การ์ตูนที่รัก/นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ /เกิดใหม่เป็นยามูชาโชะเด๊ะ (2)

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

การ์ตูนที่รัก/นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

เกิดใหม่เป็นยามูชาโชะเด๊ะ (2)

ลิขสิทธิ์เน็ดคอมิกส์ เรื่องโดยอากิรา โทริยามา ภาพโดย dragongarow LEE

นักเรียนมัธยมปลายคนหนึ่งเห็นสาวนุ่งสั้นจุ๊ดจู๋ที่ข้างล่าง จึงวิ่งลนลานลงบันไดจะไปดูขาแต่สะดุดหกล้มหัวฟาด เขาตื่นขึ้นมาที่อีกดินแดนหนึ่งเป็นยามูชา

รอบตัวเขามีหมูอูรอน บูลม่า และซุนโงคูครั้งยังเป็นเด็ก นี่เขาตกบันไดตายแล้วเกิดใหม่เป็นยามูชาในตอนต้นเรื่องดรากอนบอลหรือนี่ โห จะได้กับบูลม่าด้วย สวยเชียว

นี่เป็นเหตุการณ์หลังจากดรากอนบอลกระจายไปแล้วทุกทิศทาง หมูอูรอนได้กางเกงในมาสวมหัวสมคำขอพร บูลม่าจะเดินทางไปเมืองหลวงตะวันตก ส่วนซุนโงคูเพิ่งจะสูญเสียหางไปและกำลังจะเดินทางไปฝึกวิชากับผู้เฒ่าเต่า พวกเขานัดกันจะมาพบกันในเวลาหนึ่งปีให้หลังเพื่อออกตามหาดรากอนบอลอีกครั้งหนึ่ง

“ไปก่อนนะโงคู แล้วเจอกันในศึกประลองเจ้ายุทธภพนะ” ยามูชากล่าวลาโงคู

“ศึกประลองอะไรน่ะ?” โงคูเป็นงง เพราะนี่เป็นเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิด

แล้วยามูชาก็นึกขึ้นได้ นี่คือจุดเปลี่ยน เขาเป็นตัวเอกในดรากอนบอลตอนแรกนี้ก่อนที่จะหายไปจากหน้ากระดาษเพราะถูกบูลม่าเทหลังจากมีชู้ ถ้าวันนี้เขาไม่ติดตามบูลม่าไปเมืองหลวงตะวันตกแต่ติดตามซุนโงคูไปฝึกยุทธ์กับผู้เฒ่าเต่า เขายังมีโอกาสสร้างชื่อเสียง เขาอาจจะเก่งกว่าทุกคน และเขาอาจจะเป็นคนสำคัญในศึกไซย่าที่จะติดตามมา

ว่าแล้วยามูชาบอกลาบูลม่าแล้วขึ้นเมฆวิเศษไปกับโงคู

“ขอฉันเกาะนายได้มั้ย ขืนนั่งละก็มีหวังหล่นแน่” ยามูชาเหมือนรู้ว่ามีแต่คนที่จิตใจบริสุทธิ์จะขี่เมฆวิเศษของโงคูได้ พวกคิดลามกทำไม่ได้ ทั้งเรื่องมีโงคูคนเดียวที่มีจิตใจบริสุทธิ์

“นี่นายรู้จักเมฆวิเศษด้วยหรือ” โงคูเป็นงงอีกครั้งหนึ่ง

เรื่องเมฆวิเศษและกระบองวิเศษของโงคูคือส่วนที่เหมือนเห้งเจียจากไซอิ๋ว บัดนี้ยามูชาโนเนมซึ่งเป็นได้แค่ซัวเจ๋งโนบอดี้แบกหามสัมภาระจะได้เป็นจอมยุทธ์อันดับหนึ่งหรือเปล่า เขากับแมวคู่ใจปูอัลจึงเกาะบ่าซุนโงคูไปด้วยประการฉะนี้

 

ตอนที่อ่านดรากอนบอลรอบแรกจำได้ว่าเมื่อเรื่องมาถึงช่วงศึกประลองเจ้ายุทธภพนึกว่าหนังสือจะไปไม่รอดแล้ว จู่ๆ ก็ไม่มีเรื่องจะเล่าแล้วใช้เวลาหลายเล่มหมดไปกับการต่อสู้เป็นคู่ๆ แต่ปรากฏว่าอากิรา โทริยามา ได้แสดงความสามารถในการเล่าเรื่องและเขียนภาพได้น่าสนุกสนาน ตื่นเต้น มุขเพียบ ขำกลิ้ง และลามกหานักเขียนสมัยนั้นทัดเทียมได้ยาก

แต่ว่าศึกประลองเจ้ายุทธภพเป็นช่วงพักผ่อนของชาวโลกไปเลยเมื่อเทียบกับวิกฤตการณ์ไซย่าที่มาถึง

