‘สิริพงศ์’ เปิดใจ ครั้งแรก ไม่โหวต ‘บิ๊กตู่’ เหตุสัญญาชาวบ้านไว้ เลือก ‘อนุทิน’ คนเดียว

เปิดใจ “สิริพงศ์” ครั้งแรก หลังไม่โหวตให้ “บิ๊กตู่” หล่อเลิศ รับปากชาวบ้าน หนุน “อนุทิน”เป็นนายกฯคนเดียว 

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่รัฐสภาชั่วคราว ตึกทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการงดออกเสียงโหวต พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า ได้ไปขอโทษผู้ใหญ่ในพรรคที่ทำแบบนั้น ซึ่งได้ชี้แจงไปว่าได้รับปากกับประชาชนในพื้นที่ ว่าจะเลือกนายอนุทิน ชาญวีรกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกฯเพียงคนเดียว ผิดจากนี้เป็นใครตนก็เลือกไม่ได้ เมื่อสัญญาแล้วก็ต้องทำตามสัญญาให้บรรลุผล ซึ่งตนได้แจ้งให้พรรคทราบ และให้คำแนะนำหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม ทางออกของแต่ละคนมีแตกต่างกัน สำหรับตนหาทางออกอื่นไม่ได้นอกจากทำตามสัญญาที่พูดไว้ ทั้งนี้ ตนเคารพประชาชน และตัวตนเอง ถึงได้งดออกเสียง

เมื่อถามว่าได้พูดกับผู้ใหญ่แจ้งไว้อย่างไรบ้าง นายสิริพงศ์ กล่าวว่า จริงๆในพรรคได้มีความพยายามหาทางออกให้กับประเทศ เราพยายามอย่างจริงจังที่อยากจะเป็นขั้วที่สามให้ได้ แต่เมื่อมันไม่เกิดความเห็นก็แตกต่างหลากหลาย ผู้ใหญ่จึงให้เหตุผลว่าการจะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้นั้นคือการทำนโยบายให้เป็นความจริงขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาประชาชน ซึ่งทุกพรรคก็ให้คำมั่นสัญญาแบบนี้กับประชาชน และต้องรักษาให้ได้เช่นเดียวกัน

เมื่อถามถึงการทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์จะทำงานร่วมกันได้หรือมไม่ นายสิริพงศ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เชื่อว่าไม่มีปัญหา สิ่งที่ตนทำไปไม่ได้เกิดจากความรัก หรือความเกลียดในตัวท่าน แต่ตนทำไปเพราะตนสัญญากับประชาชนซึ่งเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทำตามหน้าที่อันไหนถูกตนก็ทำ ยืนยันว่าตนเป็นคนรักษาคำพูดเท่านั้นเอง ไม่มีอะไรซับซ้อน ส่วนการทำงานภายในพรรคหลังจากนี้ก็คงคิดหนัก แต่เมื่อทำไปแล้วสิ่งที่ทำได้อย่างเดียว คือการยืดอก และรอรับผลที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่ารู้สึกอึดอัดกับการทำหน้าที่กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายสิริพงศ์กล่าวว่า ไม่ เพราะตนรักพรรคภูมิใจไทย อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกอึดอัดทุกครั้งที่มีความขัดแย้งกันในสังคมไทยมากกว่า ยืนยันว่าอยู่กับพรรคไม่มีความคิดจะย้ายไปไหน

เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่ที่จะถูกกล่าวหาว่าเป็นงูเห่าของพรรค นายสิริพงศ์กล่าวว่า แล้วแต่คนจะคิด การกระทำเรารู้อยู่ว่าทำเพราะอะไร ทำเพื่ออะไรและทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ และตนไม่มีความจำเป็นต้องไปรับเงินใคร

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีการลงมติสวนกับมติพรรคอีกหรือไม่ นายสิริพงศ์กล่าวว่า คงเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำ เพราะถ้าตนเป็นหัวหน้าพรรคก็ไม่อยากให้ใครลงมติสวนมติพรรคเช่นกัน เชื่อว่าทุกพรรคก็เป็นแบบนั้น

เมื่อถามว่าต่อว่ามีเสียงชื่นชมว่ามีจุดยืน นายสิริพงศ์กล่าวว่า ขอบคุณและก็อยากให้กำลังใจเพื่อน ส.ส.ทุกคน เพราะทุกคนก็เจอกับภาวะที่ยากลำบากเหมือนกัน

เมื่อถามต่อว่าการตัดสินใจงดออกเสียงอาจกลายเป็นเงื่อนไขที่ทำให้พรรคนำไปต่อรองในการร่วมรัฐบาล นายสิริพงศ์ ถ้าเป็นอย่างนั้นตนก็ต้องกราบขออภัย

เมื่อถามต่อว่าที่สัญญาว่าจะเลือกนายอนุทินคนเดียวหรือสัญญาวาจะไม่เลือก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯด้วย นายสิริพงศ์กล่าวว่า ตนไม่เคยพูด พูดแค่ว่าเลือกนายอนุทิน แล้วถ้าไม่มีใช่นายอนุทินแล้วจะเลือกใคร ตนก็เลือกนายอนุทินคนเดียว
เมื่อถามว่าถ้าพรรคมีมติไม่ตรงกับใจเราจะโหวตสวนมติพรรคหรือไม่ นายสิริพงศ์กล่าวว่า ต้องคุยกัน แต่ตนไม่อยากสร้างเงื่อนไขอะไร และสิ่งที่ตนทำเมื่อวานก็ไม่ได้สร้งเงื่อนไขกับใคร ตนแต่ทำตามที่พูดไว้เท่านั้นเอง

มติชนออนไลน์