ฟังสะท้อนลูกพรรค ปชป.หลัง ‘อภิสิทธิ์’ ไขก๊อก ส.ส.

ทันที นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ที่หอประชุมบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยระบุว่ามติ ปชป.ให้เข้าร่วมรัฐบาล แต่ตัวเองยึดถือสัญญาประชาคม ไม่สามารถขานรับรองให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีได้ จึงลาออกจาก ส.ส.นั้น

ปรากฏว่า มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ส่วนหนึ่งได้จับกลุ่มหารือวิพากษ์วิจารณ์ และส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นในโซเชียลต่างๆ อาทิ

“การลาออกของท่านนั้น เป็นหอกทิ่มใส่ท่านประธานสภาที่ปั้นท่านมายิ่งกว่าลูก และโยนระเบิดใส่พรรคขณะที่ตัวท่านนั้นรอดอยู่คนเดียว”

“ท่านตอกย้ำว่าการตัดสินใจของหัวหน้าคนใหม่นั้นผิดเป็นสิ่งไม่มีอุดมการณ์ ท่านสง่างามโดดเด่นตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย ขณะที่พรรคเหลือเพียงซากปรักหักพังเพื่อให้ท่านเหยียบเดิน”

“ไปเถอะพ่อคนดี ถ้าเป็นทหาร ก็เป็นผู้บังคับบัญชาไฮโซ ที่ระเบิดตกใส่มือแล้วปัดใส่จ่าและหมู่ตายแทน ตัวเองรอดกลับไปรับเหรียญกล้าหาญ”

“ตอนมติพรรคผู้บริหารชุดตัวเองทุกคนเดินตามต้อยๆ มาหมด ทำตามมติมาทุกครั้งแม้มตินั้นจะเป็นเรื่องที่ผิดไปจากคุณธรรมของคนภายในพรรคก็ตาม แต่ตอนมติของกรรมการชุดใหม่หัวหน้าชุดใหม่ ตัวเองจะเอาตัวรอดด้วยความสง่างามเพียงคนเดียวทิ้งซากปรักหักพังโยนระเบิดใส่มือเขาโดยที่ไม่ช่วยกันปัดเป่าแก้ไขและไม่ฟังเหตุผลของผู้ใดแบบนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตย เพราะมติพรรคเสียงข้างมากออกมาถือว่าเป็นประชาธิปไตย”

“เมื่อได้ประชาธิปไตยจากเสียงข้างมากภายในพรรคแล้วนอกเหนือจากนั้นก็ต้องเป็นหน้าที่ที่ทุกคนนำไปปฏิบัติตามหน้าที่ของตนเอง เท่าที่ผู้รับผิดชอบคนนั้นจะสามารถทำอะไรได้สิ่งใดได้
และสัจจะที่รับปากสมาชิกแล้วไม่ทำตามสัจจะเช่นนั้นแล้วถือว่ามีสัจจะไหม”

“ถ้าเช่นนั้นแล้วนายชวน หลีกภัย ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ ก็เป็นนักการเมืองที่ใช้ไม่ได้หรือ”

“มีอำนาจมาเกือบ 20 ปี เป็นรัฐมนตรีตั้งแต่อายุน้อยที่สุดแซงหน้าคนอื่นมาหมด ไม่เคยสนใจความคิดเห็นของคนอื่นเวลาคนอื่นคิดเห็นต่างก็ไม่ได้”

มติชนออนไลน์