เบจิต้า นับป้า และไซไบแมนหกตัวฟากหนึ่ง ซุนโงฮัง คุริริน เท็นชินฮัง พิคโกโร่ เกี๊ยวซ่าและยามูชาอีกฟากหนึ่ง ในตอนแรกเบจิต้าสั่งไซไบแมนเข้าต่อสู้กับผู้กล้าทั้งหกหนึ่งต่อหนึ่ง แต่ยามูชาอาสารับหน้าไซไบแมนหนึ่งต่อหก นี่คือความตายของเขาในฉบับแรก

ครั้งนี้มิใช่ ไซไบแมนระเบิดร่างตัวเองแหลกเหลวแต่ทำอะไรยามูชามิได้เลย เขาฝึกยุทธ์มาเพื่องานนี้ ฝึกวิชากับผู้เฒ่าเต่าเคียงบ่าเคียงไหล่โงคูและคุริริน จากนั้นขึ้นไปฝึกกับพระเจ้าที่สวรรค์ของโลก แล้วขึ้นยานของพิคโกโร่ไปฝึกกับคุณเนล มือขวาของพระเจ้าดาวนาเม็กอีก เขาเป็นนิวยามูชา

ยามูชาใหม่โค่นนับป้าอย่างง่ายดาย แต่เขาร่วมมือกับซุนโงคูรับมือเบจิต้าอย่างสะบักสะบอม สำหรับแฟนดรากอนบอลคงจำบรรยากาศครั้งเบจิต้าบุกโลกรอบแรกได้ ไม่มีศัตรูตนใดในโลกการ์ตูนทั้งที่เคยมีและจะมีมาในอนาคตทรงพลัง น่ากลัว และไม่ปรานีเทียบเท่าเบจิต้าอีกแล้ว

ครั้งนี้ยามูชารับอาสาเป็นตัวล่อ เขาต่อสู้กับเบจิต้าตัวต่อตัวแล้วใช้ข้อได้เปรียบตรงที่เขารู้อนาคตของเบจิต้าทั้งเรื่องบูลม่าและบิลส์ทำให้เบจิต้าไขว้เขว เปิดช่องให้ซุนโงคูปล่อยพลังพิฆาตปิดฉาก

เบจิต้ายังไม่ตาย นาทีนั้นเองที่ยามูชาระลึกได้ว่านี่เขาจะต้องพัวพันกับพวกนักสู้ที่ไม่มีวันตายเหล่านี้อีกนานเท่าไร เบจิต้ายังมิใช่คนที่น่ากลัวที่สุดดังที่นักอ่านรู้สึก หลังจากเบจิต้ายังมีฟรีซเซอร์และถ้าคิดว่าฟรีซเซอร์จอมจักรวาลน่ากลัวที่สุดแล้วก็ผิดอีก ยังจะมีศัตรูมาท้าสู้นักรบไซย่าแห่งโลกอีกมากหน้าหลายตา ทั้งจากต่างดาว อนาคต ตัดต่อพันธุกรรม ปัญญาประดิษฐ์ แม้กระทั่งจากภพอื่น เป็นหนังสือการ์ตูนที่บ้ามากจริงๆ

ในขณะที่ยามูชาลังเลว่าเขาต้องใช้ชีวิตแบบนี้จริงๆ หรือ ปรากฏว่ามิใช่มีเขาคนเดียวที่กลับชาติมาเกิด ยังมีอีกคนหนึ่ง?!

 

หยุดเล่าตรงนี้ ใครคืออีกคนหนึ่งนั้นเป็นเรื่องที่แฟนเก่าดรากอนบอลต้องออกไปหาซื้อมาอ่านเอง ท่อนหลังมีเนื้อเรื่องบางส่วนนำมาจากเกมออนไลน์และต้องใช้ไอเท็มเฉพาะ ช่างเป็นการรวมพลังที่คาดไม่ถึงเสียจริงๆ

น่าจะเป็นหนังสือการ์ตูนเล่มเดียวจบใช้อ่านแก้คิดถึงดรากอนบอลได้ดีทั้งคนอ่านและคนเล่นเกม อากิราทบทวนเส้นเรื่องยาวเหยียดด้วยการหวนรำลึกตัวละครสำคัญมากมายตลอดเส้นทางการผจญภัยอันแสนอัศจรรย์

ปิดท้ายด้วยภาคพิเศษเรื่องฟิวชั่น

ดรากอนบอลเป็นการ์ตูนแนวต่อสู้ที่อ่านแล้วหลุดหัวเราะคนเดียวได้เป็นระยะๆ มุขฟิวชั่นนี่เป็นเรื่องหนึ่ง ผมลืมเรื่องฟิวชั่นไปนานแล้ว พอได้อ่านอีกครั้งก็หลุดหัวเราะคนเดียวอีกจนได้

อ่านแล้วได้อะไร? จะเป็นคนธรรมดาดีหรือเป็นจอมยุทธ์ดี ยามูชาเลือกได้ คนทุกคนเลือกได้