‘ปิยบุตร’ ยกกรณี ‘จ่านิว’ ถูกทำร้ายร่างกาย ประณามใช้ความรุนแรงจัดการคนคิดต่าง จี้หาคนผิดลงโทษ

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก กรณี “จ่านิว” หรือนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักกิจกรรมซึ่งทำงานเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยและประเด็นทางสังคม ถูกทำร้ายร่างกาย โดยมีใจความว่า จ่านิวถูกทำร้ายร่างกาย หลังกลับจากการทำกิจกรรมล่ารายชื่อเขียนจดหมายเรียกร้องให้ ส.ว. งดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก ส.ว.ทั้ง 250 คนมาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และมีหัวหน้า คสช. เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย

นายปิยบุตรกล่าวว่า ตนขอประณามการใช้ความรุนแรงทำร้ายผู้เห็นต่างทางการเมือง เพื่อหวังจะสร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว ไม่ให้คนที่มีความคิดลักษณะเดียวกันออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ในหลายประเทศ การใช้ความรุนแรงเพื่อหวังกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมืองมักเกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศไม่ได้ถูกปกครองด้วยรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการคุกคาม ข่มขู่ ใช้ความรุนแรง กับผู้เห็นต่างทางการเมืองในประเทศไทย อาทิ คุณเอกชัย หงส์กังวาน ถูกทำร้ายถึง 9 ครั้ง คุณฟอร์ด เส้นทางสีแดง ที่ล่าสุดก็ถูกทำร้ายเช่นกัน

“เหตุใดการกระทำลักษณะนี้จึงเกิดขึ้นบ่อยครั้งได้โดยที่ไม่มีใครต้องรับผิดชอบ ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ซ้ำร้ายผู้ที่ถูกคุกคามทำร้ายเพราะความเห็นต่างทางการเมืองกลับโดนคดีซ้ำอีก เพื่อขัดขวางไม่ให้พวกเขาแสดงออกทางการเมือง” นายปิยบุตรระบุ

มติชนออนไลน์