEPTEMBER 04: Holstein dairy cows are seen in their barn after being milked at Armstrong Manor Dairy Farm on September 4, 2018 in Caledon, Canada. The Trump administration has taken issue with Canada’s dairy trade policies, a key point in talks between the U.S. and Canada in a potential rewrite of the North American Free Trade Agreement. (Photo by Cole Burston/Getty Images)

 

โดยระบบ 5G กับฟาร์มโคนมนี้มุ่งเน้นเพื่อใช้เทคโนโลยีช่วยรีดนมวัว โดยอาศัยเซ็นเซอร์ และ machine learning หรือระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถเรียนรู้เงื่อนไขสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง

นักวิจัยบอกว่า ระบบที่อาศัยเทคโนโลยี 5G จะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อวัวนมที่มีปลอกคอและเซ็นเซอร์ติดอยู่ที่หูรู้สึกตัวว่าพร้อมจะให้รีดนมแล้วเดินไปที่ประตูอัตโนมัติ

โดยอุปกรณ์ซึ่งถูกตั้งไว้ ที่สามารถปรับตำแหน่งให้เข้ากับวัวแต่ละตัวโดยเฉพาะจะส่งเครื่องรีดนมไปยังตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการรีดนม ยิ่งกว่านั้น ระหว่างการรีดนมอุปกรณ์อัตโนมัติที่ควบคุมด้วยระบบ 5G ระบบเซ็นเซอร์การป้อนอาหารจะทำงานให้รางวัลกับวัวเพื่อให้วัวรู้สึกผ่อนคลายขณะรีดนมอีกด้วย

ที่สำคัญกว่านั้น การทดสอบครั้งนี้คือโอกาสที่จะเห็นว่า 5G อาจส่งข้อมูลระหว่างเซ็นเซอร์เร็วกว่าการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ในเขตชนบทได้อย่างไร เมื่อปลอกคอของมันจะแจ้งเตือนวัวจะเดินเข้าสู่สถานีรีดนมให้เครื่องรีดนมทำงานอัตโนมัติ แน่นอนว่าการติดตามสัตว์ด้วยอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อนั้นไม่มีอะไรใหม่และเราได้เห็นเทคโนโลยีขั้นสูงมากมายที่เข้ามาในอุตสาหกรรมเกษตรกรรม

เช่นเดียวกับที่อื่น 5G เป็นเพียงสัญญาว่าจะทำให้แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ทำงานเร็วขึ้นและง่ายขึ้น

 

นักวิจัยในโครงการอธิบายว่า อุปกรณ์ที่ว่านี้ไม่เป็นอันตรายต่อวัวหรือนมที่ผลิตออกมา แถมเซ็นเซอร์ยังจะช่วยรายงานปัญหาสุขภาพที่วัวอาจจะมีให้เจ้าของฟาร์มได้ทราบด้วย

และนอกจากอุปกรณ์ smart sensors ที่จะช่วยเรื่องการรีดนมวัวแล้ว การใช้ประโยชน์จากระบบ 5G ในฟาร์มยังจะรวมถึงแปรงอัตโนมัติแบบ smart brush ที่จะช่วยทำความสะอาดขนวัว เซ็นเซอร์ที่ช่วยควบคุมระบบแสงไฟในฟาร์ม และอุปกรณ์ที่ควบคุมด้วยระบบ 5G เพื่อช่วยให้อาหารแก่วัว

เมื่อเรานึกถึงฟาร์มมีพื้นที่กว้างใหญ่มหาศาลไกลออกไป วัวที่เดินแทะเล็มหญ้าที่ห่างไกลกับพื้นที่ของฟาร์ม เซ็นเซอร์จะเตือนถึงเวลารีดนมและสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้นด้วยปลอกคอ 5G นอกจากนี้ ซิสโก้กล่าวว่า เกษตรกรสามารถติดตามดูสัตว์ได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องออกนอกบ้านเพื่อดูวัวอย่างใกล้ชิด

จากข้อมูลของรอยเตอร์ส ซิสโก้กำลังทดสอบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเปิดตัวทั่วโลกในระดับ 5G ซึ่งสามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เทคโนโลยียังขึ้นอยู่กับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อนมากขึ้น ในตอนนี้ซิสโก้กำลังทดลอง 5G ในพื้นที่ชนบทสามแห่งโดยให้เกษตรกรเข้าถึงปลอกคอวัวที่เชื่อมต่อ 5G และแท็กหูตรวจสอบสุขภาพที่สามารถส่งข้อมูลไบโอเมตริกซ์และช่วยให้คนงานตรวจสอบฝูงจากระยะไกล

หนึ่งในสามเว็บไซต์ที่เข้าร่วมในการทดสอบคือศูนย์นวัตกรรมวิศวกรรมความแม่นยำทางการเกษตรที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลหรือ Agri-EPI Center ใน Shepton Mallet เมืองเล็กๆ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ

 

https://www.zerohedge.com/news/2019-04-12/5g-smart-cows-milked-robots-england

https://www.cbronline.com/news/5g-cows-app