“มัลลิกา” จี้รัฐบาลเร่งฟื้นความหวังประชาชน แนะเจ้ากระทรวงพม.ป้ายแดงสอบเงินทุนเพื่ออาชีพผู้พิการ

เมื่อวานนี้ (1 มิถุนายน 2562) นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน กล่าวว่า กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหนึ่งในกระทรวงความหวังของประชาชน ก่อนหน้านี้มูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชนได้ทำหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อตรวจสอบการใช้เงินกองทุนส่งเสริมการประกอบอาชีพเพื่อผู้พิการ พร้อมเสนอให้แก้ระเบียบเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้พิการเข้าถึงการกู้ไปประกอบอาชีพได้จริงตามสิทธิ์แต่ไม่ได้รับการดูแล แม้ประสานงานหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล บูรณาการปัญหาให้กับกลุ่มผู้พิการถึงขั้นเข้าพบพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ผู้มีอำนาจสูงสุดก็มิได้พิจารณา เรื่องนี้ถือเป็นข้อบกพร่องของคนทำงานระดับรัฐมนตรีกระทรวงพม.ที่ผ่านมา ทั้งที่นายกรัฐมนตรีได้มีการประสานหนังสือไปถึงเพื่อการแก้ไขแล้ว

นางมัลลิกา กล่าวว่า งานแรกของรัฐบาลใหม่ที่กำลังตั้งขึ้นอยากเรียกร้องให้ใส่ใจปัญหาของผู้ด้อยโอกาสอย่างน้อยที่สุดคือตามสิทธิ์ที่เขาควรได้รับ อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรียกประชุมบอร์ด หรือ คณะกรรมการกองทุนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยตามระเบียบและกฎหมายของกระทรวงจะมีกองทุนอยู่จำนวนหนึ่งเพื่อให้คนพิการได้กู้ไปประกอบอาชีพแต่กองทุนนี้มีเงื่อนไขและหลักทรัพย์/คนค้ำประกันค่อนข้างสูงจึงต้องการให้แก้ระเบียบเพื่อให้ผู้พิการได้โอกาสนี้ ไม่เสียสิทธิ์การกู้ของเขาและสามารถเข้าถึงการกู้ไปประกอบอาชีพได้อย่างแท้จริง เช่น กรณีให้ข้าราชการหรือใช้หลักทรัพย์โฉนดต่างๆมาค้ำประกัน อันนี้เป็นสิ่งที่มากเกินกว่าความสามารถผู้พิการจะสามารถนำมาค้ำประกันได้จึงขอให้เปลี่ยนเป็นใช้สิทธิ์หรือบัตรผู้พิการซึ่งจะได้รับสิทธิ์เงินรายเดือนสามารถนำมาค้ำประกันได้

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือผู้ใดก็ตามที่เป็นกรรมการบริหารต้องรู้ว่าภายใต้ระเบียบและกฎหมายนี้เพื่อสิทธิ์ให้กับผู้พิการ ดังนั้นจะใช้มาตรฐานของคนปกติมาใช้กับสิทธิของผู้พิการไม่ได้ หลักคิดนี้เป็นหลักสากลแต่วิธีปฏิบัติของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นระเบียบที่ดักดานไม่เป็นไปตามทางหลักสากลและหลักปฏิบัติของระเบียบกฎหมาย ประกอบกับที่ผ่านมากลุ่มผู้พิการจำนวนมากต้องดิ้นรนหาอาชีพใหม่ทั้งการค้าขายและประกอบอาชีพอื่น เนื่องเป็นผลพวงนโยบายเกี่ยวกับการจัดการโควต้าลอตเตอรี่หรือสลากกินแบ่งรัฐบาลกระทบถึงคนพิการเข้าไม่ถึงสลากไปด้วย ไม่สามารถไปแข่งขันกับคนปกติหรือสมาคมปกติได้

CR: Facebook : มูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน