อนค.ยื่นปธ.สภาฯ ขอเสนอญัตติ ตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้ได้รับเสนอชื่อนายกฯ

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ทั้ง 80 คน นำโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคพรรคอนาคตใหม่เข้ายื่นเอกสารคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผบ.กลุ่มงานประสานงานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้พิจารณากรณี ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆ ถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งทางพรรคอนาคตใหม่ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีกรณีเข้าข่ายเดียวกับ นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสิทธิ์การลงสมัครจำนวนกว่า 20 รายชื่อ ที่ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (เกียกกาย)

นอกจากนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเสนอญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

สำหรับเนื้อหาในหนังสือมีดังนี้

ตามที่ประธานรัฐสภาได้มีคำสั่งให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 ในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 โดยมีระเบียบวาระประชุมเรื่องพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อย่างไรก็ดี ในมาตรา 159 วรรคแรก ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กำหนดว่าการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีต้องพิจารณาจากบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 เท่านั้น และโดยที่การเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจเฉพาะของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การพิจารณาว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 หรือไม่ จึงเป็นอำนาจเฉพาะของสภาผู้แทนราษฎรด้วย

เมื่อพิจารณามาตรา 159 และมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยประกอบกันแล้ว การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจึงแบ่งออกเป็นสองขั้นตอน ได้แก่ การพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งในขั้นตอนนี้เป็นอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร และการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในขั้นตอนนี้เป็นอำนาจของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา

ดังนั้น ข้าพเจ้าทั้งหลายผู้มีรายชื่อแนบท้ายนี้ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงขอเสนอญัตติดังกล่าวมาตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2551 ข้อ 37 เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเสียก่อน โดยบรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 3 ในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 เพื่อพิจารณาในส่วนนี้ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนเหตุผลและรายละเอียดจะได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาฯ ต่อไป

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคพรรคอนาคตใหม่
ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.ของพรรค

 

มติชนออนไลน์