ฮ่องกงสั่งปิดตึกรัฐบาลหนีประท้วงค้านกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน “แครี่ หล่ำ-สื่อจีน” อัดผู้ชุมนุม “พวกไม่เคารพกฎหมาย”

วันที่ 13 มิถุนายน 2562 สถานการณ์การชุมนุมคัดค้านผลักดันร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกงหลังการปะทะที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภาซึ่งตำรวจฮ่องกงได้ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อกดดันให้ผู้ชุมนุมล่าถอยแต่ก็ไม่เป็นผลนั้น ล่าสุด ทางการฮ่องกงได้สั่งปิดตึกทำการของรัฐบาล โดยวันนี้ผู้ชุมนุมบางส่วนได้เคลื่อนตัวพร้อมกับนำเสบียงอาหารและหน้ากากกันแก๊ส และได้กระจายคนไปทำความสะอาดรอบพื้นที่อาคารรัฐสภา ท่ามกลางการป้องกันของเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลอย่างแน่นหนา และมีการนำรถตำรวจมาประจำที่ ส่วนตำรวจนอกเครื่องแบบกระจายกำลังตรวจสอบผู้ร่วมชุมนุม

ในรายงานเหตุการณ์เมื่อวานนี้ที่มีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมจนเกิดความวุ่นวายเมื่อช่วงเย็นของวานนี้ ทางโรงพยาบาลฮ่องกงระบุมีผู้เข้ารับการรักษาตัวจำนวน 72 คน

ด้านผู้ชุมนุมหลายพันคนยังคงปักหลักค้างคืนอยู่รอบอาคารรัฐสภาในเขตศูนย์บริหารกลาง ในขณะที่บางส่วนอีกพันกว่าคนถอยกลับไปปักหลักอยู่ในย่านธุรกิจ

ขณะที่ถนนส่วนใหญ่ในเขตธุรกิจเปิดการจราจรแล้วในวันนี้ แต่ที่ห้างแปซิฟิคเพลส ซึ่งอยู่ถัดจากอาคารรัฐสภา ยังคงปิดเส้นทาง รวมถึงธนาคารสำคัญอาทิ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ แบงก์ ออฟ ไชน่า และดีบีเอส ยังคงระงับการให้บริการสาขาในพื้นที่การชุมนุมอยู่

ส่วนนางแครี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกงที่รัฐบาลจีนหนุนหลัง ได้ออกมาประมาณความรุนแรงที่เกิดขึ้นและเรียกร้องให้มีการฟื้นฟูระเบียบอย่างเร็วที่สุด แต่นางหล่ำก็ปฏิเสธที่จะเลื่อนหรือถอนกฎหมายออกจาก โดยกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจำเป็นเพื่ออุดช่องโหว่ เพื่อไม่ให้ฮ่องกงกลายเป็นสวรรค์ของพวกหนีคดีจากจีนแผ่นดินใหญ่

นางหล่ำยังกล่าวอีกว่า กฎหมายดังกล่าวศาลจะให้ความคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชนตามกรณี ในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน

อย่างไรก็ตาม ทนายความ และองค์กรสิทธิมนุษยชนได้ออกมากล่าวว่า ระบบยุติธรรมของจีนนั้นมีลักษณะดำเนินการด้วยการทรมานและบังคับให้สารภาพ การคุมขังโดยมิชอบและเข้าถึงทนายความได้ต่ำมาก

นายเฟอร์นานโด เฉิน สมาชิกสภาพรรคฝ่ายประชาธิปไตยออกมาวิจารณ์คำสั่งใช้กำลังตำรวจของนางหล่ำว่า เราไม่ได้อยู่ในสวรรค์ของอาชญากรรม แต่เรากำลังกลายเป็นแดนสวรรค์ของพวกตำรวจใช้ความรุนแรงและยิงใส่ลูกหลานเรา ไม่มีอดีตผู้บริหารคนไหนกล้าทำขนาดนี้มาก่อน

นอกจากนี้ สื่อที่เป็นกระบอกเสียงให้กับทางการจีนอย่างไชน่า เดลี่ ก็ได้ออกบทบรรณาธิการโจมตีกลุ่มผู้ประท้วงว่ากำลังบ่อนทำลายเกียรติภูมิของฮ่องกงและเรียกผู้ประท้วงว่าพวกไม่เคารพกฎหมาย