‘ธนาธร’ขอบคุณชาวเชียงใหม่ มอบของขวัญวันเกิดพรรค ปลุกปชช.กดดัน ภท.-ปชป.ทำตามสัญญา

“ธนาธร” แถลงขอบคุณชาวเชียงใหม่ มอบของขวัญผลเลือกตั้งเขต 8 ในวันเกิดพรรคครบรอบ 1 ปี เชื่อ หากมีเลือกตั้งซ่อมอีก “อนาคตใหม่” จะได้เพิ่ม ปลุกประชาชนร่วมกดดัน “ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย” ทำตามสัญญาก่อนเลือกตั้ง จี้ หากร่วมรัฐบาล คงมองเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากสนับสนุนระบอบคสช. พร้อมยอมรับความจริง โอกาสนั่งนายกฯน้อยลง

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) แถลงถึงกรณีชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อม จ.เชียงใหม่ เขต 8 ของนางศรีนวล คำลือ ผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ว่า จากคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งผลให้นางศรีนวลมีคะแนนดิบในการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นอันดับ 1 ของประเทศ คือ 75,891 คะแนน ชนะคนของพรรคอนาคตใหม่อีกคน คือ นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.แพร่ เขต 1 ที่ได้รับ 72,016 คะแนน ผลจากการประกาศคะแนนครั้งนี้ เมื่อคำนวณคร่าวๆพบว่า ส.ส.พึงมี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จะเพิ่มจาก 115 คน เป็น 116 คน พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เพิ่มจาก 52 คน เป็น 53 คน และพรรคอนาคตใหม่ เพิ่มจาก 80 คน เป็น 81 คน ขณะที่พรรคไทรักธรรม ส.ส.จะลดลงจาก 1 เป็น 0 คน รวมทั้งหมด พรรคฝ่ายต่อต้านเผด็จการ จะมี ส.ส.รวมกัน 246 ที่นั่ง ส่วนพรรคอื่นร่วมกัน 254 ที่นั่งในสภา

นายธนาธรกล่าวว่า อย่างไรก็ดี นี่เป็นการคำนวณอย่างคร่าวๆ ต้องรอผลอย่างเป็นทางการ จาก กกต. อีกครั้ง สำหรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ขอแถลง 4 เรื่อง คือ 1.ขอขอบคุณชาวเชียงใหม่ เขต 8 ทุกคน ที่ลงคะแนนให้เรา รวมทั้งประชาชนทั่วประเทศที่ให้การสนับสนุน โดยการส่งเสียงไปกระตุ้นชาวเชียงใหม่ เขต 8 รวมถึงขอบคุณทีมงานพรรคอนาคตใหม่ และการรณรงค์หาเสียงที่ทำงานอย่างแข็งขัน ระหว่างที่ตนไปรณรงค์ ตนได้ฝากพี่น้องใน 4 อำเภอไว้ว่า วันที่ 27 พฤษภาคม เป็นวันเกิดของพรรค จากการประชุมพรรคครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ชัยชนะในการเลือกตั้งวันนี้จึงเป็นเสมือนของขวัญของพรรคอนาคตใหม่ที่เราเฉลิมฉลองร่วมกัน 2.ผลการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่า พี่น้องประชาชนในประเทศไทย อยู่ในภาวะโกรธ เคียดแค้นและสิ้นหวัง กับกระบวนการความพยายามสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร ความไม่โปร่งใส ความไม่เป็นธรรมหลังการเลือกตั้ง แสดงออกที่เชียงใหม่เขต 8 ในครั้งนี้ และหากมีใบแดง ใบดำ ในเขตอื่น และมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เราจะได้ส.ส.เพิ่มอีก 3.ความลักลั่นของรัฐธรรมนูญ และการตัดสินใจของ กกต. ตนเรียนว่า กติกาการเลือกตั้ง ส่งผลกระทบต่อทิศทางการเดินทางของประเทศ ทุกท่านเห็นแล้วว่า จะเกิดอะไรขึ้น หาก กกต. ใช้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ แบบที่สื่อมวลชนและนักวิชาการส่วนใหญ่ในประเทศใช้กัน ชื่อของประธานสภา รองหนึ่งและรองสอง จะไม่เป็นแบบนี้ การเปลี่ยนคะแนนโดยสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ทำให้ความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลของฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจหายไปทันที ดังนั้น จึงขอให้ กกต. ใช้อำนาจอย่างเป็นธรรม ซื่อสัตย์ อย่าให้การเมืองมากดดัน เพราะการตัดสินใจของท่านเป็นการตัดสินใจอนาคตของประเทศ

“ขอเรียกร้องไปยังกกต. ให้มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการโดยเร็ว พร้อมรับรองคุณศรีนวล ที่เป็นผู้ชนะอย่างไม่เป็นทางการ ให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว เพื่อให้เสียงของคนเชียงใหม่ เขต 8 สะท้อนเข้าไปในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ” นายธนาธรกล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเดินทางไปเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยเพื่อร่วมรัฐบาล นายธนาธร กล่าวว่า ตนอยากเห็นการเมืองไทยเดินหน้าอย่างสร้างสรรค์ ต้องซื่อตรงกับประชาชน ทำในสิ่งที่ตัวเองหาเสียงไว้ เพราะประชาชนเลือกเพราะเชื่อว่าพรรคนั้นจะทำอย่างที่พูด ตนจึงขอเรียกร้องไปที่กรรมการบริหารทั้งพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย ให้เดินตามสิ่งที่สัญญากับประชาชน

“ประชาชนที่เลือก 2 พรรคนี้ เข้ามาจับตาดูอยู่ว่าทั้ง 2 พรรคจะตัดสินใจอย่างไรเมื่อมีอำนาจ ทางเราเองยังเปิดประตูอยู่ และจะพยายามให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ดี ผมยังเป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี ซึ่งเราพูดคุยได้อยู่แล้ว แต่จะตัดสินใจอย่างไร จึงฝากไปยังประชาชนที่รักความเป็นธรรม มาร่วมกันเรียกร้องให้ทั้ง 2 พรรค ทำสิ่งที่ตนเองเสนอ ลดทิฐิลง แล้วมองอนาคตของประเทศชาติเป็นหลัก” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ระบุ

นายธนาธรกล่าวว่า เมื่อมีรัฐบาลใหม่แล้ว คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ในฐานะตัวองค์กรจะหายไป แต่ระบอบคสช. ระบอบเผด็จการจะยังอยู่กับเรา ในรูปแบบของรัฐธรรมนูญ ส.ว. และองค์กรอิสระต่างๆ ซึ่งกรรมการขององค์กรอิสระเหล่านั้นแต่งตั้งโดยคสช. สิ่งต่างๆเหล่านี้ จะยังอยู่กับเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ พรรคพลังประชารัฐ ดังนั้น การเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจะตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากเป็นการสนับสนุนให้ระบอบคสช. อยู่กับประเทศไทยต่อไป

เมื่อถามถึงความมั่นใจในการได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายธนาธรกล่าวเพียงสั้นๆว่า ความมั่นใจคงน้อยลง เพราะเราต้องยอมรับความจริง

มติชนออนไลน์